Festival Phở năm 2024: Để phở Việt trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới

Festival Phở năm 2024 được tổ chức nhằm vinh danh nghề phở trong sự đa dạng văn hóa các vùng khắp 3 miền dọc theo chiều dài đất nước.

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu. Món ăn này ngày càng được nhân dân, du khách đón nhận, thưởng thức bởi sức hấp dẫn riêng có.

Lễ hội Phở hay Festival Phở năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15-17/3 tại Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định – địa phương nổi tiếng với món phở nhằm tôn vinh, bảo tồn một nghề lâu đời, giàu giá trị văn hóa của người Việt, hướng tới xây dựng hồ sơ, đưa vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới.

Festival Phở ghóp phần quảng bá nét độc đáo của ẩm thực Việt
Festival Phở ghóp phần quảng bá nét độc đáo của ẩm thực Việt

Sự kiện do Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định phối hợp cùng các đơn vị, thương hiệu phở có tiếng trên toàn quốc thực hiện. Với chủ đề “Con đường Phở Việt,” festival hướng đến tôn vinh và bảo tồn một nghề lâu đời, giàu giá trị văn hóa và có đa dạng biến thể của người Việt, từ những món phở Hà Nội, Nam Định, Thành phố Hồ Chí Minh đến ứng dụng đậm chất vùng miền như phở ngô của Hà Giang, phở Atiso Lâm Đồng… Đặc biệt hơn nữa là nghề này đang được xây dựng hồ sơ, đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Festival phở được tổ chức với nhiều hoạt động độc đáo, hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước như: Chương trình “Đi tìm hương vị phở Việt;” tọa đàm “Con đường phở Việt và sợi phở;” “Quảng diễn hương vị phở Việt, sợi phở Việt;” “Không gian giới thiệu về nghề phở”...

Tham gia Festival phở năm 2024, nhiều chuyên gia ẩm thực, chủ cơ sở làm phở gia truyền trong cả nước sẽ có dịp trao đổi, làm rõ nét đặc trưng của phở truyền thống, sự phát triển của nghề làm phở hiện nay.

 Phở được xem là quốc hồn quốc túy của ẩm thực Việt Nam  
 Phở được xem là quốc hồn quốc túy của ẩm thực Việt Nam  

Đông đảo nhân dân, du khách và đại sứ quán một số nước có dịp được trải nghiệm phở tại làng Vân Cù, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực - nơi được xem là “cái nôi” của nghề phở. Du khách có điều kiện thuận lợi để tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở mang đặc trưng văn hóa ẩm thực độc đáo của từng vùng, miền.

Festival phở năm 2024 góp phần nâng tầm ẩm thực Việt, đưa phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn với phát triển du lịch.

Đại diện Ban tổ chức, bà Lê Thị Thiết (Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định) khẳng định mong muốn tái hiện đường đi của nghề phở Việt.

“Chúng tôi đã xin ý kiến nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, nhiều chiều để cùng đưa đến một câu chuyện tôn vinh nghề phở cũng như câu chuyện văn hóa Việt Nam,” bà Thiết chia sẻ.

Trong 3 ngày, chương trình quy tụ hơn 50 gian hàng, chia thành 3 khu vực: Gian hàng phở 3 miền, gian hàng nguyên liệu và gia vị, gian hàng tiêu chuẩn. Các gian hàng mở từ 9-22 giờ mỗi ngày. Theo Ban tổ chức, sẽ có khoảng 15.000-20.000 bát phở được phục vụ bằng cách đổi coupon (vé ưu đãi). Mỗi coupon tương đương 1 bát tại gian hàng bất kỳ, tất cả chung mức giá 15.000 đồng.

Năm 2021, phở bò Nam Định được Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đưa vào danh sách Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam