Theo đó, Công an phường Hữu Nghị - Thành phố Hòa Bình đã triển khai rà soát, đẩy mạnh tuyên truyền quy định PCCC đến từng hộ kinh doanh Karaoke trên địa bàn. Ngoài gần 4000 hộ dân, có hơn 90 cơ sở thuộc Ủy ban phường quản lý về PCCC, trong đó có 8 cơ sở Karaoke, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban phường, lãnh đạo Công an phường tổ chức, tập chung làm tốt công tác PCCC theo chức năng, nhiệm vụ, thường xuyên tuyên truyền đến các hộ dân, cơ sở trong diện quản lý. Đặc biệt trong kiểm tra, chấn chỉnh và yêu cầu các cơ sở kinh doanh Karaoke khắc phục sớm các quy định PCCC theo quy định mới, mở cửa thoát hiểm thứ 2, công năng của hệ thống PCCC, đảm bảo 100% cơ sở kinh doanh Karaoke an toàn trong quá trình hoạt động.
Các cơ sở kinh doanh Karaoke trên địa bàn thiếu sót chủ yếu là hệ thống đường, lối thoát nạn bên trong không đảm bảo số lượng, điều kiện PCCC theo quy định mới. Do hầu hết các cơ sở đều là nhà ở, sau đó cải tạo lại công năng sử dụng, kết cấu tường là loại nhà ống dọc nhiều tầng, chỉ có 1 lối ra duy nhất tại tầng 1; hệ thống điện bên trong các phòng hát đấu nối tạm bợ, đi trong mút xốp cách âm nhưng không được đặt trong ống gel hoặc đi âm trong tường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy liên quan đến hệ thống điện; nhiều cơ sở thuộc diện phải trang bị hệ thống thiết bị báo cháy, chữa cháy tự động, hệ thống họng nước trong nhà, cáp nước chữa cháy ngoài nhà nhưng không được trang bị đầy đủ, hoặc không đảm bảo điều kiện để hoạt động; chưa trang bị đầy đủ phương tiện PCCC ban đầu, hoặc có trang bị nhưng các phương tiện như bình chữa cháy xách tay, công cụ phá dỡ, đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn lối thoát nạn đã cũ hỏng, không có giá trị sử dụng.
Qua kiểm tra, lực lượng Công an phường đã yêu cầu nhiều chủ kinh doanh dịnh vụ trên loại bỏ những vật dụng không cần thiết có nguy cơ gây cháy nổ cao, loại bỏ hệ thống biển hiệu che kín toà nhà, bố trí lại bàn ghế, lắp đặt biển báo thoát hiểm, trang bị thêm thang thoát hiểm, bình chữa cháy cầm tay.
Đồng thời, chủ kinh doanh phải chủ động tuyên truyền, trang bị kiến thức về PCCC và CHCN cho nhân viên và khách hàng sử dụng dịch vụ, khi phát hiện nguồn cháy (không thể tự xử lý) phải nhanh chóng thông báo đến các cơ quan chức năng đến giải quyết.
Thông qua đợt kiểm tra còn giúp cơ quan quản lý, Công an nhận ra nhiều bất cập, hạn chế trong quản lý Nhà nước về PCCC và CHCN để từ đó đề xuất, sửa đổi bổ sung nhằm nâng cao chất lượng công tác PCCC và CNCH tại địa phương.
Văn Hiếu - Nam Phong