Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam 2023
Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng đại diện các tổ chức quốc tế, các Bộ, ban, ngành, các nghệ nhân thủ công trên khắp cả nước.
Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã khẳng định: Festival lần này được tổ chức với mục đích nhằm bảo tồn, gìn giữ, tái hiện và phát huy bản sắc các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; hình thành các nét văn hoá đương đại của làng nghề Việt Nam; tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động trong các làng nghề, khơi dậy tình yêu các nghề truyền thống của thế hệ trẻ, qua đó thu hút lực lượng lao động trẻ, có trình độ tham gia vào hoạt động, sản xuất kinh doanh của các làng nghề; kiến tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về thiết kế mẫu mã, sản xuất, kinh doanh các mặt hàng làng nghề của Việt Nam với các nước trên thế giới. Đồng thời, Bộ trưởng đã bày tỏ tin tưởng mỗi nghệ nhân, thợ giỏi, mỗi người Việt Nam nhất là người trẻ sẽ luôn tự tin, tự hào về bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc.
Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội với lịch sử hơn ngàn năm văn hiến, lưu giữ những giá trị tinh thần và bản sắc dân tộc, trong đó làng nghề giữ sự giao thoa văn hóa nhiều vùng nghề. Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 09, trong đó khẳng định ưu tiên phát triển nghề và nghề thủ công truyền thống với nhiều cơ chế chính sách về làng nghề trên địa bàn thủ đô. Hiện nay, thủ đô Hà Nội có 1.350 làng nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề trên cả nước với nhiều sản phẩm độc đáo có giá trị tinh thần và kinh tế cao. Tham gia Festival lần này, Thành phố Hà Nội đã tham gia 6 sự kiện bên lề với tinh thần kết nối làng nghề, đẩy mạnh kết nối giao thương, phát triển du lịch thủ đô và đất nước, cam kết đồng hành bảo tồn và phát huy giá trị nghề, làng nghề Việt Nam.
Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã tôn vinh 45 tác phẩm đạt giải của Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 trong đó gồm: 5 giải A; 10 giải B; 15 giải C và 15 giải khuyến khích của Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023. Đây là 45 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn từ 400 sản phẩm tham dự của 196 tác giả đến từ các địa phương, trong đó Thành phố Hà Nội có 255 sản phẩm.
Bên cạnh các hoạt động thăm quan các gian hàng, Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu đã đến trải nghiệm “Không gian văn hóa Trà Việt”, thưởng thức trà Việt. Không chỉ vậy, Chủ tịch Vương Đình Huệ đặc biệt ghé thăm và ký bút vào bức tranh “Tôn vinh vẻ đẹp làng nghề truyền thống Việt Nam” được thực hiện bởi Viet Link Tea và Đông Phương Art.
Đặc sắc không gian văn hóa trà Việt
Bên cạnh gần 300 gian hàng trưng bày tại sự kiện có một không gian đặc biệt mang tên “Không gian văn hóa Trà Việt” là điểm dừng chân với nhiều hoạt động nhằm kết nối và lan tỏa những giá trị văn hóa trà Việt Nam.
Chương trình “Không gian văn hóa trà Việt” do Hiệp hội Chè Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Từ Văn và Công ty cổ phần Văn hóa Việt tổ chức với mong muốn giới thiệu đến du khách, công chúng các loại trà, nhà sản xuất trà, các nghệ nhân, các trà thất cùng những nét đặc sắc về văn hoá trà Việt. Từ đó từng bước góp phần gìn giữ, tiếp nối và phát triển văn hoá trà Việt Nam.
Tham gia không gian văn hoá Trà Việt có các đơn vị đại diện như Thương hiệu Trà Việt Tú - Trà hữu cơ vùng biển; Thương hiệu Hacoocha về các sản phẩm trà Shan tuyết Hà Giang; Thương hiệu Đông Lai Trà với các dòng trà dệt hương; Thương hiệu Trà Nhật Thức đến từ vùng chè Tân Cương Thái Nguyên; Thương hiệu trà Từ Văn, Việt Link Tea; Nghệ Nhân văn hoá ẩm thực trà Nguyễn Cao Sơn; Thương hiệu trà cụ An Thổ Túc...
Ông Hoàng Vĩnh Long - Tổng thư kí Hiệp hội Chè Việt Nam chia sẻ: Sự kiện lần này có vai trò rất lớn cho các làng nghề Việt Nam, trong đó có ngành chè. Chè là một loại thức uống gắn bó sâu sắc, một nét văn hóa của người Việt. Nhân sự kiện này, các nhà trà trên cả nước có cơ hội để giới thiệu đến thực khách trong nước và quốc tế biết về văn hóa thưởng trà cũng như những sản phẩm trà ngon của Việt Nam.
“Không gian văn hóa trà Việt” tái hiện sinh động các không gian văn hóa trà Việt Nam; tổ chức các hoạt động giao lưu, trình diễn nghệ thuật pha trà, mời trà, các nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương tại các không gian thưởng trà; tổ chức khu vực giới thiệu, trải nghiệm những nét tinh hoa của văn hóa trà Việt Nam, từ lịch sử, nguồn gốc, cách pha chế đến những giá trị văn hóa, tinh thần gắn liền với trà. Tại không gian văn hóa trà Việt này, du khách được chiêm ngưỡng những bộ ấm chén cổ, những dụng cụ pha trà tinh xảo, và tìm hiểu về các loại trà truyền thống của Việt Nam như trà sen, trà mạn, trà ô long, trà xanh,... Các nghệ nhân trà trực tiếp pha trà và giới thiệu cho du khách về những bí quyết pha trà độc đáo. Mỗi nghệ nhân đã thể hiện những phong cách riêng trong cách pha trà, chọn lá trà, tráng trà, rót trà đến thưởng trà.
Bên cạnh nghệ thuật pha trà, sự kiện còn giới thiệu đến người dân và du khách những sản phẩm trà Việt Nam chất lượng cao. Các sản phẩm trà được trưng bày tại sự kiện đến từ các vùng trà nổi tiếng của Việt Nam, như Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Yên Bái.... Không gian văn hóa trà Việt là một hoạt động ý nghĩa, góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam
Những buổi trà đàm thú vị
Trà đàm “Nghệ thuật trà cụ trong văn hóa trà Việt”
Trong khuôn khổ chương trình, du khách được tìm hiểu rõ nét hơn về trà cụ thông qua trà đàm “Nghệ thuật trà cụ trong văn hóa trà Việt”. Đặc biệt, tất cả các ấm, chén trà trong không gian thưởng trà đều là sản phẩm của Việt Nam. Ban tổ chức muốn thông qua buổi trà đàm để giới thiệu, chia sẻ cho mọi người về sự phong phú, đa dạng và vẻ đẹp của ấm chén Việt Nam cũng như truyền tải văn hóa trà thông qua sự tìm hiểu về các loại trà cụ. Buổi chia sẻ đã giúp cho người yêu trà hiểu hơn về hành trình An Thổ Túc nói riêng và các thương hiệu Ấm chén trà cụ Việt nói chung đang từng bước phát huy những giá trị cha ông, tạo ra những sản phẩm trà cụ phù hợp với con người và văn hóa thưởng trà của Việt Nam. Qua buổi trà đàm, du khách cũng có thêm nhiều thông tin về những sản phẩm trà cụ “made in” Việt Nam, hiểu được rằng trà cụ Việt cũng phong phú đa dạng và có vẻ đẹp riêng biệt không thua kém bất kỳ sản phẩm của quốc gia nào.
Buổi chia sẻ đã giúp cho người yêu trà hiểu hơn về hành trình An Thổ Túc nói riêng và các thương hiệu Ấm chén trà cụ Việt nói chung đang từng bước đào sâu tìm tòi, phát huy những giá trị cha ông để cho ra những sản phẩm trà cụ phù hợp với con người và văn hóa thưởng trà của Việt Nam.
Trà đàm “Hành trình kết nối lan tỏa trà Việt”
Yêu trà Việt vinh dự khi được chủ trì buổi chia sẻ về trà đàm “Hành trình kết nối lan tỏa trà Việt”. Các diễn giả trong chương trình đã chia sẻ rất nhiều những yếu tố để người Yêu trà Việt có thể tự hào về trà Việt như: Giới thiệu lịch sử cây trà Việt Nam; Văn hóa thưởng trà gắn với mỗi người dân Việt, Vùng nguyên liệu trà thật sự quý hiếm mang tên chè shan tuyết cổ thụ....
Tại buổi tọa đàm, Ông Kiều Phúc Quý - Trưởng ban quản trị cộng đồng Yêu trà Việt chia sẻ tâm huyết khi xây dựng cộng đồng đó là “Trà Việt xứng đáng có một sân chơi riêng để quảng bá”. Cam kết của Yêu trà Việt trong các hoạt động phổ cập kiến thức về trà qua các lớp học trà, các hoạt động quảng bá, xúc tiến nâng cao vị thế trà Việt, các hoạt động bảo tồn vùng chè bền vững.
Chương trình còn tổ chức các buổi trà đàm như: Di sản trà Shan tuyết Việt Nam, Phụ nữ bên ly trà, Chuyện trà & Vá yêu thương, Trà dệt hương - Thức trà độc đáo của người Hà Nội.... Các buổi trà đàm đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, mang đến cho họ những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ.