Golden Gate: Bức tranh kinh doanh 2023 với nhiều gam màu đối lập

Năm 2023 vừa qua đánh dấu một giai đoạn đầy biến động với Golden Gate - "ông lớn" ngành F&B sở hữu chuỗi nhà hàng GoGi, Kichi-Kichi, Sumo BBQ... Doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với năm 2022, tuy nhiên vẫn có những điểm sáng le lói cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai.

Năm 2023 vừa qua đánh dấu một giai đoạn đầy biến động đối với Golden Gate, "ông lớn" ngành F&B Việt Nam sở hữu chuỗi nhà hàng nổi tiếng như GoGi House, Kichi-Kichi, Sumo BBQ...
Doanh thu giảm, lợi nhuận lao dốc

Cụ thể, Golden Gate đạt gần 6.300 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm gần 10% so với năm 2022. Lợi nhuận gộp cũng giảm hơn 8%. Điều đáng chú ý là lợi nhuận sau thuế giảm gần 80% so với năm trước, chỉ đạt gần 140 tỷ đồng. 

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận là do chi phí bán hàng tăng hơn 7% so với năm 2023. Việc mở rộng chuỗi nhà hàng và đầu tư vào các thương hiệu mới cũng góp phần làm tăng chi phí hoạt động của Golden Gate. 

 Golden Gate: Bức tranh kinh doanh 2023 với nhiều gam màu đối lập - Ảnh 1

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến cho hoạt động kinh doanh của Golden Gate gặp nhiều khó khăn. Các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển đã ảnh hưởng tiêu cực đến lượng khách hàng đến với các nhà hàng của Golden Gate.

Trước tình hình kinh doanh khó khăn, Golden Gate đã buộc phải đóng cửa 39 cửa hàng trên toàn quốc. Đây là một quyết định mang tính chiến lược nhằm tái cấu trúc doanh nghiệp và tập trung vào các thương hiệu hiệu quả.

Mở rộng sang lĩnh vực mới

Bên cạnh việc tái cấu trúc, Golden Gate cũng đang tích cực mở rộng sang lĩnh vực mới. Trong năm 2023, công ty đã mua lại 79,9% cổ phần của Công ty CP Sumibi Việt Nam - nhà hàng chuyên phục vụ các món nướng Nhật Bản. Golden Gate cũng đầu tư vào nhà máy nước cốt canh và kem, đồng thời mở thêm chuỗi đồ uống Universal Tea. 

Đầu năm 2024, Golden Gate đã ra mắt thương hiệu Golden Gate Foods và khánh thành nhà máy thực phẩm thứ hai tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai (Hà Nội). Nhà máy này có diện tích gần 2 ha với 3 dây chuyền sản xuất cốt canh, kem và đồ viên. 

Mặc dù năm 2023 là một năm đầy khó khăn với Golden Gate, tuy nhiên những nỗ lực tái cấu trúc, mở rộng sang lĩnh vực mới và đầu tư vào nhà máy thực phẩm cho thấy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp này trong tương lai. Golden Gate cần tiếp tục thực hiện chiến lược hiệu quả để duy trì vị thế "ông lớn" trong ngành F&B Việt Nam.

Bảo Anh