Dịp Tết Nguyên đán luôn là khoảng thời gian nhu cầu tiêu dùng tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, quà tặng và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức về sức khỏe cộng đồng, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng và ý thức về việc chăm sóc sức khỏe ngày càng được chú trọng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe dự báo sẽ "lên ngôi" trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025.
Mỗi dịp Tết đến, người dân Việt Nam thường có xu hướng mua sắm nhiều thực phẩm đặc sản, quà tặng cho người thân và bạn bè. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe đã thay đổi mạnh mẽ. Đại dịch COVID-19 và các vấn đề sức khỏe khác đã khiến người dân ngày càng chú trọng đến việc tăng cường sức đề kháng, duy trì một cơ thể khỏe mạnh để phòng ngừa bệnh tật.
Trong bối cảnh này, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như thực phẩm chức năng, các loại vitamin, thực phẩm bổ sung, các sản phẩm giúp nâng cao miễn dịch và duy trì sức khỏe dự kiến sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng trong dịp Tết 2025.
Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam cho biết, trong mùa mua sắm Tết 2025, người tiêu dùng sẽ tiếp tục ưu tiên các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm đồ uống không cồn. Các quy định nghiêm ngặt về việc lái xe khi sử dụng đồ uống có cồn sẽ khiến sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút trong giỏ hàng Tết, dù chúng vẫn chiếm tỷ trọng lớn.
Xu hướng lựa chọn quà Tết năm 2025, người tiêu dùng sẽ ưu tiên các bộ quà tặng thiết thực và có chi phí hợp lý hơn các sản phẩm ngành hàng tiêu dùng truyền thống.
“3 năm trở lại đây, chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của Tết đang giảm và việc chờ tới Tết để mua sắm không còn như xưa. Thay đổi này phản ánh sự đơn giản hóa trong việc lựa chọn sản phẩm và sự chuyển hướng từ những buổi tụ họp đông đúc sang các hoạt động gia đình, cá nhân có ý nghĩa hơn. Người tiêu dùng có thể tìm tới những sản phẩm như dầu ăn, gia vị và các sản phẩm tốt cho sức khỏe như hạt, sữa chua, yến là các sản phẩm tiêu dùng phổ biến trước đây”- bà Nga dự báo.
Bên cạnh đó, xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất ngày càng được ưu tiên. Dự báo trong dịp Tết 2025, bên cạnh giữ gìn những ý nghĩa truyền thống văn hóa, người tiêu dùng cũng sẽ tìm kiếm nhóm sản phẩm vừa đảm bảo sức khỏe, vừa mang ý nghĩa sum vầy, vừa thể hiện sự quan tâm đến chất lượng cuộc sống.
Đồng quan điểm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, với diễn biến khó lường từ những mùa cao điểm mua sắm trong năm cho thấy thị trường bán lẻ khó đoán hơn những năm trước và xu hướng hành vi người tiêu dùng chuyển đổi nhanh chóng. Do đó, đối với mùa mua sắm Tết 2025, đơn vị sản xuất kinh doanh không thể chủ quan trong cạnh tranh thị phần và phải bám sát thị trường mới có thể tăng doanh số như kỳ vọng.
“Để nâng cao năng lực cạnh tranh mùa mua sắm Tết thì bài toán khuyến mãi, giao nhận cũng quan trọng không kém việc doanh nghiệp tập trung cải thiện tính ổn định chất lượng, giá cả sản phẩm… Theo đó, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao không ngừng nỗ lực cung cấp, cập nhật thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt, nhất là những giải pháp “thực chiến” trước biến động thị trường trong và ngoài nước”, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ.
Theo các chuyên gia, thị trường các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ các sản phẩm này tăng cao, vì vậy các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh sản xuất và quảng bá những sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Sự xuất hiện của nhiều nhãn hiệu trong và ngoài nước cũng giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn, tạo sự cạnh tranh lành mạnh và làm phong phú thêm các loại sản phẩm trên thị trường.
Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam cũng cho biết thêm, mùa Tết Nguyên đán luôn là thời điểm “vàng” của ngành bán lẻ, song cũng là thời điểm đòi hỏi sự nhạy bén và thích ứng cao với những thay đổi không ngừng của thị trường. Do đó, doanh nghiệp cần phải đánh giá và chọn hướng phát huy cho mình mùa tết năm 2025.
Với xu hướng tăng cường chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng và thói quen tiêu dùng thay đổi, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hứa hẹn sẽ "lên ngôi" trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025. Sản phẩm chăm sóc sức khỏe không chỉ là nhu cầu thiết yếu mà còn là món quà ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương đối với người thân trong những ngày lễ hội quan trọng.