Dừa dát vàng, dừa bonsai mini hút khách dịp Tết

Những ngày giáp Tết, thị trường cây cảnh tại TP.HCM nhộn nhịp hơn hẳn. Bên cạnh những cây cảnh truyền thống như mai, đào, quất,... thì những sản phẩm độc lạ như dừa dát vàng, dừa bonsai mini cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng.

Dừa dát vàng - món quà sang trọng cho ngày Tết

Những năm gần đây, dừa dát vàng trở thành món quà Tết được nhiều người lựa chọn bởi sự sang trọng, độc đáo. Để có được một cặp dừa dát vàng bắt mắt, người thợ phải trải qua 10 công đoạn, mất khoảng gần 2 giờ đồng hồ để hoàn thiện.

Dừa dát vàng, dừa bonsai mini hút khách dịp Tết - Ảnh 1

Quy trình dát vàng cho dừa khá công phu. Đầu tiên, dừa được vệ sinh sạch sẽ, phết keo dính rồi đem phơi khô chừng 40 phút. Sau đó, người thợ sẽ cẩn thận phủ từng lá vàng công nghiệp 24K, rồi dùng chổi phủi cho mượt bề mặt và được quét qua một lớp sơn phủ bóng để tránh trầy xước khi vận chuyển, cũng như để dừa có độ mịn. Tiếp đến là phần chọn “mặt tiền” để trang trí hình rồng phượng hay chữ Tài, Lộc, Thọ, Vạn sự như ý... Cuối cùng là công đoạn trang trí phần cuống dừa cũng lắm công phu.

Với giá bán từ 400.000 - 600.000 đồng/cặp, thậm chí có cặp lên tới 1 triệu đồng, dừa dát vàng là món quà Tết cao cấp, phù hợp với những gia đình có điều kiện.

Dừa bonsai mini - tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Bên cạnh dừa dát vàng, dừa bonsai mini cũng là một sản phẩm được nhiều người yêu thích. Từ những trái dừa khô, người thợ khéo léo tạo hình thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang ý nghĩa phong thủy, mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Để có một cây dừa bonsai mini hoàn chỉnh, người thợ phải mất từ 8 tháng đến 1 năm với nhiều công đoạn: lột vỏ, mài và ươm cho lên mầm; đưa vào chậu giá thể sơ dừa; khi dừa mọc lá người thợ bắt đầu uốn nắn cây, xử lý rễ, mài bóng gáo. Sau đó, sọ dừa sẽ được phủ một lớp sơn bóng màu nâu, đen hoặc vàng, rồi đưa vào chậu cảnh với đủ loại hình thù, tạo dáng khác nhau.

Dừa dát vàng, dừa bonsai mini hút khách dịp Tết - Ảnh 2

Năm nay, dừa bonsai mini hình rồng là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng nhất. Với giá bán từ 500.000 - 3 triệu đồng, dừa bonsai mini là món quà Tết ý nghĩa, mang đến sự sang trọng, độc đáo cho gia đình.

Thị trường cây cảnh Tết nhộn nhịp

Từ đầu tháng Chạp, thị trường cây cảnh Tết tại TP.HCM đã bắt đầu nhộn nhịp. Các cửa hàng, vườn ươm cây cảnh đồng loạt mở bán các loại cây cảnh truyền thống như mai, đào, quất,... và những sản phẩm độc lạ như dừa dát vàng, dừa bonsai mini.

Theo ghi nhận của phóng viên, giá bán các loại cây cảnh Tết năm nay tương đối ổn định so với năm ngoái. Mai vàng cánh đơn có giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/cây, mai vàng cánh kép có giá từ 1 - 3 triệu đồng/cây. Đào có giá từ 200.000 - 500.000 đồng/cây, quất có giá từ 100.000 - 2 triệu đồng/cây.

Dừa dát vàng có giá từ 400.000 - 600.000 đồng/cặp, thậm chí có cặp lên tới 1 triệu đồng. Dừa bonsai mini có giá từ 500.000 - 3 triệu đồng/cây.

Nhiều người dân cho biết, họ đã bắt đầu mua cây cảnh Tết để trang trí nhà cửa, đón chào năm mới. 

Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam. Cây cảnh Tết là một trong những vật trang trí không thể thiếu trong mỗi gia đình. Những năm gần đây,

Bảo An