Hải Phòng: Tình cảm của nhân dân thành phố Cảng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng từng 2 lần về thăm và làm việc tại TP.Hải Phòng và có những chỉ đạo sâu sắc, để lại ấn tượng với cán bộ, nhân dân thành phố. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố dành tình cảm kính trọng, trân quý, yêu mến đối với người đứng đầu đất nước.

Tổng Bí thư chỉ đạo định hướng phát triển Cảng biển Hải Phòng

Trong ký ức của bà Vũ Thúy Hồng, nguyên cán bộ Cảng Hải Phòng, chuyến thăm và làm việc tại đơn vị ngày 10/7/2013 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn còn để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng khó phai mờ. Trong chuyến công tác ấy, Tổng Bí thư đến thăm khu vực cảng Hoàng Diệu, khu tượng đài công nhân cảng ở nơi ghi dấu ấn truyền thống lịch sử gần 150 năm xây dựng và phát triển ở cảng chính Hải Phòng. 

 Tổng Bí thư gặp mặt và nói chuyện với các công nhân cảng những người đang lao động và làm việc trực tiếp trong dây chuyền sản xuất. Qua trao đổi, trò chuyện, Tổng Bí thư mong muốn công nhân cảng tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết kiên cường sáng tạo của cảng Hải Phòng trong thời kỳ chiến tranh cũng như trong thời kỳ ờ xây dựng đất nước và sau này là sự nghiệp đổi mới và phát triển. Cảng Hải Phòng phải phát huy truyền thống, xây dựng cảng ngày càng văn minh hiện đại và hội nhập với các cảng trong khu vực và quốc tế.

  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và công nhân Cảng Hải Phòng
  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và công nhân Cảng Hải Phòng

Tổng Bí thư cũng tới thăm cảng Tân Vũ, nơi xây dựng bến cảng container hiện đại và lớn nhất của khu vực Hải Phòng và khu vực miền Bắc, kiểm tra việc hiện đại hóa và phát triển cảng Hải Phòng theo hướng tiến dần ra biển. Sau khi về hội trường cảng, nghe lãnh đạo cảng Hải Phòng báo cáo về dự án tiếp tục xây dựng và mở rộng cảng Tân Vũ, dự kiến sẽ đề nghị với Chính phủ phê duyệt và cho xây dựng hai cầu tàu nước sâu tại cảng đầu mối quốc tế lạch huyện, Tổng Bí thư ghi nhận ý tưởng phát triển và hiện đại hóa của

Tổng Bí thư mong muốn cán bộ công nhân viên cảng Hải Phòng phát huy truyền thống tự hào với lịch sử, phấn đấu hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Việc đầu tư phát triển cảng Lạch Huyện ra phía lạch huyện cảng nước sâu là dự kiến đầu tư rất là đúng hướng. Bởi vì, cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ tiếp nhận được tàu cỡ khoảng độ 100.000 tiêu công ten nơ trở lên và sẽ là cảng đầu mối trọng điểm của khu vực phía Bắc. Việc cảng Hải Phòng với thương hiệu ở cảng chính Hải Phòng đã có tên trên bản đồ hàng hải quốc tế từ 150 năm trước sẽ có hướng phấn đấu và phát triển và xây dựng và tạo nên thương hiệu. Đây cũng là một trong những mũi nhọn để phát triển kinh tế ở khu vực  bán đảo Đình Vũ và Cát Hải.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, cảng Hải Phòng là cảng loại một cấp quốc gia và chủ trương chung của Đảng và Nhà nước là ở trong các cái cảng loại một cấp quốc gia thì Nhà nước vẫn gọi là trọng điểm trong việc quản lý cái gọi là cổ phần và kiểm kiểm soát chi phối để từ đó cái mũi nhọn là cái động lực và cái gọi là trụ cột của nền kinh tế và là cái xương sống trong cái phát triển cảng biển

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Thượng Điện xã Vinh Quang
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Thượng Điện xã Vinh Quang

Đến nay, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan đến xây dựng và phát triển cảng Hải Phòng đều trở thành hiện thực. Cảng Hải Phòng đã hoàn thiện 7 cầu tàu tại khu vực Đình Vũ, Tân Vũ để chuyên xếp dỡ hàng container và trở thành bến cảng container lớn nhất miền Bắc Việt Nam. Đồng thời, TP. Hải Phòng đang xây dựng hai cầu tàu số 3, số 4 tại cảng đầu mối quốc tế Lạch huyện. Dự kiến, cuối năm 2024, đầu năm 2025, sẽ khánh thành cầu tàu đầu tiên.

Lãnh đạo gần gũi, giản dị, chân tình khi tiếp xúc với nhân dân

Trong 2 ngày 14-15/11/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại TP. Hải Phòng, kiểm tra tình hình, kết quả hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố.

Tổng Bí thư vui mừng nhận thấy, Hải Phòng đang phát triển đi lên với nhiều triển vọng. Bộ mặt thành phố, nông thôn ngày càng đổi mới, không gian mở rộng, cơ sở hạ tầng phát triển nhanh. Những năm gần đây, Hải Phòng đã thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Trung ương và thành phố, đạt kết quả cụ thể, rõ ràng, trên tất cả các lĩnh vực đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

 

Tổng Bí thư với nhân dân làng Thượng Điện xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo
Tổng Bí thư với nhân dân làng Thượng Điện xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo

Tuy nhiên, Hải Phòng không được chủ quan, cần phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh, nguồn lực vật chất và tinh thần để phát triển. Tổng Bí thư lưu ý, Hải Phòng cần thường xuyên rà soát lại quy hoạch tổng thể phát triển, hình dung Hải Phòng 10-20 năm nữa ra sao, bổ sung, hoàn thiện không ngừng, tiến hành một cách căn cơ, bài bản, từng bước vững chắc.

Trên cơ sở quy hoạch tổng thể, cần chọn ra 5 năm tới làm gì, 3 năm làm gì, tập trung làm từng việc dứt điểm rồi làm tiếp việc khác, tránh cùng lúc mở ra quá nhiều dự án, quá nhiều công trình.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Tổng Bí thư nhấn mạnh, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa, nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, không phải chỉ là mấy triệu đảng viên, mà liên quan đến cả hệ thống chính trị, cả tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, cả phương thức, lề lối làm việc.

 

Hải Phòng: Tình cảm của nhân dân thành phố Cảng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh 1

Tổng Bí thư chỉ rõ phát triển nhanh công nghiệp, đô thị, khách du lịch vào nhiều và sẽ còn tăng lên, đây là ngành công nghiệp không khói, rất cần thiết trong quá trình phát triển, kết hợp với giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử…Mở cửa hội nhập, công nghiệp hóa, đô thị hóa, càng phải giữ gìn bản sắc văn hóa, phát huy truyền thống kiên cường, sáng tạo và sức mạnh đoàn kết toàn dân, coi đây là nguồn lực tinh thần; đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo sự phát triển đột phá, phát huy truyền thống của thành phố hoa phượng đỏ, kiên cường diệt Mỹ, đi đầu trong đổi mới.

Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh, nguồn lực vật chất là cần thiết, nhưng đừng quên động lực tinh thần, đó là sức mạnh của lòng yêu nước, ý chí vươn lên, sức mạnh tinh thần lịch sử. Cần chú trọng xây dựng các quan hệ tốt trong dân, quan hệ gia đình, thầy-trò, không chỉ học chữ mà là văn hóa, phải gìn giữ cho được bản sắc, cốt cách, phát triển thành phố xanh, văn minh, hiện đại, bền vững.

 

Tổng Bí thư với các cụ cao tuổi
Tổng Bí thư với các cụ cao tuổi

Trong chuyến thăm và làm việc tại TP Hải Phòng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dâng hương tại Khu di tích Trạng Trình - Nguyễn Bỉnh Khiêm tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo. Khi biết tin Tổng Bí thư tới, nhiều người dân địa phương tới đây từ rất sớm, chờ đợi được gặp gỡ Tổng Bí thư. Trước tình cảm của nhân dân, TBT Nguyễn Phú Trọng ân cần hỏi thăm sức khỏe mọi người.

Tổng Bí thư ghi lưu niệm tại đền thờ danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm: “Đến thăm đền thờ danh nhân văn hóa Trạng Trình - Nguyễn Bỉnh Khiêm, thắp nén hương thơm, tưởng nhớ một nhà thơ, nhà văn hóa lớn, nhà lý học chính thống, đại trí, đại nhân, cây đa đại thụ rợp bóng cả của Việt Nam thế kỷ 15. Những áng thơ văn và những tư tưởng triết lý, đạo đức và nhân cách của cụ để lại mãi mãi là quốc bảo lưu truyền trong lịch sử dân tộc. Tôi chúc mừng và hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân thành phố Hải Phòng đã giữ gìn, đầu tư, tu bổ, tôn tạo khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia này. Mong rằng khu di tích sẽ là nơi giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau”.

Dòng lưu niệm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại đền Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Dòng lưu niệm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại đền Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ông Lê Văn Khuê, 85 tuổi, trú tại thôn 4, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, một trong số những người vinh dự được gặp và đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động chia sẻ cảm xúc khi về sự gần gũi, ân cần, giản dị của đồng chí Tổng Bí thư. Điều đó đã để lại ấn tượng sâu sắc với ông và nhân dân địa phương.

Nhân kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chiều ngày 15/11/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại Làng văn hóa Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo. Mọi người dân địa phương đều vui mừng, phấn khởi, vinh dự được đón Tổng Bí thư. Trong sự chào đón của người dân địa phương, đồng chí TBT ân cần thăm hỏi mọi người, nhất là các cụ cao tuổi trong thôn. Mọi người đều cảm nhận được sự ân cần, giản dị, gần gũi và tình cảm của Tổng Bí thư. 

Hải Phòng: Tình cảm của nhân dân thành phố Cảng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Phía, trú tại thôn Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo năm nay 83 tuổi bùi ngùi nhớ lại kỷ niệm khi được tiếp xúc và được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần hỏi thăm sức khỏe. Đối với bà, đó là kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời. Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bà cảm thấy bùi ngùi, xúc động và tiếc thương Bác.

Với lòng thành kính, người dân TP. Hải Phòng bày tỏ tình cảm tiếc thương, kính trọng dành cho TBT Nguyễn Phú Trọng. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã treo cở rủ để bày tỏ tình cảm đặc biệt dành cho đồng chí Tổng Bí thư. Đặc biệt, người dân làng Thượng Điện đã lập bàn thờ Bác tại nhà văn hóa thôn để người dân đến thắp hương, tưởng nhớ Bác Nguyễn Phú Trọng.

 

Bàn thờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại làng Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo
Bàn thờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại làng Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Bộ Chính trị, Ban Bí thư có nhiều quyết sách hỗ trợ, giúp đỡ TP.Hải Phòng phát triển. Trong đó, Nghị quyết số 45/2019 về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045  là "kim chỉ nam" mở đường đưa TP. Hải Phòng ngày càng phát triển. Kinh tế thành phố ngày càng phát triển, đô thị khang trang, hiện đại, hạ tầng giao thông phát triển, kết nối liên vùng, giao lưu quốc tế. Đồng thời, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an sinh xã hội cũng được thành phố quan tâm, chăm lo chu đáo. 

Ngô Quảng 

Từ khóa: