Theo đó, Tập đoàn VNG công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023. Kết quả kinh doanh của Công ty năm 2023 ghi nhận những tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, thể hiện thông qua sự tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các mảng sản phẩm chính.
Kết quả cho thấy năm 2023, doanh thu thuần của VNG đạt 7.593 tỉ đồng. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và dịch vụ đạt 2.288 tỉ đồng đồng, nhờ kết quả tích cực của tất cả các khối kinh doanh và sự tăng trưởng doanh thu đáng khích lệ của thị trường nước ngoài.
Như vậy, lỗ từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh của công ty trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể, giảm lỗ 30% xuống chỉ còn 657 tỉ đồng. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 897 tỉ đồng năm 2023, tăng 10,6 lần so với năm trước. Trong năm vừa qua, VNG đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 1.107 tỉ đồng.
Với mảng Zalo và AI (trí tuệ nhân tạo), tính đến hết năm 2023, Zalo có 75,8 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, với 1,8 tỉ tin nhắn được chuyển đi mỗi ngày. Sản phẩm video ngắn (Zalo Short Video) mới ra mắt giữa năm 2023 cũng ghi nhận 23,7 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng.
Tính đến hết năm 2023, Zalo có 75,8 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU)5 với 1,8 tỉ tin nhắn được chuyển đi mỗi ngày6. Sản phẩm video ngắn (Zalo Short Video) mới ra mắt giữa năm 2023 cũng ghi nhận 23,7 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. Doanh thu từ mảng dịch vụ dành cho doanh nghiệp của Zalo tăng trưởng 150% so với năm 2022, với hơn 20.000 khách hàng trả phí. Zalo Mini App đạt 18 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tiện ích trong Zalo chat tích hợp với các ngân hàng cũng ghi nhận MAU 9,6 triệu người.
Zalo đã xây dựng một cụm máy chủ 8 DGX H100 để huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn. Tháng 12/2023, Zalo giới thiệu một mô hình 7 tỷ tham số và được đánh giá là vượt trội hơn GPT-3.5 khi thực hiện các tác vụ bằng tiếng Việt. AI Avatar - ứng dụng đầu tiên của GenAI do Zalo phát triển đã thu hút 6,8 triệu người dùng trong năm 2023.
Trong các mảng sản phẩm cốt lõi, VNG tập trung phát triển 3 trọng tâm gồm bảo mật, AI và các sản phẩm trên nền tảng đám mây Cloud & SaaS, cung cấp các giải pháp và dịch vụ cho hơn 1.000 đối tác doanh nghiệp.
VNGGames cũng tích cực ứng dụng AI tạo sinh vào quá trình phát hành và phát triển game. Trong năm 2024, VNGGames sẽ tiếp tục cho ra mắt các công cụ AI nội bộ cho các studio trong nước và quốc tế nhằm nâng cao hiệu suất làm việc.
Tổng Giám đốc VNG cho biết: "VNG đã có một năm 2023 thành công dù tình hình kinh tế vĩ mô còn nhiều biến động. Mảng trò chơi trực tuyến đã tăng trưởng trở lại sau một năm 2022 gần như đi ngang và doanh thu đến từ thị trường quốc tế ngày một gia tăng. Zalo củng cố vị thế là nền tảng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam, tập trung đa dạng hóa các tính năng và dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Mặc dù VNG đã giảm mức đầu tư vào thanh toán điện tử, nhưng mảng này vẫn phát triển mạnh mẽ cả về số lượng người dùng và khối lượng thanh toán, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược và ra mắt nhiều sản phẩm tài chính hữu ích. VNG đã và đang đầu tư vào các xu hướng mới bao gồm công nghệ AI cũng như nhóm sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Tôi tin rằng chiến lược này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của VNG trong năm 2024 và những năm tiếp theo."
Được biết, Công ty CP VNG là một công ty cổ phần được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0303490096 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 9/9/2004.
Kể từ ngày thành lập cho đến nay, VNG đã có những bước phát triển vượt bậc, từ một công ty chuyên về trò chơi trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, cho đến hiện tại, VNG là một trong những công ty công nghệ, giải trí, dịch vụ internet, sản xuất phần mềm hàng đầu tại Việt Nam. Công ty đã và đang cung cấp cho cộng đồng các sản phẩm giải trí chất lượng cao như: Cổng thông tin và giải trí Zing, mạng xã hội Zing Me, trang web giải trí trực tuyến Zingtv.
Trong những năm gần đây, VNG đã mở rộng và phát triển nhiều sản phẩm chất lượng cao ứng dụng trên điện thoại di động như Zalo, Zingtv, Zing Mp3, Zing News Mobile, La Ban Browser để phục vụ nhu cầu giải trí, học tập qua ứng dụng điện thoại ngày càng cao tại Việt Nam. Trong những năm sắp tới, bên cạnh các sản phẩm truyền thống, công ty sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm mới để phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dùng.
VNG cũng sẽ đồng thời tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm mang tính sáng tạo và giáo dục cao nhằm tạo ra các giá trị tích cực cho người dùng, điều chỉnh tỷ trọng cơ cấu doanh thu theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phục vụ trong nước và xuất khẩu nhằm từng bước phấn đấu đưa VNG trở thành công ty internet hàng đầu tại Việt Nam và khu vực châu Á. Hiện nay, VNG có hơn 3.600 nhân viên đang làm việc tại 10 thành phố trên toàn cầu.
Tiến Hoàng