Doanh nghiệp cần tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do trong bối cảnh mới

Các hiệp định FTA cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam nhiều lợi thế, thúc đẩy hoạt động giao thương, xuất khẩu hàng hoá phát triển, mang sản phẩm Việt Nam, thương hiệu từ Việt Nam chạm đến tay người tiêu dùng cuối cùng tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Toàn cảnh diễn ra hội nghị
Toàn cảnh diễn ra hội nghị

Tại hội nghị “Tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do trong bối cảnh mới”, tại TP Cao Lãnh. ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng, để được hưởng ưu đãi thuế quan trong FTA, các DN xuất khẩu cần đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa. Trong thời gian tới, việc triển khai các  FTA sẽ bước vào giai đoạn thực thi những cam kết mạnh mẽ hơn. Vì vậy cần kết nối, phối hợp chặt chẽ hơn nữa từ cơ quan quản lý trung ương, địa phương với các hiệp hội, doanh nghiệp, HTX, hội nông dân… để tận dụng cơ hội từ các FTA mang lại.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, đến nay, Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán 18 FTA, trở thành quốc gia duy nhất đã ký kết Hiệp định thương mại tự do với tất cả các đối tác kinh tế lớn trên toàn cầu như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Anh, Nga v.v. Nổi bật trong các FTA mà Việt Nam đã ký kết là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho biết, kinh tế Đồng Tháp đang hướng đến xuất khẩu với khoảng hơn 65 DN xuất khẩu với các mặt hàng đa dạng như: gạo, thủy sản, may mặc, giày da, bánh phồng tôm, dược phẩm... Trong đó, hai mặt hàng gạo và thủy sản chiếm tỷ trọng cao (khoảng 80%) trong kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh. Ngoài ra, thời gian gần đây, Đồng Tháp còn xuất hiện nhiều mặt hàng xuất khẩu mới có giá trị gia tăng cao như: collagen, dầu cá…góp phần đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu.

Doanh nghiệp cần tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do trong bối cảnh mới - Ảnh 1

Vì vậy, để tận dụng cơ hội từ FTA mang lại thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, ông Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, các DN cần nắm vững các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, chủ động tìm hiểu lộ trình hội nhập và xây dựng phương án thực thi hiệu quả các cam kết. Trong quá trình này, cần thường xuyên nắm bắt thông tin, dự báo thị trường để hạn chế tối đa những ảnh hưởng bất lợi từ những biến động của thị trường khu vực và quốc tế.

Cũng tại hội nghị, một số DN cũng đề xuất Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cần tổ chức thêm hội nghị chuyên đề liên quan đến việc hỗ trợ, hướng dẫn  các giải pháp cụ thể để DN tận dụng được hiệu quả các cơ hội từ các FTA mang lại. Song song đó, nhiều DN cũng đề xuất Sở Công Thương, Bộ Công Thương có những hướng dẫn và hỗ trợ DN về các thông tin, quy định đối với các thị trường xuất khẩu mà nông sản Đồng Tháp có tiềm năng mở rộng thị trường…