Đôi nét về trà hòa tan

Từ xưa đến nay, trà là một loại thức uống quen thuộc, gắn liền với đời sống hằng ngày của nhiều người. Bên cạnh trà tươi, trà sấy khô và trà túi lọc thì trà hòa tan là một loại trà được khá nhiều người ưa chuộng bởi sự đa dạng về hương vị và độ tiện dụng của chúng.

Giới thiệu về trà hòa tan

Trà hòa tan được sử dụng phổ biển ở khá nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hình thức sớm nhất của trà hòa tan được phát triển ở Vương quốc Anh vào năm 1885 sau đó xuất hiện ở Thụy Sỹ năm 1959 rồi đến Mỹ.

Trà hòa tan cà gai leo - Dược liệu Pù Mát
Trà hòa tan cà gai leo - Dược liệu Pù Mát

Đây là thành phẩm được chiết xuất từ lá trà tươi hoặc loại trà bán thành phẩm dưới dạng bột khô. Để tạo ra trà hòa tan, cần phải trải qua một loạt quy trình sản xuất như: nghiền, lọc, cô đặc. Trà hòa tan là một loại bột trong đó nước được thêm vào, để pha lại nó vào một tách trà.

Một số hương vị đa dạng, được dùng phổ biến của trà hòa tan phải kể đến như: Trà chanh, trà vải, trà đào, trà chanh dây, trà bí đao, trà gừng, trà cà gai leo.

Quy trình sản xuất trà hòa tan

Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, vì vậy nhiều loại hình đóng gói, sản xuất trà kiểu mới ra đời. Bên cạnh trà lá, trà túi lọc, ngày nay người ta còn sáng tạo ra trà hòa tan.

Nguyên liệu chính để sản xuất trà hoà tan là trà búp tươi hay trà xanh và trà đen bán thành phẩm. Ngoài ra cần có thêm các loại phụ gia như đường, các loại hương trái cây, hương hoa tự nhiên.

Để sản xuất trà hòa tan, nguyên liệu phải đảm bảo chất lượng, an toàn. Đối với nguyên liệu là trà tươi, cần trải qua quá trình diệt enzyme, vò, làm héo, ủ lên men và không cần phải sấy khô trước khi trích ly. Tuy nhiên, do trà tươi là loại nguyên liệu khó để bảo quản và hạn sử dụng không được lâu nên những nhà máy sản xuất chủ yếu sử dụng trà bán thành phẩm để sản xuất trà hòa tan.

Quy trình sản xuất trà hòa tan từ trà bán thành phẩm
Quy trình sản xuất trà hòa tan từ trà bán thành phẩm

Ưu và nhược điểm của trà hòa tan

Khác với các loại trà thông thường còn tồn tại một số khó khăn khi sử dụng thì trà hòa tan lại tiện lợi với hầu hết đối tượng, lứa tuổi. Một vài ưu điểm loại trà này có thể kể đến như:

  • Dễ dàng, thuận tiện sử dụng cho những người bận rộn nhưng vẫn muốn uống trà: Trà hòa tan là loại trà tồn tại ở dạng bột, do đó người tiêu dùng hoàn toàn có thể dễ dàng sử dụng trực tiếp, nhanh gọn.
  • Trà hòa tan khi pha với nước thuận tiện khi mang đi làm, đi học.
  • Chứa nhiều hoạt chất có tác dụng tốt đối với cơ thể, giúp giải khát nhanh chóng.

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, trà hòa tan vẫn còn tồn tại nhược điểm nhỏ như: Trải qua bao quá trình chế biến, đóng gói vì vậy trà hòa tan không còn đầy đủ chất dinh dưỡng như lá trà tươi thông thường.

Trà hòa tan là một loại trà khá phổ biến hiện nay. Trong tương lai, cùng với sự phát triển không ngừng, khi đó trà hòa tan sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, đa dạng để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra thị trường thế giới.

Minh Huyền