Hà Nội: Phường Tân Mai triển khai hiệu quả công tác test Covid-19 tại nhà

Được sự chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành, địa phương, tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội) luôn chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, phường đã chủ động lên kế hoạch tiêm vacxin phòng ngừa và test Covid-19 lấy mẫu tại nhà cho người dân. Đây là việc làm mang tính hiệu quả và được đánh giá cao trong tình hình dịch bệnh đang phức tạp.

Trong công tác điều tra, khoanh vùng, xử lý được quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, thành phố Hà Nội và quận Hoàng Mai trong triển khai thực hiện các biện pháp có hiệu quả nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan rộng trên địa bàn. Trạm Y tế phường tham mưu với lãnh đạo phường cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường Tân Mai để xây dựng kế hoạch, phương án.

Các tổ dân phố, khu dân cư, các con ngõ tự rào chắn bảo vệ người dân trong khu vực khỏi Covid-19, đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Các tổ dân phố, khu dân cư, các con ngõ tự rào chắn bảo vệ người dân trong khu vực khỏi Covid-19, đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng”, Tổ Covid-19 phường Tân Mai đã phân công nhiệm vụ cho các nhóm Covid-19 cộng đồng; triển khai các hình thức tuyên truyền phòng chống dịch, tư vấn qua nhóm Zalo của Tổ dân phố nhằm chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân trên địa bàn phụ trách.

Theo đó, Tổ Covid-19 cộng đồng liên tục cập nhật các thông báo khẩn của Bộ Y tế, thành phố Hà Nội và quận Hoàng Mai để tổ chức rà soát, phát hiện và truy vết các trường hợp đi đến từ vùng dịch, giám sát di biến động, người từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa bàn phường.

Những người dân lưu thông qua chốt đều được kiểm soát chặt chẽ ra vào.
Những người dân lưu thông qua chốt đều được kiểm soát chặt chẽ ra vào.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND phường Tân Mai cũng tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo trợ cấp xã hội cho đối tượng chính sách, người cận nghèo, đối tượng yếu thế, không để người dân thiếu lương thực thực phẩm. Việc tiêm vacxin phòng ngừa và test Covid-19 lấy mẫu tại nhà cho người dân được đánh giá cao.

Phường Tân Mai tổ chức test Covid-19 lấy mẫu tại nhà cho người dân được đánh giá cao và hiệu quả trong tình hình dịch bệnh đang phức tạp.
Phường Tân Mai tổ chức test Covid-19 lấy mẫu tại nhà cho người dân được đánh giá cao và hiệu quả trong tình hình dịch bệnh đang phức tạp.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, với tinh thần chống dịch như chống giặc, phường Tân Mai đã chủ động tăng cường công tác phòng,chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong ban chỉ đạo theo dõi địa bàn các khu dân cư, tổ dân phố. Tăng cường công tác quản lý người nước ngoài, người đi/đến từ vùng dịch trên địa bàn phường. Ban chỉ đạo tổ chức họp 1 lần/tuần để nắm bắt tình hình diễn biến dịch bệnh.

Đặc biệt, Trạm Y tế phường Tân Mai cũng tham mưu cho UBND phường các biện pháp phòng chống dịch, truyền thông phòng chống Covid-19. Triển khai sâu rộng các biện pháp tuyên truyền để người dân biết, hiểu và có các biện pháp phòng chống dịch. Công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế và phòng y tế quận tiến hành giám sát, phun hóa chất xử lý theo đúng quy định tại các trường học, nhóm trẻ tư thực và các địa điểm công cộng.

Cùng với đó, công tác giám sát cách ly đối với những trường hợp có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 hoặc các trường hợp có yếu tố dịch tễ đi/đến từ vùng dịch đều được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt với sự tham gia của đội ngũ y tế, Công an, lực lượng dân phòng. UBND phường đã tiến hành phun hóa chất khử khuẩn cho trụ sở UBND phường, Đảng ủy, Nhà hội họp, trụ sở Công an phường và Trạm Y tế…

Lực lượng chức năng đang căng mình, quyết tâm vượt khó để chung tay đẩy lùi đại dịch.
Lực lượng chức năng đang căng mình, quyết tâm vượt khó để chung tay đẩy lùi đại dịch.
Học viện Quân y hỗ trợ quận Hoàng Mai lấy mẫu xét nghiệm trong những ngày qua.
Học viện Quân y hỗ trợ quận Hoàng Mai lấy mẫu xét nghiệm trong những ngày qua.

Phường cũng thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình dịch bệnh, thông tin kịp thời đầy đủ, chính xác đến người dân để chủ động phòng dịch. Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang y tế khi tham gia các hoạt động nơi công cộng. Cập nhật nội dung tuyên truyền để in và phát tờ rơi đến các hộ gia đình tại các phường trên địa bàn quận.

Để chủ động nắm bắt tình hình và ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, phường sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát… cùng với Công an phường, tổ trưởng tổ dân phố giám sát phát hiện những người có yếu tố nguy cơ cao để có biện pháp xử lý kịp thời theo đúng quy định.

Qua đó, tuyên truyền đến người dân, nâng cao ý thức tự chủ động phòng tránh và phối hợp trong quá trình khai báo y tế, điều tra xử lý dịch. Tiếp nhận thông tin, xử lý chuyên môn y tế cho người dân trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để người dân chủ động nâng cao sức đề kháng, hạn chế tập trung đông người và tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, phường cũng xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai lệch. Tiếp tục cử cán bộ thường trực tại Trạm 24/24 giờ để tiếp đón, giám sát bệnh nhân; tổ chức giao ban hàng ngày để nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh; chuẩn bị chu đáo phòng cách ly và đảm bảo đầy đủ thuốc men, trang thiết bị, sẵn sàng phục vụ có hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường.

Theo số liệu thống kê, tình hình dịch bệnh trên địa bàn phường Tân Mai những ngày qua ghi nhận không có ca mắc mới nào. UBND phường đã thiết lập 03 chốt kiểm soát để giám sát việc tuân thủ cách ly, giãn cách. Công tác kiểm tra, xử phạt 57 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 109 triệu đồng./.

Sơn Thủy - Xuân Sỹ