Hà Nội: Bến xe Giáp Bát chủ động lên kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Xuân Quý Mão 2023, tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội) đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường chuyến, phương tiện vận tải để phục vụ hành khách tốt nhất.

Bến xe Giáp Bát là một trong những bến xe lớn nhất của Thủ Đô.Ảnh: Phi Long  
Bến xe Giáp Bát là một trong những bến xe lớn nhất của Thủ Đô.Ảnh: Phi Long  

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết: “Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 dự kiến lượng khách đến bến đi xe tương đối đông, số xe hoạt động chở khách cũng tăng lên đáng kể. Do đó, nhu cầu công việc trong những ngày này càng trở nên cấp thiết. Để quy trình công việc của bến xe diễn ra một cách thống nhất, có hiệu quả và không để xảy ra sự cố trong những ngày cao điểm này chúng tôi đã bố trí cho các lực lượng đi làm 100% quân số. Chúng tôi cũng yêu cầu lái phụ xe của các doanh nghiệp làm cam kết thực hiện nghiêm chỉnh nội quy và các quy định của Bến xe, không chở quá tải, không ép khách và không tự ý nâng giá vé sai quy định”.

“Để đảm bảo việc giải quyết khẩn trương các thủ tục cũng như đảm bảo an ninh trật tự khu vực, Bến xe Giáp Bát đã phối hợp với tất cả các cơ quan liên quan như bộ phận môi trường, lực lượng công an trạm, công an phường Giáp Bát, công an quận Hoàng Mai, công an trạm, đội thanh tra GTVT, Đội CSGT số 14 để giải quyết ùn tắc đường xe xuất bến. Đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, giải quyết hàng rong và đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực trong bến xe”, ông Tùng nói.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Bến xe Giáp Bát trao đổi với phóng viên về kế hoạch phục vụ dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Phi Long  
Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Bến xe Giáp Bát trao đổi với phóng viên về kế hoạch phục vụ dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Phi Long  

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại Quyết định số 1534/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2022 ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023. Sở GTVT thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện cụ thể để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong đợt cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và khai thác bến xe, bãi đỗ xe, nhà ga, bến thủy nội địa, cảng hàng không, điểm trung chuyển, điểm đón trả khách trên địa bàn Thành phố; đảm bảo công tác phòng chống các lại bệnh, dịch và dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải.

Cụ thể, các đơn vị khai thác bến xe gồm Công ty cổ phần bến xe Hà Nội, Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội và Công ty cổ phần đầu tư phát triển ngành nước và môi trường. Xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023 báo cáo Sở GTVT Hà Nội trước ngày 15/12/2022. 

Theo đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội) đã lập kế hoạch chi tiết nhằm điều tiết và tối đa hóa sự an toàn để phục vụ hành khách đảm bảo di chuyển thuật lợi, kịp về nhà ăn Tết cùng gia đình.

Bến xe Giáp Bát chủ động lên kế hoạch phục vụ dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Phi Long
Bến xe Giáp Bát chủ động lên kế hoạch phục vụ dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Phi Long

Việc đẩy mạnh công tác phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết nguyên đán Quý Mão 2023 là đảm bảo tốt công tác giải tỏa khách, phục vụ hành khách nhanh chóng, thuận tiện, văn minh lịch sự trong dịp nghỉ Tết, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn phòng cháy cháy nổ (PCCN), đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống và xử lý tốt dịch bệnh trên địa bàn. 

Trong đó, công tác triển khai cụ thể tại bến xe Giáp Bát như: Nghiêm cấm các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu gây khó dễ trong việc đăng tài cho các xe trong bến; tăng cường công tác kiểm tra xe xuất bến tại đường xe ra, đảm bảo xe xuất bến phải có lệnh, phải theo đúng trình tự quy định; việc giải quyết các thủ tục phải hết sức khẩn trương, nhanh gọn và thuận tiện; ban quản lý bến xe nghiêm cấm nhân viên có các hành vi vòi vĩnh, hạch sách, cản trở làm ảnh hưởng đến tiến độ xe xuất bến.

Ngoài ra, ban quản lý bến xe còn phối hợp với các bộ phận liên quan tổ chức bán vé khoa học, nhanh gọn và hướng dẫn hành khách có vé ra khu vực xe đỗ. Các bộ phận phải thường xuyên báo các các phát sinh (nếu có) cho Trưởng ca để xin ý kiến giải quyết, các đồng chí Trưởng ca phải đôn đốc nhân viên thực hiện đúng quy định đã phân công, giải quyết kịp thời các phát sinh theo thẩm quyền, báo cáo tình hình hoạt động của bến cho ban Giám đốc Bến xe.

Đại diện Công an phường Giáp Bát, Công an thành phố Hà Nội cho biết: “ Trong dịp Tết Nguyên đán là thời điểm “nóng” nhất tại bến xe này, việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông luôn được đặc biệt quan tâm. Công an phường  sẽ tăng cường lực lượng ở những khu vực trọng điểm để phòng chống đối tượng trộm cắp, móc túi; đảm bảo cho hành khách qua lại bến được thuận tiện an toàn, cũng như tránh ùn tắc tại bến. Cùng với đó, Công an phường sẽ phối hợp với bến xe Giáp Bát, được sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng để đảm bảo an ninh, trật tự trước và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023…”.

Phi Long - Xuân Sỹ