Haxaco chuẩn bị phát hành 1,8 triệu trái phiếu

Doanh nghiệp sẽ chào bán 1,8 triệu trái phiếu thông qua đại lý phát hành là Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE, với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu.

Haxaco chuẩn bị phát hành 1,8 triệu trái phiếu - Ảnh 1

Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX) vừa công bố thông tin về phương án chào bán 1,8 triệu trái phiếu chuyển đổi dưới hình thức phát hành riêng lẻ.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ chào bán 1,8 triệu trái phiếu thông qua đại lý phát hành là Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE, với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu.

Sau khi nhận được chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và dự kiến trong quý I/2022, doanh nghiệp này sẽ thực hiện phát hành lượng trái phiếu vừa nêu trong 1 đợt. Trái phiếu có kỳ hạn 18 tháng từ ngày phát hành, với lãi suất cố định cho cả kỳ hạn là 3%/năm.

Trong quý 3/2021, HAX ghi nhận doanh thu thuần đạt 709 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Haxaco lỗ gộp gần 786 triệu đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 110 tỷ đồng.

Sau khi trừ các khoản chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, Haxaco báo lỗ ròng quý 3 lên tới hơn 33 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi hơn 51 tỷ đồng. Đây là lần thứ 2 Haxaco báo lỗ và cũng là mức lỗ lớn nhất trong một quý kể từ khi hoạt động. Trước đó, doanh nghiệp phân phối Mercedes đã từng lỗ hơn 7 tỷ đồng trong quý II/2017.

Tại thời điểm cuối quý , tổng tài sản của Haxaco đã tăng nhẹ so với đầu năm lên mức 1.291 tỷ đồng. Trong đó hàng tồn kho đã tăng từ 564 tỷ đồng hồi đầu năm lên 756 tỷ đồng trong khi khoản phải thu giảm mạnh từ 262 tỷ đồng xuống 106 tỷ đồng. Nợ phải trả cũng tăng lên mức 719 tỷ đồng trong đó 440 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn.

Haxaco là doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe Mercedes-Benz tại Việt Nam, thị phần đạt hơn 38%. Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng dư địa tăng trưởng không còn lớn khi Mercedes Benz hạn chế một đơn vị phân phối không được vượt quá 40% thị phần. Do đó, công ty dự kiến mở rộng phân phối thêm xe Morris Garages (MG) và nghiên cứu ý tưởng đầu tư bất động sản.