Vietnam Airlines cho biết đã vận chuyển gần 90 tấn vải quả tươi xuất khẩu đi các nước châu Âu (Anh, Pháp, Đức) và châu Á (Nhật Bản, Malaysia, Lào, Campuchia) trong hai tháng 5, 6 và đầu tháng 7. Tổng sản lượng tăng trưởng tới 200% so với cùng kỳ năm 2022. Đối với thị trường nội địa, các chuyến bay của hãng cũng vận chuyển gần 1.300 tấn vải quả đi cả nước.
Vietnam Airlines đánh giá ngoài đường bộ, đường biển và đường sắt, nhu cầu xuất khẩu vải quốc tế bằng đường hàng không năm nay dự kiến tăng 50% so với năm 2022. Vì vậy, doanh nghiệp đã có kế hoạch phục vụ nguồn hàng nông sản này từ rất sớm.
Hãng đã chủ động phối hợp cùng các doanh nghiệp và nông dân địa phương khảo sát thị trường trước khi vào vụ vải tại các vùng vải lớn miền Bắc như Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh ngay cuối tháng 4. Việc khảo sát nhằm đánh giá tình hình thu hoạch, xác định nhu cầu vận chuyển vải quả qua đường hàng không đi nội địa và quốc tế để xây dựng chính sách và phương án phục vụ phù hợp.
Thông qua chính sách hỗ trợ tối đa hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài, Vietnam Airlines hợp tác cùng các công ty xuất khẩu vải quả và công ty giao nhận hàng hóa để xây dựng chính sách giá ưu đãi và ưu tiên tải hàng hóa cho nguồn hàng này.
Đồng thời, công tác phục vụ và giám sát hàng hóa tại sân bay được các đơn vị chú trọng. Hàng hóa được bảo quản kho lạnh với nhiệt độ theo yêu cầu, được ưu tiên nhập hàng nhanh, chất xếp ưu tiên trên chuyến bay để vải quả đến nơi đúng kế hoạch, đảm bảo khi đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được chất lượng tươi ngon.
Hoài Anh (t/h)