Hà Nội: Thưởng thức món ngon"phở Thìn bờ hồ" tại thị xã Sơn Tây

Sự phát triển, đổi mới của thị xã Sơn Tây trong những năm qua đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với vùng đất xứ đoài cổ kính. Đến nơi đây, du khách không những được tham quan các danh thắng nổi tiếng như Thành cổ Sơn Tây, Đền Và, Làng cổ Đường Lâm, Chùa Mía, Lăng Ngô Quyền, Đền Phùng Hưng… được thoải mái bộ hành trong không gian phố đi bộ, mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng của Sơn Tây, Ba Vì, Hà Nội, như bánh tẻ Sơn Tây, kẹo lạc Đường Lâm, sữa Ba Vì và các món Phở ngon như Phở Xê, Phở Thìn, Phở Cồ, Phở Nam Định...

Anh Nguyễn Xuân Đoàn - Chủ hiệu phở Thìn ngon có tiếng ở 129 phố Chùa Thông, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) chia sẻ, để đưa được thương hiệu phở Thìn Bờ Hồ, vốn nổi tiếng ở trung tâm Hà Nội về vùng đất Sơn Tây đối với anh là một thành công lớn, sau khi tốt nghiệp cấp 3 phổ thông, cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh quyết định đi làm ăn lên tận Lào Cai, biên giới phía Bắc, song vất vả mà không ổn định thu nhập. Nhớ đến câu nói của người xưa : "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh", năm 2010 anh trở về Hà Nội tìm đến làm thuê cho nhà hàng Phở Thìn ở Bờ Hồ và cũng là để học nghề làm phở.

Quán phở Thìn 129 phố Chùa Thông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội
Quán phở Thìn 129 phố Chùa Thông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội

Sau 6 năm cần cù chịu khó vừa học, vừa làm tại phở Thìn Bờ Hồ, năm 2016 anh trở về bàn với vợ, là một quân nhân chuyên nghiệp, đơn vị công tác gần nhà, mở quán phở Thìn ngay tại nhà ở số 129 phố Chùa Thông, thị xã Sơn Tây, và thuê thêm 3-4 người phụ giúp. Vậy là tại Km số 2, QL 21, cách trung tâm thị xã Sơn Tây 2km, gần khu vực Viện Quân y 105 và Học viện Biên phòng. Quán phở Thìn 129 Chuà Thông của gia đình anh Nguyễn Xuân Đoàn ra đời, thu hút đông đảo khách sành ăn món quà Phở và nhanh chóng lọt vào tốp những quán phở ngon nhất trên địa bàn thị xã.

Anh Đoàn cho biết, bí quyết cơ bản để có một bát phở ngon là nguồn thực phẩm bánh phở, thịt bò phải chuẩn, anh Đoàn chỉ mua thịt bò ta từ Ba Vì, thịt dai, tươi ngon, ngọt thịt, không mua thịt bò lai, bò Úc. Xương bò ta được ninh kỹ trong vòng 10 tiếng để có được nồi nước phở ngon, bán hết trong ngày, những gia vị chủ yếu đi kèm gồm hành, gừng, tỏi, thảo quả, vị hương, ớt, chanh cũng phải là hàng sạch, tuyệt đối an toàn. Mặt bằng quán hàng nhà anh có đủ chỗ cho trên 50 người ngồi ăn cùng một lúc, nhiều cơ quan, đơn vị quân đội trong khu vực còn đặt hàng trước, hoặc mời hiệu phở mang vào phục vụ tại đơn vị, thú vị nhất là khách quốc tế, các văn nghệ sĩ đã quen với hương vị Phở Thìn Bờ Hồ, Hà Nội, khi đến địa bàn thị xã Sơn Tây cũng tìm vào hàng phở 129 Chùa Thông để thưởng thức, nhiều khách các tỉnh khi ăn phở Thìn 129 Chùa Thông rồi, vẫn nhớ tìm tới nhà hàng khi có dịp đi qua.

Anh Nguyễn Xuân Đoàn, Chủ quán phở Thìn 129 phố Chùa Thông 
Anh Nguyễn Xuân Đoàn, Chủ quán phở Thìn 129 phố Chùa Thông 
 Món "Phở Thìn Bờ Hồ" 129 Chuà Thông, Sơn Tây hấp dẫn thực khách
 Món "Phở Thìn Bờ Hồ" 129 Chuà Thông, Sơn Tây hấp dẫn thực khách

Mỗi ngày hiệu phở của gia đình anh Đoàn cũng tiêu thụ được trên 50 kg bánh phở, tương ứng với 250 bát phở được bán ra trong ngày, đem lại nguồn thu ổn định, giúp vợ chồng anh nuôi dạy 2 con ăn học, và chăm sóc, phụng dưỡng mẹ già 88 tuổi ở quê xã Tản Hồng, Ba Vì; trả công cho 4 người hàng xóm giúp việc mức lương 5 triệu đồng/người/ tháng.

Nguyễn Xuân Đoàn tự hào vì đã trực tiếp đưa món Phở Thìn Bờ Hồ, Hà Nội thơm ngon nức tiếng về quê hương mình, góp phần làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực của vùng đất xứ Đoài ngàn năm văn hiến.

Trường Sơn