Dự án cao tốc Bắc Nam, đường Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Công trình được khởi công tháng 5/2021, dự kiến thông xe cuối tháng 4/2024. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn Nhà nước hơn 6.060 tỷ đồng.
Trên đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có 31 cây cầu, trong đó, Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam là cây cầu vượt sông dài nhất với chiều dài gần 4,1km, rộng 17m, tổng giá trị dự toán hơn 1.200 tỷ đồng, nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Cầu do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công. Khi hoàn thành, Hưng Đức sẽ là một trong những cầu đường bộ dài nhất Việt Nam.
Cầu Hưng Đức là công trình quan trọng trong dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, thời gian qua, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc, chia làm nhiều mũi thi công “3 ca 4 kíp”. Hiện nay, cầu Hưng Đức đã thi công được 95% khối lượng, dự kiến cầu sẽ được hợp long vào những ngày tới ngày 10/3 và hoàn thiện trước ngày 30/4.
Kỹ sư Nguyễn Quang Trung, chỉ huy công trình cầu Hưng Đức (Tập đoàn Cienco 4), đơn vị đảm nhiệm thi công từ mố M0 đến trụ T13 cho biết: Để đảm bảo đúng tiến độ, các tổ công nhân được chia thành nhiều ca khẩn trương làm việc cả ngày lẫn đêm. Đến thời điểm này, cầu vượt sông dài nhất trong dự án cao tốc Bắc – Nam đã dần hiện hữu hình hài, nhiều nhịp đã được nối liền, công tác thi công đang được đơn vị gấp rút thực hiện.
Được biết, sau khi hoàn thiện đưa vào sử dụng, cầu Hưng Đức là cây cầu thứ 5 bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trước đó có 4 cây cầu đã đưa vào sử dụng gồm: Cầu Bến Thủy 1,2, cầu Cửa Hội và cầu Yên Xuân.
Hoài Thanh