Dự án “Nuôi em” – nơi chắp cánh ước mơ cho trẻ em vùng cao đến trường

Người trẻ hiện đại tự tin và năng động, những cô gái, chàng trai trẻ tuổi sống hết mình với đam mê không ngại bất cứ khó khăn, thử thách. Không chỉ sống cho mình, họ còn làm nên những điều tuyệt vời cho mọi người xung quanh.

Dự án “Nuôi em" do Hoàng Hoa Trung sinh năm 1990 tại Hà Nội sáng lập. Anh là người đã có nhiều năm làm thiện nguyện và đã được lọt vào danh sách 30 Under 30 do Forbes Việt Nam bình chọn. Dự án được Trung và nhóm tình nguyện Niềm Tin triển khai từ năm 2014 với mục tiêu kêu gọi các mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Dự án “Nuôi em” – nơi chắp cánh ước mơ cho trẻ em vùng cao đến trường
Dự án “Nuôi em” – nơi chắp cánh ước mơ cho trẻ em vùng cao đến trường

Chỉ với 150.000 đồng mỗi tháng, nhiều bạn trẻ đã dùng số tiền đó để nuôi một em bé bằng da, bằng thịt. Khi biết tới dự án này, nhiều người đã nghĩ đây là đùa nhưng nó lại đang được thực hiện hóa và ngày càng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Dự án ý nghĩa đã chắp cánh cho ước mơ của những em nhỏ vùng cao, giúp các em có bữa ăn ngon đầy đủ chất, được đến trường mà không phải lo toan cơm áo gạo tiền.

Bắt đầu dự án này, nhóm tình nguyện thực hiện với mục tiêu cung cấp những bữa ăn đầy đủ, giúp các em có thêm động lực đến trường. Mỗi người tham gia dự án có thể nhận nuôi ít nhất một em bé có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện vùng núi. Người đăng kí nuôi các em mỗi tháng sẽ bỏ ra 150.000 đồng với tối thiểu 9 tháng đã có thể giúp những em bé vùng cao có bữa ăn đầy đủ suốt một năm học. Trong thời gian nuôi em, bạn vẫn có thể thường xuyên cập nhật thông tin về các em và đặc biệt, sẽ có những đợt thăm để người đăng ký có thể đến tận nơi và gặp trực tiếp em bé mình đã nhận nuôi.

Chỉ với 150.000 đồng mỗi tháng, nhiều bạn trẻ đã dùng số tiền đó để nuôi một em bé.
Chỉ với 150.000 đồng mỗi tháng, nhiều bạn trẻ đã dùng số tiền đó để nuôi một em bé.

Được thực hiện từ năm 2014 cho đến nay, “Nuôi em” đã phủ sóng đến hơn 120 xã của 15 huyện Điện Biên, Cao Bằng, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai... với tổng số hơn 40.000 em bé đã tìm được người nhận nuôi trên cả nước. Giờ đây, mỗi ngày “Nuôi em” vẫn đỏ bếp lửa cung cấp 6 vạn bữa cơm ấm nóng cho các em.

Đặc biệt, từ năm 2019- 2022 dự án “Nuôi em” đã xây 26 điểm trường tại bản nhờ số tiền góp xây từ 50.000-100.000 đồng/năm cho cơ sở vật của những người đăng ký nuôi em. Trường học chính là món quà có thể dùng chung và thiết thực nhất mà dự án và những người tham gia muốn dành tặng cho các em nhỏ vùng cao. Biết rằng, “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân” những dự án “Nuôi em” đã có thể phát huy điều kỳ diệu từ số đông, mang hạnh phúc đến với các em nhỏ.

Anh Hoàng Hoa Trung - người sáng lập dự án chia sẻ: "Ai cũng có sẵn trong mình những đam mê. Người khác có thể mê đàn, mê hát, mê công nghệ… còn mình thì mê làm từ thiện. Niềm đam mê ấy không chỉ thỏa mãn mình mà còn có ích cho nhiều người khác thì không có lý do gì mà mình không theo đuổi". 

Anh Hoàng Hoa Trung cùng các em nhỏ
Anh Hoàng Hoa Trung cùng các em nhỏ

Là những người trẻ nên việc nắm bắt xu thế cũng vô cùng nhanh nhạy, nhóm thiện nguyện đã biết phát huy lợi thế của mạng xã hội để lan tỏa dự án đến với tất cả mọi người. Thông qua nhiều trang mạng xã hội, phương tiện truyền thông đại chúng, dự án “Nuôi em" đã được chia sẻ. Từ một nhóm nhỏ trở thành một nhóm lớn, nay đã lan tỏa khắp cộng đồng, dự án được nhân rộng sẽ là lúc có nhiều em nhỏ được giúp đỡ và nhận nuôi. Từ khoá “Nuôi em” xuất hiện liên tục trên các trang mạng xã hội, nhất là tại nền tảng công nghệ chia sẻ video ngắn TikTok – mạng xã hội được giới trẻ sử dụng nhiều nhất hiện nay. Những video chia sẻ về hành trình nuôi em của các bạn trẻ đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng nói chung và giới trẻ nói riêng.

Các dự án thiện nguyện, những tấm lòng nhân ái đang ngày càng được lan tỏa rộng khắp cả nước. Nhờ sự chung tay góp sức của cộng đồng mà giờ đây các em nhỏ không phải mang chiếc bụng rỗng đi học, có bữa trưa đủ chất, có quần áo lành để mặc, đôi dép mới theo chân tới trường. Đời sống của những bà con ở vùng đất khó khăn cũng đang dần được cải thiện. Mong rằng, bằng sức trẻ và nhiệt huyết của mình, thế hệ thanh niên Việt Nam sẽ ngày càng làm được nhiều hơn những hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng. 

Thảo Phương