Hạ nhiệt cùng các loại trà

Biến đổi khí hậu đang gây ra những thay đổi đáng báo động về thời tiết cực đoan, ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới và Việt Nam cũng là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề. Vậy nên chúng ta phải biết bảo vệ sức khỏe của mình trước những ảnh hưởng đó.

Thời tiết ngày càng một nóng hơn do tác động của biến đổi khí hậu. Những năm vừa qua, hầu hết các khu vực trên cả nước ta đang trải qua một đợt nắng nóng diện rộng do tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây. Lần đầu tiên, trạm đo ở Việt Nam vừa qua đã ghi nhận được nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 50 độ. Đây là kỷ lục nhiệt độ cao nhất trên toàn lãnh thổ Việt Nam từ trước đến nay. 

Cái nắng nóng như lửa đốt giữa trời tháng 8  
Cái nắng nóng như lửa đốt giữa trời tháng 8  

Nắng nóng kéo dài cả ngày, gây cho cơ thể con người nhiều khó chịu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe hoặc thậm chí tử vong. Do nắng nóng làm cơ thể dễ mất nước, suy nhược, chóng mặt, đánh trống ngực. Gây ngất xỉu, kiệt sức do nhiệt xảy ra khi cơ thể bị mất nước và muối qua mồ hôi quá nhiều mà không kịp bù nước. Đặc biệt là thời tiết nắng nóng vô cùng nguy hiểm đối với trẻ em, người lớn tuổi, những người lao động ở ngoài trời. Vậy nên để hạn chế tối đa những ảnh hưởng có hại đến sức khỏe trong thời tiết nắng nóng, ngoài việc phải hạn chế lao động, thể thao, vui chơi dưới trời nắng. Cũng cần uống nhiều nước, ăn thức ăn nhiều nước; ăn nhiều những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể để chống nắng nóng như: trái cây, rau xanh, sữa chua, sữa tươi, và nhất là sử dụng một loại đồ uống giải nhiệt tốt, bên cạnh nước khoáng là trà:

Trà xanh

Ai thích uống trà đều biết được giá trị sức khỏe mà trà xanh mang lại cho cơ thể, từ ngăn ngừa lão hóa, đến bảo vệ tim mạch, cân đối cơ thể,… Và hơn nữa, trà xanh còn giúp cơ thể giải nhiệt, loại bỏ độc tố, đặc biệt có ích cho cơ thể mùa nắng nóng. Thành phần chất chống oxy hóa trong trà xanh có tác dụng hơn nhiều so với Vitamin C và Vitamin E, những loại Vitamin cần thiết cho những ngày nắng nóng.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là thức uống thanh tao thích hợp uống trong những ngày oi bức, giúp bài trừ độc tố, lợi hầu, tiêu viêm sưng, làm sáng mắt, giải nhiệt, có thể chống lại các chất hóa học độc hại tích tụ trong cơ thể và các tia phóng xạ. Uống 1 cốc trà hoa cúc nửa giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn, hẳn bạn sẽ ngủ tròn giấc hơn trong tiết trời oi nóng.

Trà lá sen

 Không gì tuyệt vời hơn một chén trà lá sen giải nhiệt  
 Không gì tuyệt vời hơn một chén trà lá sen giải nhiệt  

Trà lá sen có tác dụng thanh tâm, tản nhiệt, dưỡng tâm trí và giải nóng,… vì thế mà rất thích hợp làm thức uống giải nhiệt cho cơ thể. Hơn thế, tác dụng an thần tự nhiên, giảm bớt căng thẳng, lo lắng của trà sen còn rất hữu ích cho tâm sinh lý con người giữa thời tiết oi bức, với áp lực công việc và cuộc sống. Trà sen còn rất tốt cho da và hoạt động của hệ tiêu hóa, thêm 1 lý do để dùng nó cho những ngày nắng nóng.