Theo số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), xuất khẩu hoa hồi trong tháng 2/2024 đạt 558 tấn, thu về 3,4 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 7,9 triệu USD với 1.437 tấn, giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm trước.
Ấn Độ là thị trường lớn nhất với 731 tấn, chiếm tỷ trọng 50,9%. Mỹ là thị trường lớn thứ 2 với tỷ trọng 9,3%. Prosi Thăng Long và Nedspice là 2 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất với sản lượng đạt lần lượt 333 tấn và 109 tấn.
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 16.136 tấn hoa hồi, tăng 26% về lượng và thu về 83 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.183 USD/tấn, giảm 8% so với năm 2022. Ấn Độ và Trung Quốc là 2 thị trường lớn nhất với 7.860 tấn và 4.116 tấn, lần lượt chiếm 48,7% và 25,5% thị phần.
Hoa hồi là loại hoa đặc biệt hiếm trên toàn cầu, chỉ mọc ở một số khu vực nhất định như Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ. Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có sản lượng hoa hồi lớn nhất, đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp cho thị trường quốc tế.
Cây hồi - đặc điểm và giá trị kinh tế
Cây hồi là cây nhỡ, cao từ 2-6m, có hình dáng thon gọn, xanh tốt quanh năm. Sau 4 năm trồng, cây bắt đầu cho hoa, năng suất từ năm thứ 4-6 là 0,5 - 1 kg/cây. Từ năm thứ 20 trở đi, cây hồi cho năng suất ổn định lên tới 40 – 50kg/cây và có thể kéo dài thời gian thu hoạch lên tới 80 năm.
Tại Việt Nam, hoa hồi được sử dụng phổ biến làm gia vị trong nhiều món ăn như phở, cà ry, hầm, tiềm... Nhờ hương vị cay nồng đặc trưng, hoa hồi giúp tạo nên hương vị thơm ngon và kích thích vị giác cho món ăn.
Tiềm năng phát triển của ngành hoa hồi
Theo Fortune Business Insights, thị trường sản phẩm từ thảo dược dự kiến đạt giá trị 430 tỷ USD vào năm 2028. Việt Nam sở hữu hơn 5.100 loài cây dược liệu, trong đó hoa hồi là một trong những sản phẩm tiềm năng, mang lại giá trị kinh tế cao.
Hoa hồi Việt Nam là loại gia vị quý hiếm, được ưa chuộng trên thị trường quốc tế. Ngành hoa hồi có tiềm năng phát triển lớn, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành nông nghiệp và kinh tế nước nhà.
Bảo An