Hải Phòng: Sôi nổi các hoạt động giáo dục về ý nghĩa Tết cổ truyền của học trường Tiểu học Quốc Tuấn

“Ngày Tết quê em” tại trường Tiểu học Quốc Tuấn, An Dương, Hải Phòng là một hoạt động được tổ chức bởi cấp ủy Chi bộ nhà trường và Ban đại diện CMHS trường TH Quốc Tuấn nhằm giáo dục học sinh truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc. Hoạt động diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán giúp học sinh hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết.

“Ngày Tết quê em”  tại trường Tiểu học Quốc Tuấn, An Dương, Hải Phòng là một hoạt động được tổ chức bởi cấp ủy Chi bộ nhà trường và Ban đại diện CMHS trường TH Quốc Tuấn nhằm giáo dục học sinh truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc. Hoạt động diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán giúp học sinh hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết.

Học sinh hào hứng tham gia chương trình chào xuân Giáp Thìn "Ngày Tết quê em"
Học sinh hào hứng tham gia chương trình chào xuân Giáp Thìn "Ngày Tết quê em"

Tết Cổ truyền hay còn gọi là Tết Nguyên đán là dịp lễ đầu năm mới theo Âm lịch của Dân tộc Việt Nam. Tết Nguyên đán là một ngày lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam. Theo truyền thống của người Việt Nam, Bánh chưng là một phần không thể thiếu trong nét đẹp văn hóa ngày Tết. Hoa Tết cũng là thứ trang trí không thể thiếu trong mỗi gia đình vào những ngày đầu xuân. Đến với chương trình “Ngày Tết quê em”, các em học sinh sẽ được tận tay trang trí hoa Tết và tự tay gói bánh chưng, bên cạnh đó các bạn học sinh sẽ được trải nghiệm những trò chơi dân gian độc đáo, đặc sắc và mang đậm màu sắc truyền thống.

Ban Giám hiệu cùng các cô giáo trong hội đồng Nhà trường
Ban Giám hiệu cùng các cô giáo trong hội đồng Nhà trường

Hoạt động này được cấp ủy Chi bộ nhà trường và Ban đại diện CMHS trường TH Quốc Tuấn tổ chức với mong muốn giáo dục học sinh truyền thống nét đẹp văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc. Qua đó, học sinh được tiếp xúc và trải nghiệm những nét đẹp văn hoá cổ truyền trong ngày Tết Nguyên đán của dân tộc như: gói bánh chưng, viết thư pháp, trang trí cành đào, được tìm hiểu và tham gia các trò chơi dân gian truyền thống.

Hải Phòng: Sôi nổi các hoạt động giáo dục về ý nghĩa Tết cổ truyền của học trường Tiểu học Quốc Tuấn - Ảnh 1
Học sinh sôi nổi, hào hứng với trò chơi kéo co
Học sinh sôi nổi, hào hứng với trò chơi kéo co

Từ đó, xây dựng cho học sinh tình yêu và ước mơ giữ gìn với bản sắc văn hoá truyền thống. Đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh và tạo điều kiện cho các học sinh rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức bảo vệ môi trường tự nâng cao về trình độ kỹ năng trong sinh hoạt cũng như trong cuộc sống. Tạo môi trường, điều kiện phát triển và nâng cao khả năng tư duy sáng tạo cho đội viên, thiếu nhi trong quá trình học tập cũng như tham gia hoạt động phong trào thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Học sinh hào hứng với hoạt động gói bánh chưng ngày tết
Học sinh hào hứng với hoạt động gói bánh chưng ngày tết
Hải Phòng: Sôi nổi các hoạt động giáo dục về ý nghĩa Tết cổ truyền của học trường Tiểu học Quốc Tuấn - Ảnh 2
Trò chơi bịt mắt bắt vịt trong chương trình "Ngày Tết quê em"
Trò chơi bịt mắt bắt vịt trong chương trình "Ngày Tết quê em"

 

Hải Phòng: Sôi nổi các hoạt động giáo dục về ý nghĩa Tết cổ truyền của học trường Tiểu học Quốc Tuấn - Ảnh 3
Học sinh hào hứng với trò chơi bịt mắt đạp niêu đất
Học sinh hào hứng với trò chơi bịt mắt đạp niêu đất

Cũng tại chương trình này, các em học sinh rất hào hứng khi được hòa mình vào những trò chơi dân gian vẫn được lưu truyền lại cho tới ngày nay, như trò chơi bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập niêu, kéo co, thể hiện tinh thần đồng đội, được rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai và nhanh nhẹn.

Hoạt động trải nghiệm "Ngày Tết quê em" không chỉ giúp học sinh thêm hiểu, thêm yêu những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn có thêm nhiều kỉ niệm đẹp cùng thầy cô, bạn bè dưới mái trường thân yêu.

Cô Đinh Thị Huyền - Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn khai mạc
Cô Đinh Thị Huyền - Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn khai mạc

Cô Đinh Thị Huyền, Hiệu trưởng trường cho biết: “Qua HĐTN này giúp các em học sinh hiểu được một phần nhỏ về truyền thống văn hóa quê hương khi mà Tết đến Xuân về; hiểu biết được những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; gợi cho các em học sinh tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào về lịch sử dân tộc. Tạo cơ hội để học sinh được tiếp cận với phương pháp giáo dục mới – Giáo dục STEM, các em được học mà chơi, chơi mà học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, ý thức tự học hỏi và khám phá tri thức của học sinh. Đồng thời, thông qua các hoạt động tập thể, giúp các em thể hiện tinh thần tương thân , tương ái, đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ bạn.”

Thầy cô và học sinh chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc chương trình
Thầy cô và học sinh chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc chương trình

Tại trường Tiểu học Quốc Tuấn, An Dương, Hải Phòng, hoạt động trải nghiệm về ngày Tết cổ truyền luôn nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh và học sinh. Các em học sinh rất hào hứng được tham gia các hoạt động trải nghiệm. Đây là những hoạt động giúp các em hiểu rõ hơn về Tết cổ truyền của dân tộc, đồng thời cũng giúp các em rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết.

Ngô Quảng

 

Từ khóa:
#h