Độc đáo hương vị trà Thái Nguyên qua yếu tố của mùa vụ

Trà Thái Nguyên hay gọi tắt là trà Thái, trà Bắc, mang hương vị đặc biệt không thể lẫn hay tìm thấy ở bất kỳ loại trà nào trong thập đại danh trà ở nước ta.

Không phải ngẫu nhiên mà trà Thái Nguyên được xưng danh là “đệ nhất danh trà”. Với hương thơm cốm cùng vị ngọt hậu sau cái tiền chát đã khiến thức uống này trở nên nức danh thế giới, đặc biệt là trà hữu cơ Phú Đô mang hương vị riêng được nhiều người ưa thích.

Hương vị độc đáo của trà qua các mùa, ai cũng nên thử ít nhất một lần trong đời.
Hương vị độc đáo của trà qua các mùa, ai cũng nên thử ít nhất một lần trong đời.

Chè (trà) vốn là cây công nghiệp chủ lực của tỉnh, được trồng trên các vùng đồi trung du nên trà Thái Nguyên chịu tác động trực tiếp của khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Trong một năm có bốn mùa xuân - hạ - thu - đông, do vậy hương vị của trà Thái Nguyên ít nhiều cũng thay đổi theo yếu tố mùa vụ. Nhưng đây cũng chính là điểm độc đáo của hương vị trà Thái không đâu có được.

Luận về trà Thái Nguyên mùa vụ nào là ngon nhất, thì mỗi người thưởng trà lại có một sở thích riêng. Có những người thích trà vụ xuân và cho đó là vụ trà ngon nhất bởi hương thơm cốm quyện nồng trong từng cánh trà sao khô đen nhánh, khi pha nước xanh trong đẹp tựa như mùa xuân, vị trà nhẹ nhàng, êm ái.

Nhưng típ người yêu thích sự mạnh mẽ, thăng trầm của cuộc sống, ví như tiết trời của mùa hạ lúc nắng nóng ran đến bỏng cả người, nhưng rồi lại mát mẻ bởi những cơn mưa bất chợt, sau đó trên bầu trời xanh bao la là bảy sắc cầu vồng đẹp đến là mê.  Những người đó họ lại lựa chọn trà của mùa hạ bởi vị chát mạnh lại hơi đăng đắng, hương thơm trung bình và nước trà hơi vàng, nhưng sau cái đắng chát tưởng chừng như “không thể yêu” đó thì lại trả lại hậu vị ngọt ngào, sâu lắng khó quên. Có người lại thích trà vụ thu vì trà vụ này hương vị không quá đậm, cũng không quá êm dịu, hậu vị thì tuyệt vời quyện cùng hương thơm cốm, trà mùa này được cho là tốt nhất, chất nhất trong năm.

Tiết trời mua thu trên nư.ơng trà hữu cơ Phú Đô đang tuổi thu hoạch
Tiết trời mua thu trên nương trà hữu cơ Phú Đô đang tuổi thu hoạch.

Trà thu hoạch vào vụ đông mặc dù nước trà xanh tựa như mùa xuân, nhưng trà lại khô cánh, cứng cánh và thường thì trọng lượng của trà sẽ nhẹ hơn các mùa vụ khác. Hương vị trà của mùa đông rất tốt, bởi trải qua nền nhiệt thấp từ những đợt gió mùa đông bắc tràn về, nhiệt độ ngày đêm chênh lệnh lớn, thời gian sinh trưởng kéo dài nên cây chè sinh trưởng chợm và thường có nhiều lông hơn trên búp và lá chè (trà).

Tuy nhiên, trà Thái Nguyên vào chính vụ thường là mùa xuân, mùa hè và mùa thu, vào những mùa này sản lượng trà đạt cao nhất trong năm. Đồng thời trà vào các vụ xuân, thu, và đông thường được nhiều người lựa chọn hơn trà của mùa hạ.

Trong các mùa vụ thì trà thu hoạch vào mùa thu được nhiều người yêu trà trên cả nước lựa chọn nhất, bởi chất lượng trà thời điểm này cũng được đánh giá là tương đối ổn định về cả hương thơm, sắc nước, vị hậu, hình dạng cánh trà, nên đây là thời điểm lý tưởng để người yêu trà lựa chọn loại trà phù hợp với sở thích.

Mùa Thu về, miền Bắc được khoác trên mình một màu áo mới, mà chủ đạo là gam màu vàng, ánh nắng vàng ruộm trên những nương trà xanh bất tận cũng dễ làm xao xuyến bao lòng người. Ánh nắng chan hòa vào mỗi buổi sớm mai đẹp đến mơ màng, nhuộm một màu tươi mới, dịu dàng sen lẫn hương thơm nồng nàn, đượm vị, đẹp cả sắc lẫn hình của trà Phú Đô - Thái Nguyên, hoà quyện cùng những cung bậc cảm xúc của người yêu trà trên mọi miền tổ quốc qua đó tạo nên những câu truyện đầy thú vị.

HOÀNG TUẤN