Hà Tĩnh: Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm

Được biết, voọc chà vá chân nâu tên khoa học là pygathrix nemaeus, còn có biệt danh là Nữ hoàng của các loài linh trưởng.

Vườn Quốc gia Vũ Quang vừa tiếp nhận 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm.
Ông Nin đã tự nguyện bàn giao cho cho Vườn quốc gia Vũ Quang..

Ngày 23/3, Ông Nguyễn Danh Kỳ - Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết: Đơn vị vừa tiếp nhận một cá thể voọc chà vá chân nâu có trọng lượng khoảng 2kg do ông Nguyễn Xuân Nin (trú tại thôn Phúc Đọ, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) giao nộp.

Theo ông Kỳ, đây là cá thể động vật thuộc danh mục nhóm IB quy định tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và Nghị định 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Sau khi tiếp nhận cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm, nhận thấy sức khỏe yếu nên Vườn đã liên hệ trung tâm cứu hộ Cúc phương vào chăm sóc.

Trước đó, vào ngày 19/3, ông Nguyễn Xuân Nin bất ngờ phát hiện trong vườn nhà xuất hiện một con voọc chà vá chân nâu đi lạc nên đã cùng người thân trong gia đình cùng vây bắt và nhốt cá thể động vật này.

Nhận được thông tin, Hạt kiểm lâm huyện Kỳ Anh đã phối hợp với chính quyền địa phương đến nhà ông Nin và tuyên truyền, vận động gia đình này giao nộp cá thể động vật quý hiếm trên để thả về môi trường tự nhiên.

Nhận thức được đây là cá thể voọc thuộc loài động vật hoang dã quý hiếm cần được bảo tồn nên ông Nin đã tự nguyện bàn giao cho cho Vườn quốc gia Vũ Quang.

Hiện, Vườn quốc gia Vũ Quang đã tiếp nhận cá thể voọc chà vá nói trên để chăm sóc đến khi có sức khỏe tốt sẽ thả về môi trường tự nhiên thuộc đơn vị quản lý.

Hoài Thanh