Doanh nghiệp F&B Việt Nam "bứt phá" ra thị trường quốc tế

Năm 2023 ghi nhận dấu ấn quan trọng khi nhiều thương hiệu F&B Việt Nam, từ lớn đến nhỏ, đã mạnh dạn "đem chuông đi đánh xứ người", mở rộng thị trường sang các quốc gia khác nhau. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và tiềm năng to lớn của ngành F&B Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Hàng loạt thương hiệu F&B Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế

Điển hình cho xu hướng này là những cái tên nổi tiếng như Trung Nguyên, Cộng Cà Phê, Phúc Tea, ABC Bakery,...  Trung Nguyên đã khai trương Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải (Trung Quốc) và Westminster (Mỹ) trong năm 2022 và 2023. Cộng Cà Phê cũng ghi dấu ấn khi mở cửa hàng đầu tiên tại Toronto (Canada) vào năm 2023, nâng tổng số thị trường quốc tế mà chuỗi cà phê này đặt chân tới lên con số 3.  

Doanh nghiệp F&B Việt Nam "bứt phá" ra thị trường quốc tế - Ảnh 1

Cùng với đó, Coffilia - thương hiệu chưa nổi tiếng tại Việt Nam nhưng được "đỡ đầu" bởi Tập đoàn Cà phê Minh Tiến - cũng đã tiến vào thị trường vùng Vịnh Kuwait đầy tiềm năng. Phúc Tea, tuy không phải là doanh nghiệp nổi tiếng hay có thị phần lớn trong nước, nhưng đã tìm kiếm được cơ hội tại thị trường Đông Nam Á bằng chiến lược nhắm vào thị trường ngách. Theo đó ký kết thành công nhượng quyền Master Franchise tại thị trường Đông Nam Á và Philippines, dự kiến mở 100 cửa hàng trong vòng 5 năm.

Tiềm năng phát triển và những lợi thế cạnh tranh

Hoạt động nhượng quyền tại các quốc gia đang góp phần thay đổi thị trường bán lẻ, mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Việt. Thị trường F&B Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển bởi sự phong phú và độc đáo của ẩm thực Việt, cùng với xu hướng ưa chuộng các sản phẩm tự nhiên, tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng quốc tế. Các doanh nghiệp Việt ngày càng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Nhượng quyền là mô hình hiệu quả giúp các thương hiệu Việt nhanh chóng mở rộng thị trường. Đặc biệt, nhu cầu của người tiêu dùng quốc tế ngày càng hướng đến các sản phẩm độc đáo, mới lạ, tốt cho sức khỏe, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững.

Tuy nhiên, để thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần am hiểu thị trường, nắm bắt nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng địa phương. Đồng thời, cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh và tuân thủ các quy định về môi trường và xã hội của quốc gia sở tại. Ngoài ra, kết nối với các đối tác nước ngoài để mở rộng thị trường và chia sẻ kinh nghiệm.

Sự "vươn mình" của các thương hiệu F&B Việt Nam trên thị trường quốc tế là niềm tự hào và minh chứng cho tiềm năng to lớn của ngành F&B Việt. Với chiến lược hợp lý, sự đầu tư bài bản và nỗ lực không ngừng, các doanh nghiệp F&B Việt hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai, góp phần khẳng định vị thế của ngành F&B Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Bảo Anh