Hành trình 21 ngày nâng cao chất lượng phục vụ tại Trung tâm Hành chính công Nghệ An

Phường Vinh Phú (tỉnh Nghệ An) được thành lập từ ngày 01/7/2025 theo Nghị quyết số 1678/NQ-UBTVQH15, trên cơ sở sắp xếp các đơn vị hành chính thuộc thành phố Vinh trước đây gồm: phường Hà Huy Tập, Nghi Đức, Nghi Phú và xã Nghi Ân. Dù mới đi vào hoạt động hơn 21 ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vinh Phú đã nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, bước đầu đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch hành chính của người dân trên địa bàn.

Theo ghi nhận, nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng với tinh thần phục vụ, sự chuyển biến về quy trình và sự thuận tiện trong tiếp cận các dịch vụ công.

Mới đi vào hoạt động hơn 3 tuần, nhưng Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vinh Phú đã để lại nhiều dấu ấn tích cực
Mới đi vào hoạt động hơn 3 tuần, nhưng Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vinh Phú đã để lại nhiều dấu ấn tích cực

Ông Nguyễn Văn Vĩnh – cư dân tại địa bàn phường Nghi Phú trước đây chia sẻ: “Hơn một tháng trước, để làm thủ tục liên quan đến thửa đất tôi được thừa kế hơn 10 năm nay, tôi phải đi lại nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều cơ quan, rất mất thời gian và công sức. Nhưng hôm nay, tôi có thể nộp hồ sơ trực tuyến, không phải chờ đợi lâu, lại tiết kiệm chi phí”.

Ông Võ Hồng Lợi – giáo viên nghỉ hưu tại khối Xuân Trang, phường Vinh Phú 
Ông Võ Hồng Lợi – giáo viên nghỉ hưu tại khối Xuân Trang, phường Vinh Phú 

Tương tự, ông Võ Hồng Lợi – giáo viên nghỉ hưu tại khối Xuân Trang, phường Vinh Phú cũng kỳ vọng nhiều vào sự cải thiện trong công tác giải quyết hồ sơ. Trường hợp của gia đình ông về việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tồn đọng từ năm 2017 đang được ông tiếp tục gửi kiến nghị lên UBND phường với hy vọng sớm được xem xét, xử lý phù hợp trong bộ máy hành chính mới.

Theo ông Võ Khắc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vinh Phú, chỉ trong 21 ngày đầu hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 950 hồ sơ hành chính, trong đó 496 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và qua bưu chính, 454 hồ sơ nộp trực tuyến. Đáng chú ý, tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 100%, với 692/693 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, chỉ 01 hồ sơ trễ do lỗi hệ thống.

Để phục vụ người dân tốt hơn, Trung tâm đã được đầu tư, cải tạo lại từ trụ sở cũ, bổ sung trang thiết bị cần thiết như máy tính, máy scan, hệ thống mạng LAN ổn định, máy lấy số tự động, bàn hướng dẫn, camera giám sát... tạo không gian giao dịch tiện nghi, minh bạch, thân thiện.

Ông Võ Khắc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vinh Phú tại buổi làm việc
Ông Võ Khắc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vinh Phú tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả tích cực ban đầu, Trung tâm cũng đang đối mặt với một số vướng mắc, điển hình là việc hệ thống phần mềm chưa đồng bộ, một số quy trình còn chồng chéo trong lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, đất đai… Điều này gây khó khăn nhất định trong xử lý một số loại hồ sơ.

Để khắc phục, Trung tâm đang tích cực phối hợp các đơn vị chuyên môn để xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số toàn diện; đồng thời không ngừng đổi mới phương thức tiếp dân, cải tiến quy trình làm việc, hướng đến mục tiêu: 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn – 100% thanh toán trực tuyến – 100% số hóa hồ sơ.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vinh Phú tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính
Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Vinh Phú tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

Từ thực tiễn tại phường Vinh Phú có thể thấy, dù thời gian hoạt động chưa dài, nhưng sự quyết tâm, chủ động trong tổ chức bộ máy và tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ đã tạo ra nhiều chuyển biến rõ nét. Các dịch vụ công từng bước được cải thiện, đem lại sự hài lòng và niềm tin cho người dân, doanh nghiệp – những đối tượng thụ hưởng trực tiếp từ công cuộc cải cách hành chính của địa phương.

Quốc Khánh