Hàng Việt Nam khẳng định vị trí ưu thế trên thị trường

Sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng Việt đang ngày càng tăng lên. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo tính minh bạch về nguồn gốc xuất xứ.

Càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng trong nước và quốc tế tin tưởng sử dụng các sản phẩm Hàng Việt có nguồn gốc xuất xứ và nhãn hiệu rõ ràng.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tỷ lệ Hàng Việt bày bán tại các cửa hàng, siêu thị của các doanh nghiệp trong nước hiện trên 90%, trong khi tại các hệ thống siêu thị nước ngoài, tỷ lệ này dao động từ 60 % - 96%.

Tại các kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ Hàng Việt chiếm từ 60% trở lên, người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều sản phẩm nội địa.

Người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng Hàng Việt ngày càng tăng cao, khoảng 76% người tiêu dùng cho biết lạ Hàng Việt, đặc biệt là những sản phẩm có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hơn 90% người tiêu dùng biết sẽ ưu tiên mua Hàng Việt khi đi mua sắm, và 75% khuyên người thân, bạn bè nên mua Hàng Việt.

Hàng Việt Nam khẳng định vị trí ưu thế trên thị trường - Ảnh 1

Tại TP. HCM, các hệ thống bán lẻ lớn như Co.opmart, Co.opXtra, MM Mega Market, Big C, GO!, AEON, Lotte Mart, Emart… luôn chiếm trên 90% Hàng Việt. Những doanh nghiệp này đang triển khai các hoạt động Hỗ trợ Hàng Việt, Hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất… để cải tiến chất lượng, mẫu mã, bao bì phù hợp thị hiếu người dùng.

Tuy nhiên, Hàng Việt vẫn còn lép vế về mẫu mã bao bì, thị phi với hàng ngoại. Các doanh nghiệp Việt cần chú ý đẩy mạnh khuyến mãi để giành thị trường trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay. Những tiến bộ đã đạt được trong sản xuất Hàng Việt cho thấy rằng người tiêu dùng đang đặt niềm tin vào sản phẩm Việt Nam và thị trường Hàng Việt đang trên đà phát triển.

Sự thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt đối với hàng Việt đang ngày càng được chú ý hơn. Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam" TP. HCM, điều này được cho là do các doanh nghiệp đã nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người dùng.

Các doanh nghiệp đã mạnh dạng đầu tư và hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Theo các chuyên gia, để nâng cao hiệu quả của cuộc vận động, cần tăng cường các hoạt động tiếp xúc với các doanh nghiệp để nắm bắt tình hình và loại bỏ khó khăn. Ngoài ra, thành phố cũng đã ban hành các đề án Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng lưới phân phối nước ngoài và huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm Việt Nam. Các động thái này cho thấy sự quan tâm và phấn đấu của thành phố và các doanh nghiệp Việt Nam trong việc thúc đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển kinh tế, đồng thời tạo ra niềm tin và sự tín nhiệm trong lòng người dùng.

Bảo An