Giá cà phê, gạo, sầu riêng liên tục lập đỉnh

Nguồn cung hạn chế nhưng nhu cầu thị trường thế giới tăng cao giúp giá gạo, sầu riêng tiếp tục tăng, riêng cà phê lập kỷ lục mới.

Từ đầu năm 2024, giá nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam liên tục tăng cao. Giá cà phê trong nước và thế giới liên tục tạo đỉnh mới. Tính đến 19/2/2024, giá cà phê trong nước tiếp tục tăng, hiện giá trung bình là 81.000 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 81.400 đồng/kg.

Cụ thể, giá cà phê thu mua tại tỉnh Gia Lai, tỉnh Kon Tum ở mức giá khá cao với 81.000 đồng/kg; Tại tỉnh Đắk Nông cà phê được thu mua với giá cao nhất 81.400 đồng/kg. Giá cà phê nhân xô (cà phê nhân, cà phê nhân tươi) tại tỉnh Lâm Đồng ở các huyện như Bảo Lộc, Di Linh, Lâm Hà, cà phê được thu mua với giá 80.300 đồng/kg.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Giá cà phê tại tỉnh Đắk Lắk; ở huyện Cư M'gar cà phê được thu mua ở mức 81.000 đồng/kg, còn tại huyện Ea H'leo, thị xã Buôn Hồ được thu mua cùng mức 81.100 đồng/kg.

Theo Hiệp hội cà phê cao cao Việt Nam (Vicofa), với những diễn biến trên dự báo năm 2024 tiếp tục là năm thuận lợi cho xuất khẩu cà phê. Hiệp hội cũng nhận định, mặc dù sản lượng có thể giảm song kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng và dự kiến có thể đạt khoảng 4,5 - 5 tỷ USD.

Thực tế, trong tháng 1/2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt tới 210.000 tấn, tăng 48% về lượng với kim ngạch đạt hơn 621 triệu USD tăng 99,6% so với cùng kỳ năm 2023. Việc xuất khẩu cà phê tăng cả lượng và giá trị đã kéo giá cà phê nội địa lên mức cao.

Trong khi đó, sầu riêng "vua trái cây" của Việt Nam đầu năm giá tăng 20% so với cuối năm 2023 và đang được doanh nghiệp thu mua tại kho cho hàng loại A với 200.000 đồng một kg Monthong. Giá này bằng đỉnh cũ cách đây một năm.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho rằng năm nay, ngoài nhu cầu lớn của Trung Quốc, ảnh hưởng của El Nino và khủng hoảng Biển đỏ kéo dài làm suy giảm lượng rau quả các nước châu Á và Tây Phi, chi phí vận chuyển tăng cao càng đẩy giá hàng hóa tăng lên.

CEO Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng dự báo giá nhiều loại nông sản sẽ tiếp tục tăng những tháng đầu năm và cân bằng lại ở giữa năm. Trong đó, sầu riêng, cà phê, gạo là những mặt hàng chủ lực của Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành tựu mới.

Với sầu riêng, theo ông sắp tới, Trung Quốc cho Việt Nam xuất thêm mặt hàng đông lạnh sang nước này nên giá sẽ tăng tiếp, thị trường có thể bước vào giai đoạn ổn định. Sang tháng 2 và 3 khi các nước như Thái Lan, Malaysia không còn sầu riêng, hàng Việt sẽ tiếp tục được bán với giá cao.

Bên cạnh cà phê và sầu riêng, năm 2023, ngược dòng với nhiều nhóm hàng của ngành nông nghiệp, mặt hàng gạo thắng đậm chưa từng có khi vượt qua tất cả các dự báo và mục tiêu đặt ra hồi đầu năm, bà con nông dân thì 'được mùa, trúng giá'.

Đầu năm 2024, Việt Nam trúng đấu thầu 300.000 tấn từ Indonesia, chiếm 60% lượng gạo đấu thầu mà nước này muốn mua. Việt Nam sắp vào vụ Đông Xuân với sản lượng lớn nhưng giá gạo xuất khẩu vẫn đang duy trì 640 USD một tấn, tương đương mức đỉnh năm ngoái. Xuất khẩu gạo năm 2024 được nhiều chuyên gia, nhà quản lý dự báo tiếp tục thuận lợi, mặt bằng giá gạo xuất khẩu vẫn ở mức cao khi thị trường thế giới gia tăng nhập khẩu. 

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, trên thị trường thế giới, giá khó hạ nhiệt vì mất cân bằng cung - cầu. Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới nên tiếp tục được hưởng lợi.

Hương Trà

Từ khóa: