Hòa mình vào không gian sự kiện đặc sắc của Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022

Vừa qua, trong 4 ngày (14 - 17/4), Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu được tổ chức với nhiều hoạt động thú vị và độc đáo đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế ghé thăm. Cùng khám phá, trải nghiệm và hòa mình vào những nét văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Lễ khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 đã diễn ra tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu (tối 15/4) - Ảnh: CTTĐT tỉnh Lai Châu
Lễ khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 đã diễn ra tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu (tối 15/4) - Ảnh: CTTĐT tỉnh Lai Châu

Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 do UBND tỉnh Lai Châu tổ chức với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Điểm nhấn của sự kiện là Lễ khai mạc diễn ra từ 20h ngày 15/4 tại Quảng trường nhân dân Lai Châu với nhiều màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc.

Trong khuôn khổ Tuần Du lịch -Văn hóa Lai Châu năm 2022 đã diễn ra nhiều hoạt động trọng tâm như: Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch; Không gian giới thiệu văn hóa các dân tộc tỉnh Lai Châu; Không gian triển lãm, giới thiệu hoa lan, cây sinh vật cảnh toàn quốc; Không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm Mắc-ca, sản phẩm OCOP, một số nông sản đặc trưng của tỉnh; Không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm trà; Ra mắt Câu lạc bộ thưởng trà và tổ chức đêm Hội thưởng trà với chủ đề "Hương sắc trà xuân"; Tổ chức chương trình Famtrip; Tọa đàm liên kết phát triển du lịch. Tổ chức Giải dù lượn đường trường PuTaLeng quốc tế mở rộng lần thứ III tại bản Sì Thâu Chải, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, với sự tham gia thi đấu của 100 phi công trong và ngoài nước đang công tác và làm việc tại Việt Nam.

Hơn 100 sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu được trưng bày - Ảnh: laichau.gov.vn
Hơn 100 sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu được trưng bày - Ảnh: laichau.gov.vn

Bên cạnh đó còn có hoạt động hưởng ứng Tuần Du lịch - Văn hóa do các huyện, thành phố tổ chức như: Giải Việt dã đường đá cổ Pavi tại xã Sin Suối Hồ; Lễ hội Then Kin Pang tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ; Tuần Văn hóa – Du lịch Tam Đường năm 2022 huyện Tam Đường; Chương trình nghệ thuật, trình diễn trang phục dân tộc; tổ chức Giải đua thuyền đuôi én huyện Than Uyên…

Một nghi lễ tại Then Kin Pang của người Thái trắng tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ - Ảnh: Internet
Một nghi lễ tại Then Kin Pang của người Thái trắng tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ - Ảnh: Internet

Đặc biệt, để lại ấn tượng sâu sắc nhất phải kể đến không gian văn hóa của đồng bào các dân tộc đã tái hiện chân thực đời sống văn hóa của từng dân tộc nơi đây. Du khách được trải nghiệm thực tế và hiểu thêm về một Lai Châu đa sắc màu qua các trò chơi dân gian, trang phục, điệu múa, các trích đoạn lễ hội, sinh hoạt văn hóa truyền thống của một số đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng núi cao Lai Châu. Nhiều du khách rất thích thú khi được tận mắt chứng kiến một số nghi thức trong lễ cưới, lễ cúng rừng được bà con dân tộc tái hiện lại. Được gặp gỡ những con người Lai Châu thân thiện, mến khách và tham gia Tuần Du lịch - Văn hóa, được ngắm nhìn hàng trăm loài hoa lan, thưởng thức các món ăn dân tộc, khám phá các trò chơi dân gian là trải nghiệm rất đặc biệt, khó quên của mỗi du khách khi đến Lai Châu vào dịp này.

Không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc - Ảnh: Internet
Không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc - Ảnh: Internet

Mặc dù trong 4 ngày diễn ra sự kiện, thời tiết tại Lai Châu diễn biến phức tạp nhưng Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022 đã diễn ra thành công với hơn 70 nghìn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm. Đây là sự kiện quan trọng thể hiện quyết tâm vượt qua khó khăn của ngành du lịch Lai Châu sau thời gian dài bị "đóng băng" bởi đại dịch Covid - 19, không chỉ vậy, sự kiện này đã góp phần quảng bá mạnh mẽ tiềm năng du lịch của Lai Châu đến với bạn bè trong nước và quốc tế, từng bước khẳng định uy tín, hình ảnh và thương hiệu của du lịch Lai Châu trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Cùng với đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch. Giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa đặc trưng và các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, thể thao, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để thu hút các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh Lai Châu.

Diệu Thương