Gilimex đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 1.500 tỷ đồng trong năm 2023

CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex- sàn HoSE) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 103,5 tỷ đồng.

Gilimex đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 103,5 tỷ đồng.
Gilimex đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 103,5 tỷ đồng.

Theo đó, năm 2022, Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 458,9 tỷ đồng. Như vậy, ước tính kế hoạch năm 2023, lợi nhuận giảm 77,4% so với thực hiện trong năm 2022.

Về định hướng kinh doanh, Công ty dự báo năm 2023 sẽ có nhiều khách hàng lớn tiềm năng trên thế giới thay thế, bổ sung đơn hàng cho các khách hàng hiện hữu và phát triển đầy công suất cho công ty. Mặc khác, Công ty đã chủ động có kế hoạch ứng phó với tình hình hiện tại đồng thời xây dựng kế hoạch đáp ứng nhanh nhất trong tình hình mới khi kinh tế thế giới bắt đầu hồi phục.

Trong đó, trọng tâm mở rộng tìm kiếm khách hàng lớn; tìm kiếm các cơ hội M&A trong ngành để phát triển công suất, đầu tư chủ động nguồn nguyên phụ liệu trong thời gian nhanh nhất với giá trị đầu tư hợp lý; phát triển hạ tầng KCN Gilimex tại Huế, đẩy mạnh kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực ngành nghề đã được phê duyệt trong đánh giá tác động môi trường trong dự án; phát triển KCN Gilimex Vĩnh Long với quy mô 400 ha…

Về kế hoạch đầu tư, trong năm 2023, Công ty dự kiến dùng 800 đến 1.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; và vay ngân hàng 1.500 tỷ đồng để tài trợ vốn hoạt động.

Được biết Gilimex khởi đầu từ một doanh nghiệp nhà nước vào năm 1982, Gilimex đã từng bước trải qua 36 năm không ngừng đổi mới, phát triển và chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần. Công ty đã đạt được những thành công nổi bật về tăng trưởng doanh thu; khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành may và dệt gia dụng tại Việt Nam.

Năm 2002, Gilimex đã có tên niêm yết trên sàn chứng khoán TPHCM với mã chứng khoán GIL, khẳng định những hiệu quả kinh doanh đạt được hoàn toàn đến từ nỗ lực phát triển của tập thể, sự nhạy bén của một tinh thần đổi mới và tính sáng tạo trong việc đa dạng hóa sản phẩm.

Với 5 công ty con và 1 công ty liên kết chiến lược, cùng với đội ngũ hơn 4.000 công nhân tay nghề cao, Gilimex có đầy đủ cơ sở vật chất và năng lực sản xuất để đáp ứng trọn vẹn những yêu cầu và cam kết với các đối tác trong và ngoài nước về thời hạn gia công, chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm và điều phối hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cuối năm 2022, sàn thương mại điện tử Amazon đang phải đối mặt với vụ kiện 280 triệu USD từ Gilimex với cáo buộc Amazon đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng sau khi tăng trưởng chi tiêu trực tuyến hạ nhiệt trong năm nay, khiến Gilimex phải gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.

Gilimex là đối tác chính của Amazon từ năm 2014 đến năm 2022 và đã đầu tư hàng chục triệu đô la vào các cơ sở sản xuất, để xây dựng các kho chứa bằng thép và vải dùng để sắp xếp hàng tồn kho trong kho của Amazon. Hàng hóa trong kho được di chuyển bởi robot, giúp tăng tốc độ thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến và cũng để công nhân không phải chạy bộ quanh các cơ sở rộng lớn.

Tiến Hoàng