Tem bưu chính có thể được coi như một tấm danh thiếp đại diện cho quốc gia, nó là đại sứ của đất nước trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại. Con tem này có thể đi đến mọi nơi trên thế giới mà không cần hộ chiếu, thị thực, và không phân biệt lãnh thổ, khu vực, chính kiến, tôn giáo, tín ngưỡng, chế độ chính trị, chế độ xã hội, sắc tộc hay màu da. Nhờ hình ảnh trên tem, thế giới được kết nối gần hơn và hiểu biết lẫn nhau hơn.
Trà là một trong những đề tài thường được thể hiện trên tem bưu chính toàn cầu, bởi Trà giữ ý nghĩa văn hóa trong nhiều xã hội trên khắp thế giới và là thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới sau nước lọc.
Các đề tài liên quan đến trà có thể bao gồm các vật dụng để pha chế và uống trà. Tuy nhiên, dù trà được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, nhưng ít có tem bưu chính đề cập đến trà và nội dung trên tem thường phân tán. Vì vậy, thông tin về trà trên tem bưu chính rất khó để thu thập và những con tem liên quan đến trà trở thành đối tượng được săn lùng bởi giới sưu tầm tem.
Các con tem đầu tiên đề cập đến trà bao gồm tem hái chè của Mozambique được phát hành vào năm 1925, tiếp đó là tem hái chè của Ceylon (nay là Sri Lanka) được phát hành vào năm 1936, 1938, và 1940. Mặc dù chung mẫu, nhưng giá tiền và màu sắc của chúng khác nhau. Sau đó, Nhật Bản cũng phát hành những mẫu tem đầu tiên với đề tài hái chè vào các năm 1949 và 1951.
Kể từ đó, những con tem liên quan đến đề tài hái chè và thu hoạch chè xuất hiện ngày càng nhiều trên tem bưu chính, đặc biệt là trên tem của các quốc gia sản xuất và xuất khẩu chè. Ngoài ra, một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, cũng phát hành những mẫu tem liên quan đến cây chè và cánh đồng trồng chè.
Trà đã trở thành một thức uống phổ biến trên toàn cầu, không chỉ trong đời sống hàng ngày mà còn xuất hiện trong nghệ thuật hội họa, phim ảnh...
Ngoài ra, một số nước còn phát hành những mẫu tem có hình ảnh một số loại trà nổi tiếng; hình ảnh trà cụ như ấm, chén, hộp trà, hũ trà cho đến bánh trà hay những cọng trà đã được sao sấy khô… Bên cạnh đó, còn có những sản phẩm xuất xứ từ cây chè như tinh dầu trà hoặc sản phẩm mới như trà sữa; ngoài ra còn có những sản phẩm mang hương vị của trà như kem trà, kẹo bánh vị trà và đỉnh cao hơn là trà đạo - nghệ thuật uống trà.
Bên cạnh đó, một số quốc gia còn phát hành những mẫu tem có hình ảnh các loại trà nổi tiếng, bao gồm ấm, chén, hộp trà, hũ trà, bánh trà và cả những cọng trà đã được sao khô. Ngoài ra, còn có những sản phẩm khác được làm từ cây chè như tinh dầu trà hoặc sản phẩm mới như trà sữa. Ngoài ra, còn có những sản phẩm mang hương vị của trà như kem trà, kẹo bánh vị trà và trà đạo - nghệ thuật uống trà là đỉnh cao của ẩm thực trà.
Hay mới đây, nhân lễ kỷ niệm Ngày Trà Quốc tế 2023, Liên Hợp Quốc phát hành tem cá nhân kỷ niệm với 10 con tem hiển thị các loại trà và ấm trà khác nhau, sử dụng tại bưu điện Liên Hợp Quốc tại Palais des Nations ở Geneva, Thụy Sĩ.
Có thể thấy vai trò quan trọng và không thể thiếu của trà trong đời sống xã hội trên toàn thế giới. Trà được đánh giá cao với những khía cạnh khác nhau, phản ánh sức sáng tạo và tầm quan trọng của con người trong việc kết nối với một loại thực vật độc đáo như trà.
Bảo An