Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử qua chương trình “Chợ phiên OCOP về miền đất Tổ”

Trong thời gian từ 11h00 – 14h30 ngày 22/7, tại Hà Nội, chương trình “Chợ phiên OCOP – Về miền Đất Tổ” được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và một số đơn vị tổ chức đã được 14 nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng xã hội TikTok Livestream (phát trực tiếp) giới thiệu, quảng bá và mở bán các các loại tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh.

Các Hot Creator  (Sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng số hiện nay) trong phiên livestream.
Các Hot Creator (Sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng số hiện nay) trong phiên livestream.

Nhờ phiên bán hàng này, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Phú Thọ đã đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước đồng thời lan tỏa văn hóa truyền thống, quảng bá sản phẩm OCOP và đặc biệt là mang nông sản của Phú Thọ đến gần hơn với người tiêu dùng qua sàn thương mại điện tử.

Không chỉ dừng lại ở việc livestream quảng bá, bán các nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ trên Tiktok Shop. Kolin MCN sẽ tiếp tục chiến dịch hỗ trợ các chủ thể tham gia kinh doanh nông sản online với các hoạt động tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao quy trình lập gian hàng, xây và vận hành kênh bán hàng. Thông qua các hoạt động đồng hành đó sẽ giúp cho các chủ thể có thể chủ động tìm ra hướng đi mới dài hạn cho việc quảng bá và kinh doanh nông sản tại địa phương, góp phần quảng bá về văn hóa truyền thống, lịch sử của quê hương mình tới mọi miền tổ quốc.

Theo đó, chiến dịch đồng hành này sẽ tiếp tục được thực hiện xuyên suốt trong 2 năm tới đây, hứa hẹn sẽ giúp người nông dân tự tin kinh doanh hiệu quả từ các nền tảng online; góp phần quảng bá, gìn giữ văn hoá truyền thống của các địa phương.

Các nhà sáng tạo nội dung hướng dẫn khách hàng sử dụng mã giảm để mua hàng.
Các nhà sáng tạo nội dung hướng dẫn khách hàng sử dụng mã giảm để mua hàng.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Agrtrade khẳng định, hiện nay, xu hướng người tiêu dùng hướng tới những nền tảng có tính tương tác cao, nhất là đối với các đặc sản, nông sản, các sản phẩm OCOP. Qua các nền tảng đó cho phép người bán hàng, các KOL, các chủ thể kể câu chuyện giới thiệu về truyền thống, giới thiệu về quy trình, giới thiệu về xuất xứ để tăng tính tương tác giữa người tiêu dùng và người bán hàng, đặc biệt là tạo niềm tin, niềm cảm hứng cho người tiêu dùng. Do đó, Agritrade phối hợp với các đơn vị để tiến hành tập huấn các chủ thể để hướng dẫn, tiếp cận, bán hàng, livestream  trên nền tảng Tiktokshop Việt Nam. Cụ thể, Agritrade phối hợp với Tiktokshop Việt Nam hỗ trợ về cơ sở vật chất, livestream bán hàng, vấn đề logistic sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Agrtrade phát biểu tại chương trình.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Agrtrade phát biểu tại chương trình.

Theo đó, đại diện cho công ty Tiktok tại Việt Nam ông Nguyễn Lâm Thanh cho rằng. cùng sự phát triển thần tốc của thương mại điện tử và nền kinh tế số trong nước, nông sản Việt ngày càng lớn mạnh trên thị trường quốc tế, khẳng định tiềm năng và chất lượng của sản phẩm nội địa. Tiếp nối chương trình dài hạn OCOP phối hợp cùng Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ, đội ngũ TikTok tự hào quảng bá đặc sản địa phương, làng nghề truyền thống và các loại hình thủ công mỹ nghệ Việt Nam, góp phần xúc tiến giao thương trong khu vực và lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè năm châu.

Phú Thọ được biết đến là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều vùng sản xuất cây ăn quả có múi, sản xuất lúa chất lượng cao, sản xuất chè, rau an toàn và rau nguyên liệu phục vụ chế biến. Nơi đây còn nổi tiếng với nhiều loại nông sản và đặc sản độc đáo, phong phú như: Bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, gạo nếp Gà gáy Mỹ Lung, tương làng Cổ Đất Tổ, Bún Gạo Hùng Lô… Trên địa bàn tỉnh hiện có 396 Hợp tác xã nông nghiệp, 350 trang trại, 272 tổ hợp tác và một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn. Về sản phẩm OCOP, tính đến hiện nay tỉnh Phú Thọ đã có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 92 sản phẩm 3 sao, 47 sản phẩm 4 sao, 03 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 01 sản phẩm 5 sao.

Trước đó, từ tháng 4/2023, TikTok cùng Agritrade đã ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần. Sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất. Ban tổ chức hướng tới mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.

Một trong số các sản phẩm được livestream tại phiên chợ ngày 22/7.
Một trong số các sản phẩm được livestream tại phiên chợ ngày 22/7.

Sau 3 giờ 30 phút Livestream trên nền tảng TikTok, chương trình “Chợ phiên OCOP – Về miền Đất Tổ” đã thu hút được gần 20 triệu lượt xem; qua đó bán được hơn 3.000 đơn hàng trong đó 80% là sản phẩm thịt chua của Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Trường Foods, với tổng doanh thu 300 triệu đồng. Việc đưa sản phẩm nông sản OCOP lên nền tảng TikTok được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng mới, giúp các chủ thể sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế.

PHI LONG