Du lịch Việt Nam năm 2024: Sự phục hồi mạnh mẽ và triển vọng tăng trưởng
Những tín hiệu tích cực trong đầu năm 2024 là cơ sở cho sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong năm nay.
Tháng 5/2024, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam gần 1,4 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước, đưa tổng số lượng du khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2024 lên gần 7,6 triệu lượt, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng lượng du khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm nay cũng tăng 3,9% so với trước dịch, cho thấy sự phục hồi tích cực của du lịch Việt Nam.
Lượng khách du lịch nội địa cũng đạt kết quả khả quan, với khoảng 12 triệu lượt du khách trong tháng 5/2024, trong đó có khoảng 8 triệu lượt du khách lưu trú. Lượng khách du lịch nội địa trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 52,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 352,2 nghìn tỷ đồng.
Cũng theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng mạnh, là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt. Nhiều thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh do hiệu quả từ chính sách thị thực và xuất nhập cảnh mới áp dụng từ tháng 8/2023.
Mục tiêu và chiến lược phát triển du lịch Việt Nam năm 2024
Để phát huy thế mạnh, năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa. Để đạt được mục tiêu này, ngành Du lịch cần triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy hoạch định chính sách, quản lý nhà nước trong các lĩnh vực chuyên môn, và tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2024, du lịch Việt Nam sẽ tham gia nhiều hội chợ quốc tế như Hội chợ ITB tại Berlin (Đức), Hội chợ du lịch quốc tế tại Hàn Quốc, Hội chợ ASEAN - Trung Quốc, Hội chợ du lịch quốc tế Trung Quốc (CITM), và Hội chợ du lịch thế giới (WTM). Bên cạnh đó, còn có các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại nước ngoài, dự kiến diễn ra ở Australia, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, và Ấn Độ.
Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, việc tham gia các hội chợ quốc tế và tổ chức các chương trình quảng bá du lịch tại nhiều quốc gia nhằm thu hút thêm du khách quốc tế.
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, đạt mức tương đương với năm 2019. Nhu cầu của du khách quốc tế đang liên tục thay đổi, đòi hỏi chất lượng sản phẩm cao hơn, trải nghiệm phong phú hơn, và tính đa dạng, độc đáo. Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy sự hình thành các cách thức du lịch mới, đòi hỏi việc quảng bá và xúc tiến cũng phải được đổi mới để phù hợp với thực tiễn. Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 được dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD.