Hà Tĩnh: Hai anh em ruột cùng đoạt giải Nhất, Nhì học sinh giỏi Quốc gia

Hai anh em Trần Minh An (Lớp 12 Vật Lý) và Trần Minh Hoàng (Lớp 10 Toán) Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa xuất sắc đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Hai anh em cùng xuất sắc đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023.
Hai anh em cùng xuất sắc đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt trong gia đình có nền tảng học vấn, khi cả bố và mẹ đều là giáo viên dạy Toán. Với sự nỗ lực và cố gắng, hai anh em Trần Minh An và Trần Minh Hoàng đã đem về những thành tích đáng tự hào cho gia đình.

Anh trai Trần Minh An đạt giải Nhì quốc gia môn Vật Lý (20,25/40 điểm), em trai Trần Minh Hoàng lại xuất sắc đạt giải Nhất môn Toán với điểm số 32/40, trở thành thủ khoa toàn quốc bộ môn này.

Trần Minh An giành giải nhì môn Vật lý, em vui mừng cho biết: “Đây là món quà mà hai anh em nỗ lực, là niềm tự hào cho bố mẹ. Hai anh em sẽ cố gắng để đạt được ước mơ và không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ, gia đình, thầy cô và những người thân yêu.”

Khi nhắc về cậu em trai, An rất nể phục vì sự đam mê, học hỏi và cách học tập của Hoàng. An cho biết từ nhỏ Hoàng đã rất thích học toán, Hoàng không cần dành quá nhiều thời gian ngồi vào bàn học, nhưng lại luôn biết sắp xếp để nắm chắc kiến thức và tư duy một cách nhanh nhất. Hai anh em luôn học hỏi, tìm tòi cả trên sách, báo, tạp chí... để mở rộng kiến thức.

Được biết, từ những năm cấp 2, Minh Hoàng đã bộc lộ tố chất của “thần đồng toán học". Năm lớp 8, Hoàng khiến mọi người kinh ngạc vì thi vượt cấp chương trình lớp 9 môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và giành giải nhất. Lớp 9, Hoàng tiếp tục giành thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán. Trần Minh Hoàng cũng là một trong hai học sinh có điểm đầu vào môn Toán cao nhất trường với 9,75 điểm.

Minh Hoàng và Minh An sẽ tiếp tục tham gia thi chọn đội tuyển đại diện Việt Nam tham dự Olympic quốc tế các môn học năm nay
Minh Hoàng và Minh An sẽ tiếp tục tham gia thi chọn đội tuyển đại diện Việt Nam tham dự Olympic quốc tế các môn học năm nay.

Sau kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Minh An ở lại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh để ôn, chuẩn bị cho kỳ thi Olympic, còn em trai Minh Hoàng lại cùng thầy giáo ra Hà Nội ôn tập.

Hà Tĩnh xếp thứ 2 cả nước về số học sinh đoạt giải nhất Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với 69/84 học sinh dự thi đoạt giải (chiếm tỷ lệ 82,14%). Trong số 69 học sinh đoạt giải, có 8 giải nhất, 25 giải nhì, 19 giải ba và 17 giải khuyến khích. Hà Tĩnh là tỉnh đứng thứ 2 cả nước về số lượng học sinh đoạt giải nhất (sau Hà Nội).

Cụ thể, 8 giải nhất ở các môn: Toán (2 em), Hóa (1 em), Tin học (3 em), Văn (1 em) và Địa lý (1 em).

Đặc biệt, có 2 em đạt điểm số thủ khoa đó là Trần Minh Hoàng - lớp 10 Toán 1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - thủ khoa học sinh giỏi quốc gia môn Toán với điểm số 32 và Đinh Cao Sơn - lớp 12 Hóa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh - thủ khoa học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học với tổng điểm 32,375.

Hoài Thanh