Tham dự kỳ họp có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND tỉnh - UBND tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các đại biểu mời: Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, đại biểu Quốc hội khóa XV Đoàn Quảng Ninh dự và phát biểu chỉ đạo Kỳ họp tại phiên khai mạc; một số đại biểu Quốc hội khóa XV ứng cử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo một số cơ quan thuộc các Bộ, ban, ngành Trung ương; Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo các cơ quan tư pháp, các sở, ban, ngành của tỉnh, Thường trực cấp ủy, HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc, lãnh đạo cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, của Tỉnh.
Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận, đánh giá toàn diện tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và Kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2022 cùng nhiều nội dung quan trọng trong thời kỳ ổn định ngân sách để quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch 05 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra; xem xét các báo cáo, dự thảo Nghị quyết theo luật định của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh (03 báo cáo, 03 dự thảo nghị quyết), Ủy ban nhân dân tỉnh (08 báo cáo, 19 dự thảo nghị quyết); báo cáo kết quả công tác năm 2021 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và 27 báo cáo thẩm tra của các ban Hội đồng nhân dân tỉnh.
Đồng thời, thực hiện quy trình miễn nhiệm và bầu bổ sung Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh và bãi nhiệm 01 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo minh bạch, dân chủ, khách quan theo đúng quy định của pháp luật.
Với tinh thần làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, đã có 80 ý kiến phát biểu thảo luận tại phiên thảo luận tổ, thảo luận và chất vấn tại hội trường. Trong đó, có 61 ý kiến phát biểu của đại biểu HĐND tỉnh, 19 ý kiến đại biểu khách mời, tập trung vào các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.
Trên cơ sở thảo luận, làm rõ các nội dung Nghị quyết, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết 100% thông qua 27 Nghị quyết. Đây là những quyết sách rất quan trọng và rất cần thiết để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và của cả giai đoạn 2021 - 2025 nhằm huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc. Trong đó có 03 Nghị quyết chiến lược định hướng 5 năm, 16 Nghị quyết về cơ chế chính sách đặc biệt là một số nghị quyết tác động lớn đến chính sách an sinh xã hội như:
1. Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Với chủ đề công tác năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” và đề ra 13 chỉ tiêu phấn đấu, trong đó: (i1) Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt trên 10%. (i2) Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn không thấp hơn 52.600 tỷ đồng. (i3) Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trên 10%; thu hút FDI đạt ít nhất 1,5 tỷ USD. (i4) Tỷ lệ đô thị hóa đạt 68,5%. (i6) Giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về các Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI. (i5) Đạt 55 giường bệnh, 14,9 bác sỹ, 2,7 dược sỹ đại học và trên 23,5 điều dưỡng trên 1 vạn dân; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95% dân số. (i6) Tỷ lệ giảm nghèo đạt 0,11%. (i7) Có thêm 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 04 đơn vị cấp huyện (thành phố Hạ Long và huyện Vân Đồn, Bình Liêu, Ba Chẽ) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và tỉnh Quảng Ninh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (i8) Tỷ lệ che phủ rừng đạt 55% và nâng cao chất lượng rừng.
Đồng thời, thống nhất 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để các cấp, các ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu và mục tiêu đề ra trong năm 2022 “Thực hiện có hiệu quả Chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; tập trung phát triển công nghiệp hóa - dịch vụ, du lịch - đô thị hóa và chuyển đổi số; phát huy vai trò của các khu kinh tế, khu công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm; xây dựng nông thôn mới, nông thôn văn minh. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số. Xây dựng văn hóa giàu bản sắc và con người Quảng Ninh; chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội, đời sống mọi mặt của Nhân dân theo tiêu chí của “Hạnh phúc”. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân, khởi nghiệp sáng tạo. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh; giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác phát triển. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh”.
2. Các nghị quyết về tài chính, thu - chi ngân sách nhà nước: (i1) Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương thời kỳ ổn định ngân sách 2022 – 2025; (i2) Kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2021 - 205; (i2) Dự toán thu - chi ngân sách và cơ chế, biện pháp điều hành ngân sách năm 2022 được xây dựng đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật, chỉ đạo của Trung ương và định hướng của Tỉnh ủy để tăng cường siết chặt chặt kỷ luật, kỷ cương, thúc đẩy cải cách hành chính trong công tác quản lý tài chính - ngân sách công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm"; đẩy mạnh tái cơ cấu và triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để tăng chi đầu tư phát triển, đảm bảo tỷ trọng chiếm trên 50% tổng chi ngân sách địa phương; đảm bảo vai trò chỉ đạo của ngân sách tỉnh.
- Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với phân cấp nhiệm vụ kinh tế - xã hội; khả năng cân đối của ngân sách địa phương; đảm bảo công bằng, phát triển cân đối giữa các địa phương trên cơ sở kế thừa, phát huy những kết quả đã đạt được của thời kỳ ổn định ngân sách 2017 – 2021; vai trò chủ đạo của ngân sách cấp tỉnh trong hệ thống ngân sách chính quyền địa phương; tạo thế chủ động cho các cấp chính quyền địa phương gắn với nâng cao và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý và điều hành ngân sách; tăng khả năng tự cân đối, tạo động lực và nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá trong đầu tư phát triển, vừa bảo đảm an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền. Định mức phân bổ chi thường xuyên được đổi mới căn bản trong lĩnh vực chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo chuyển từ định mức phân bổ theo số lượng biên chế sang phân bổ theo định biên phù hợp với quy mô tăng nhanh dân số và bổ sung định mức phân bổ kinh phí phòng chống dịch theo dân số cho ngân sách cấp huyện... Trong giai đoạn 2022 – 2023 TP Hạ Long tiếp tục được điều tiết 100% phí thăm quan Vịnh để đầu tư các dự án trên bờ và dưới Vịnh Hạ Long; được sử dụng 65% từ nguồn thu thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê để đầu tư các dự án hạ tầng trên địa bàn huyện Hoành Bồ cũ nhằm từng bước xóa bỏ khoảng cách giữa thành thị và nông thôn trên địa bàn thành phố sau khi sáp nhập. Đồng thời để khuyến khích các địa phương tăng thu ngân sách, HĐND tỉnh cũng ban hành cơ chế thưởng vượt thu các khoản thu phân chia giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương với mức thưởng không vượt quá 30% số tăng thu về ngân sách cấp trên (bằng quy định của Trung ương)
- Kế hoạch tài chính 05 năm 2021 - 2025 với mục tiêu cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công theo hướng đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững, cân đối thu chi ngân sách, có đóng góp quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô, nền tài chính quốc gia; thu nội địa giai đoạn 2021 - 2025 tăng bình quân khoảng 10%/năm trên cơ sở tính toán tốc độ tăng hợp lý giữa các khoản thu ngân sách phù hợp với thực tiễn qua các năm, nhất là các doanh nghiệp, lĩnh vực có nguồn thu lớn; ngân sách tỉnh giữ vai trò chủ đạo với tỷ trọng quân quân không thấp hơn 70% tổng thu ngân sách địa phương; tỷ trọng chi đầu tư phát triển chiếm tỷ trọng trên 50% tổng chi ngân sách địa phương; đến năm 2025 phấn đấu tăng tối thiểu 2 địa phương tự cân đối ngân sách, giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.
- Về dự toán thu - chi ngân sách và cơ chế biện pháp điều hành ngân sách năm 2022: Thống nhất tổng thu ngân sách trên địa bàn 52.600 tỷ, trong đó thu nội địa 42.000 tỷ; chi ngân sách địa phương trên 32.000 tỷ, trong đó chi đầu tư phát triển trên 50% tỷ trọng chi ngân sách. Đề ra 7 nhóm cơ chế, biện pháp điều hành ngân sách, trong đó chú trọng: Tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, cắt giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, đi nghiên cứu..; nâng mức tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công theo lộ trình và hằng năm giảm tối thiểu 2,5% chi hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/06/2021 của Chính phủ. Thực hiện cơ chế tạo nguồn để tích lũy thực hiện cải cách tiền lương giai đoạn 2022 - 2025;
3. Các nghị quyết về lĩnh vực đầu tư công: (i1) Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025; (i2) Phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh; (i3) Phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công được xây dựng đảm bảo theo quy định và chủ trương, chỉ đạo về tái cơ cấu đầu tư công và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; giảm tỷ trọng vốn đầu tư công trong tổng số vốn đầu tư toàn xã hội. Phát huy vai trò dẫn dắt của đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt huy động nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước; đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP); tạo chuyển biến rõ nét trong đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách vùng miền trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu nguồn lực dành cho đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 tăng bình quân hàng năm từ 4-6%; số dự án khởi công mới giảm 50% so với giai đoạn 2016 - 2020; tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công bình quân giai đoạn 2021 - 2025 trên 95%, số dự án hoàn thành trong giai đoạn chiếm trên 85% tổng số dự án được bố trí vốn.
Năm 2022, khởi công 04 dự án các công trình trọng điểm trong danh mục được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định tại Nghị quyết 304/NQ-HĐND ngày 9/12/2020: Dự án đầu tư xây dựng Trụ sở Trung tâm Truyền thông tỉnh; Dự án Đường dẫn và cầu ra cảng tổng hợp Hòn Nét - Con Ong, đoạn từ cảng Con Ong đến quốc lộ 18; Dự án Đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh; Dự án Mở tuyến luồng đường thủy nội địa từ cảng Cái Rồng đi các xã đảo Ngọc Vừng, Quan Lạn, Bản Sen thuộc huyện Vân Đồn để tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại về hạ tầng giao thông chiến lược, công nghệ thông tin, cảng biển theo định hướng phát triển của tỉnh.
Đồng thời, đảm bảo nguồn lực chi đầu tư cho các địa phương khó khăn, địa phương còn nợ tiêu chí nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu năm 2022 có 04 địa phương: thành phố Hạ Long, huyện Vân Đồn, Bình Liêu, Ba Chẽ và tỉnh Quảng Ninh hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới.
4. Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2022 với một số quy định: Giảm 50% phí thăm quan danh thắng Vịnh Hạ Long, thăm quan lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh; phí thăm quan Bảo tàng tỉnh; thăm quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử nhằm tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch và các ngành ổn định, từng bước phục hồi kinh doanh theo Chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
5. Quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với giá Xét nghiệm Sar-CoV-2 Ag test nhanh: 16.400đ; Xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag miễn dịch tự động/bán tự động 38.500đ;Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR trong trường hợp mẫu đơn: 165.600đ (thấp hơn giá Bộ Y tế 166.800đ);
6. Quy định chế độ thưởng, hỗ trợ trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh Quảng Ninh và một số chính sách ưu đãi đối với Trường trung học phổ thông Chuyên Hạ Long từ năm học 2021 - 2022 đến năm học 2025 - 2026 với mức thưởng cho học sinh giỏi cấp tỉnh tăng 1,7 lần so với giai đoạn 2016-2020; mức thưởng học sinh giỏi quốc gia tăng 3,5 đến gần 7 lần , khu vực quốc tế tăng 2,8 đến 3,3 lần; quốc tế tăng từ 3 đến 4,5 lần so với mức thưởng năm 2016 (cao nhất cả nước); Mức thưởng cao nhất 700 triệu cho học sinh đạt giải nhất cấp quốc tế, 500 triệu cho học sinh giỏi cấp khu vực quốc tế. Đồng thời bổ sung thêm chính sách cho học sinh đạt giải là người dân tộc thiểu số được thưởng bằng 1,5 lần so với mức thưởng quy định.
7. Nghị quyết quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó dân phòng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như sau: Đội trưởng bằng 20% lương tối thiểu vùng/người/tháng; Đội phó đội dân phòng bằng mức 15%/người/tháng. Trường hợp kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản do HĐND tỉnh quy định thì được hưởng thêm mức phụ cấp bằng 50% mức phụ cấp hoặc mức hỗ trợ của chức danh kiêm nhiệm có mức cao nhất.
8. Nghị quyết quy định về số lượng và một số chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Mỗi thôn, bản bố trí 01 Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở; có thể bổ trí không quá 02 đối với thôn, bản có từ 350 hộ gia đình trở lên; thôn, bản thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Mức phụ cấp hàng tháng bằng 1,0 mức lương cơ sở/người/tháng và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.
9. Nghị quyết về việc thông qua biên chế khối Đảng, đoàn thể; quyết định giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước; phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Quảng Ninh năm 2022. (i1) Biên chế khối đảng, đoàn thể: 1.399 chỉ tiêu. (i2) Biên chế công chức khối cơ quan hành chính nhà nước: 2.360; Đặc biệt. Từ năm 2022 HĐND tỉnh không quyết định số hợp đồng 68 khối chính quyền, chỉ thực hiện bố trí kinh phí hỗ trợ tiền công theo đúng quy định tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
10. Nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Lê Hùng Sơn.
Trong phiên họp chiều ngày 09/12/2021 của Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã thực hiện quy trình bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Lê Hùng Sơn, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Vân Đồn – Cô Tô do đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng và tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân về rèn luyện, tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên, cử tri và Nhân dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, chính quyền.
Ngoài ra, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua một số nghị quyết khác như: (i1) Phân cấp quản lý tài sản công; danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; (i2) Thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; (i3) Quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của tỉnh Quảng Ninh từ năm học 2021 - 2022 đến năm học 2025 - 2026; (i4) Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XIV và việc thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 về kết quả giảm sát giải quyết kiến nghị của cử tri gửi Kỳ họp thứ 21 và các kỳ họp trước của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 chưa được giải quyết dứt điểm... đảm bảo theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Trung ương.
Tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh - đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề và có tranh luận, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là của người đứng đầu trong chấp hành pháp luật. Trên cơ sở 10 nội dung đề nghị chất vấn của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tọa kỳ họp đã lựa chọn 03 nhóm vấn đề được dư luận, cử tri và Nhân dân quan tâm để thực hiện chất vấn trực tiếp: (i1) Về tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế (i2) Về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công; (i3) Về phòng, chống COVID-19 theo Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Đã có 17 lượt ý kiến chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đối với 04 ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành: Nội vụ, Tài chính, Y tế, Giáo dục - Đào tạo. Căn cứ nội dung trả lời chất vấn và cam kết của người đứng đầu các sở, ngành, Chủ tọa Kỳ họp đã kết luận rõ ràng trách nhiệm của của từng tập thể, cá nhân, quy định thời gian để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, giải quyết những vấn đề bất cập được đại biểu quan tâm. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện tại Kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015.
Thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền đảm bảo minh bạch, dân chủ, khách quan theo đúng quy định của pháp luật, Hội đồng nhân dân tỉnh đã miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đối với bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy và bầu bổ sung bà Vi Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026; miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh.
Ngô Quảng