Hà Tĩnh: Phường Đại Nài trồng 10.000 cây tràm Úc, tràm trà

Trồng mới 10.000 cây tràm trên địa bàn phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh, từng bước chỉnh trang, tạo không gian về cảnh quan mới, vừa đáp ứng phát triển quy hoạch, vừa tạo ra hệ sinh thái sinh học phong phú, bền vững.

Phường Đại Nài trồng 10.000 cây tràm Úc, tràm trà.
Phường Đại Nài trồng 10.000 cây tràm Úc, tràm trà.

Phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh vừa tổ chức ra quân trồng 10.000 cây tràm, tràm Úc tại khu vực các tuyến đường nội đồng, tuyến kênh mương, hồ chứa nước... của Tổ dân phố 2, tổ dân phố 10 và một số địa điểm khác.

Được biết, nằm trong chương trình 100 nghìn cây xanh của TP. Hà Tĩnh trên tinh thần thực hiện Chương trình một tỷ cây xanh của Chính phủ.

Ông Trần Trọng Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Đại Nài cho biết: Toàn bộ số tràm được trồng ở các khu vực dọc tuyến kênh mương, đường nội đồng và quanh khu vực hồ chứa nước trên địa bàn. Sau khi nhận đủ cây giống, chúng tôi đã huy động toàn bộ cán bộ, lực lượng của phường ra quân trồng cây theo vị trí quy hoạch, đảm bảo cây sống và sinh trưởng; giao các tổ dân phố, lực lượng các đoàn thể thường xuyên chăm sóc, bảo vệ cây... Cùng đó, các phòng chuyên môn sẽ phối hợp với địa phương tiếp tục theo dõi, đánh giá quá trình sinh trưởng, độ thích ứng để nhân rộng giống cây trên địa bàn.

trong thời gian ngắn phường Đại Nài trồng 10.000 cây tràm Úc, tràm trà trong chương trình 100 nghìn cây xanh của TP. Hà Tĩnh.
Trong thời gian ngắn phường Đại Nài trồng 10.000 cây tràm Úc, tràm trà trong chương trình 100 nghìn cây xanh của TP. Hà Tĩnh.

Cũng theo ông Dũng, cây tràm không chỉ tạo bóng mát, tăng nhanh mật độ cây xanh đô thị trên địa bàn, 2 giống tràm đều có thể cho khai thác tinh dầu, mở ra những cơ hội phát triển kinh tế cho địa phương.

Giống tràm được sử dụng là tràm trà và tràm Úc. Đây là loài cây vừa có khả năng tạo bóng mát, chỉnh trang cảnh quan đô thị, xây dựng hệ sinh thái tự nhiên bền vững; đồng thời, tạo nguồn nguyên liệu để làm tinh dầu, gia tăng thu nhập kinh tế cho người dân và góp phần phát triển nông nghiệp đô thị.

Trao đổi với lãnh đạo thành phố, được biết: Mục tiêu trồng 100.000 cây xanh trong giai đoạn 2020 - 2025 của TP. Hà Tĩnh đã sắp đến đích. Đến hiện tại, cơ bản đường phố, công viên đã được phủ lượng lớn cây xanh. Hướng đến xây dựng lòng thành phố xanh - sạch - đẹp, tạo cảnh quan, khu vui chơi, phát triển dịch vụ của nhân dân, thành phố tiếp tục phủ rộng cây xanh trên các đường nội đồng, vùng trũng, ven các con sông, rào...

“2 - 3 năm vừa qua, thành phố đã trồng lượng lớn tràm bởi đây là giống cây phù hợp điều kiện thổ nhưỡng một số địa điểm trong thành phố. Trong tương lai, nhận thấy được giá trị của cây tràm, thành phố tiếp tục nhân rộng trồng mới thêm 20 nghìn cây nữa”, lãnh đạo TP cho biết thêm.

2 giống tràm đều có thể cho khai thác tinh dầu, mở ra những cơ hội phát triển kinh tế cho địa phương.
2 giống tràm đều có thể cho khai thác tinh dầu, mở ra những cơ hội phát triển kinh tế cho địa phương.

Đến nay, địa phương đã trồng mới được 85.000 cây xanh, đạt 85% kế hoạch 100.000 cây xanh đô thị. Hệ thống cây xanh đã từng bước định hình theo mục tiêu “Phố trong rừng, rừng trong phố” với hệ thống cây xanh được tập trung phủ kín tại công viên trung tâm, hồ điều hòa, các trục đường chính trong đô thị và các tiểu công viên, từ đó kết nối bằng những tuyến đường sinh thái với tiêu chí “mỗi con đường một loại cây xanh”.

Hoài Thanh – Diễm Phước