Với hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa luôn là "miếng bánh" béo bở cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông sản thực phẩm, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để gặt hái thành công trên "sân nhà", các DN cần thay đổi tư duy và chiến lược kinh doanh một cách bài bản.
Hợp tác với chuỗi bán lẻ hiện đại là giải pháp hiệu quả giúp DN đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước. Các chuỗi bán lẻ như Bách Hóa Xanh, Vinmart, Co.opmart,... có hệ thống phân phối rộng khắp, tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, việc hợp tác với các chuỗi bán lẻ này còn giúp DN nâng cao uy tín thương hiệu và khẳng định chất lượng sản phẩm.
Điển hình như Minh Phú - "ông lớn" xuất khẩu tôm - đã hợp tác với Bách Hóa Xanh để phân phối sản phẩm tôm tiêu chuẩn xuất khẩu tại 1.700 cửa hàng, đặt mục tiêu doanh thu 500 tỷ đồng/năm. Hay Vĩnh Hoàn cũng dành 930 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp nhà máy, mở rộng thị trường nội địa khi doanh thu xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc sụt giảm.
Tuy nhiên, "sân nhà" tưởng chừng dễ dàng nhưng lại tiềm ẩn nhiều thách thức, đòi hỏi các DN phải có sự thay đổi tư duy và chiến lược bài bản để gặt hái thành công. Để cạnh tranh trên thị trường nội địa, DN cần chú trọng đầu tư vào chiều sâu chất lượng sản phẩm. Sản phẩm phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, DN cũng cần xây dựng kênh phân phối hiệu quả để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng thay đổi theo hướng đa dạng hóa kênh mua sắm. Do đó, DN cần chuyển mạnh sang kinh doanh trực tuyến và bán hàng qua các công nghệ mới nổi như livestream, thương mại điện tử,... Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, mở ra cơ hội mới cho các DN XK tiếp cận khách hàng. Việc áp dụng các giải pháp TMĐT như bán hàng online, livestream, marketing qua mạng xã hội,... sẽ giúp DN tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) là một ví dụ điển hình cho sự thành công trong việc chinh phục thị trường nội địa. Nhờ chiến lược kinh doanh hợp lý, tập trung vào chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa kênh bán hàng, VHC đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng trên thị trường nội địa trong thời gian qua.
Thị trường nội địa là cơ hội lớn cho doanh nghiệp XK NSTP. Để thành công, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, chuyển hướng chiến lược, tập trung vào chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa kênh phân phối và ứng dụng công nghệ mới. Hợp tác chặt chẽ với chuỗi bán lẻ hiện đại và áp dụng các xu hướng kinh doanh mới sẽ giúp doanh nghiệp XK NSTP chinh phục "sân nhà" hiệu quả và gặt hái thành công.
Bảo An