Doanh nghiệp Việt Nam bứt phá trên Amazon: Xuất khẩu tăng 50%, mở ra tiềm năng to lớn

Báo cáo hoạt động 2023 của Amazon Global Selling Việt Nam cho thấy những tín hiệu tích cực về sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu này

Hơn 17 triệu sản phẩm Việt Nam được bán trên Amazon

Theo báo cáo mới nhất của Amazon Global Selling Việt Nam, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam đã xuất khẩu và bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên gian hàng của Amazon. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt qua Amazon tăng 50%, góp phần vào bức tranh xuất khẩu năng động của đất nước. 

Theo ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của TMĐT toàn cầu với năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng. Doanh nghiệp Việt Nam đang nắm bắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu dịch chuyển từ offline sang online, hứa hẹn tiềm năng xuất khẩu to lớn.

Dự kiến quy mô thị trường bán lẻ online năm 2024 sẽ đạt hơn 31,3 tỷ USD, chiếm gần 13% bán lẻ toàn cầu. Trong 5 năm tới, con số này dự kiến tăng lên 40,5 tỷ USD, tương đương 15% tiêu dùng toàn cầu. TMĐT là xu hướng tất yếu và mở ra cơ hội rộng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển toàn cầu.

 Doanh nghiệp Việt Nam bứt phá trên Amazon: Xuất khẩu tăng 50%, mở ra tiềm năng to lớn - Ảnh 1

Báo cáo cũng nhận định sự tăng trưởng của các ngành hàng mới nổi như sức khỏe, chăm sóc cá nhân và làm đẹp góp phần mở rộng bức tranh xuất khẩu online của Việt Nam. Trong năm 2023, số nhà bán hàng Việt có doanh thu vượt 100.000 USD trên Amazon tăng tới 70%.

Doanh nghiệp Việt Nam cần đổi mới và cải tiến

Để tận dụng xu hướng này, các doanh nghiệp Việt Nam cần đổi mới và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi nơi, xây dựng thương hiệu toàn cầu và tăng cường hiện diện trên trường quốc tế. 

Báo cáo cũng nhận định, nếu được hỗ trợ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Theo kịch bản cao, kim ngạch xuất khẩu của ngành này có thể đạt tới 12 tỷ USD vào năm 2027, cao hơn 2,4 lần so với kịch bản thông thường. Đặc biệt, TMĐT bán lẻ sẽ thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam. 

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Việt Nam (iDEA), Bộ Công Thương cho rằng, TMĐT góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh. Việc ứng dụng TMĐT nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển. 

Kết quả xuất khẩu ấn tượng qua Amazon cho thấy tiềm năng to lớn của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực TMĐT. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu, đổi mới và cải tiến sản phẩm, cùng sự hỗ trợ của Chính phủ, ngành bán lẻ Việt Nam có thể đạt được những thành công to lớn trong tương lai.

Bảo Anh