Hòa Phát mua mỏ 320 triệu tấn tại Australia

Với tham vọng tự chủ ít nhất 50% nhu cầu quặng sắt, Hòa Phát muốn mua thêm một số mỏ quặng tại Úc

Hòa Phát mua mỏ 320 triệu tấn tại Australia - Ảnh 1

Theo thông tin từ Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG), ngày 28/5, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài Liên bang Úc (FIRB) đã chấp thuận phê duyệt hợp đồng mua 100% cổ phần Dự án mỏ quặng sắt Roper Valley của công ty con tại Australia thuộc Tập đoàn Hòa Phát.

Sau khi giao dịch hoàn tất, Hòa Phát trở thành chủ sở hữu dự án quặng sắt Roper Valley với trữ lượng dự đoán 320 triệu tấn và công suất khai thác 4 triệu tấn/năm. Giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Tập đoàn Hòa Phát cho biết vẫn tiếp tục nghiên cứu để đầu tư mua tiếp một số mỏ sắt mới tại Úc, nhằm đảm bảo về lâu dài nguồn cung ít nhất 50% nhu cầu quặng sắt của tập đoàn (tương đương 10 triệu tấn/năm).

Bên canh đó, nguyên liệu cấu thành đến 30% giá thép là than luyện cốc hiện được Hòa Phát nhập khẩu từ Australia – thị trường cung cấp than luyện cốc lớn nhất thế giới. Tập đoàn đang nghiên cứu để trong tương lai có thể sẽ mua một vài mỏ than luyện cốc của Úc nhằm từng bước tự chủ nguồn nguyên liệu sản xuất quan trọng này.

Australia là thị trường nhập khẩu nguyên liệu đầu vào khá lớn của Hòa Phát. Trong năm 2020, Hòa Phát đã nhập khẩu gần 2 tỷ USD máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất, trong đó riêng thị trường Australia chiếm 35% tổng giá trị nhập khẩu (705 triệu USD).

Doanh nghiệp cho biết Australia có nguồn cung than và quặng sắt dồi dào, chất lượng cao, giá cả hợp lí. Do đó, trong các năm gần đây, tập đoàn đã tăng cường nhập khẩu nhiều hơn để phục vụ sản xuất cho các Khu liên hợp gang thép tại Hải Dương và Dung Quất. Ngoài quặng than, mỗi năm Hòa Phát còn nhập hàng trăm nghìn con bò và một số sản phẩm khác như phế liệu, kẽm, lúa mì,…. Sản lượng bò Úc của Hòa Phát trong 2 năm gần đây chiếm khoảng 50% tổng số bò Úc nhập về Việt Nam.

Tổng giá trị nhập khẩu từ thị trường Australia của Hòa Phát tăng lần lượt 1,2 và 2 lần trong năm 2019, năm 2020 tương ứng 325 triệu USD và 705 triệu USD. Dự kiến năm 2021, Hòa Phát sẽ nhập từ đất nước này 4 triệu tấn quặng, 3,5 triệu tấn than các loại, 145.000 con bò. Với mặt bằng giá hiện nay, kim ngạch nhập khẩu từ Australia ước đạt 1,44 tỷ USD, gấp đôi so với năm 2020.

Hòa Phát có công ty con trong lĩnh vực khoáng sản tại Việt Nam là Công ty Đầu tư Khoáng sản An Thông. Doanh nghiệp này hoạt động chính là thăm dò, khai thác, tuyển luyện, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản nói chung trong đó chủ yếu là quặng sắt, vốn điều lệ 500 tỷ. An Thông có một số mỏ quặng sắt ở tỉnh Hà Giang, mỗi năm cung cấp 600.000 – 800.000 tấn tinh quặng sắt cho khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát tại Hải Dương.

Lan Anh