Hội nghị giao thương ngành chè 2022

Sáng 16/12, Hiệp hội Chè Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Hội nghị giao thương ngành chè 2022. Hội nghị thu hút đông đảo các doanh nghiệp, chuyên gia, diễn giả ngành chè trong và ngoài nước tham dự. Đây là cơ hội để các bên cùng nhau tìm hiểu, trao đổi, và phát triển mặt hàng chè thế mạnh của Việt Nam.

Ông Hoàng Vĩnh Loang -  Tổng thư ký Hiệp hội Chè Việt Nam
Ông Hoàng Vĩnh Loang -  Tổng thư ký Hiệp hội Chè Việt Nam

Hội thảo là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp trong lĩnh chế biến, sản xuất, xuất khẩu chè đóng góp ý kiến, đánh giá đúng thực trạng tình hình sản xuất, chế biến chè, tiêu thụ chất lượng chè, đồng thời nghiên cứu đề xuất giải pháp đồng bộ, toàn diện và khả thi nhằm phát triển thương hiệu, khôi phục và nâng cao uy tín sản phẩm chè trong thời gian tới.

Toàn cảnh hội nghị 
Toàn cảnh hội nghị 

Ông Hoàng Vĩnh Long – Tổng thư ký Hiệp hội Chè Việt Nam chia sẻ: Diện tích chè của Việt Nam những năm vừa qua có dấu hiệu bị sụt giảm, đặc biệt ở một số vùng trồng như Lâm Đồng, Phú Thọ... nhưng vẫn có một số dịa phương diện tích chè tăng vọt, tiêu biểu như Lai Châu, Thái Nguyên. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong những tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp chè vẫn tạo được điểm sáng cho toàn ngành, tạo cơ hội bứt phá cho những tháng cuối năm.

Theo số liệu của Hiệp hội Chè Việt Nam, Việt Nam là quốc gia thế mạnh về trồng và sản xuất chè. Cả nước hiện đang có khoảng 125.000 ha đất trồng chè; năng suất ước đạt xấp xỉ 9 tấn/ha, sản lượng chè búp tươi đạt gần 900 nghìn tấn, tổng sản lượng chè khô đạt 180 nghìn tấn. 10 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được 112 nghìn tấn, tăng 6% so với năm 2021. Giá trị xuất khẩu đạt 190 triệu đô, xuất đi hơn 63 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến 2 tháng cuối năm, sản lượng xuất khẩu ước đạt 18.000 tấn.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng - Phó chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng - Phó chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam

Năm 2022, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu có sự chuyển dịch, trong đó sản phẩm chè xanh tăng mạnh; chè xanh (bao gồm cả chè Oolong và chè ướp hoa nhài) chiếm 50% giá bình quân đạt 1.930 USD/tấn, chè đen chiếm 41% giá bình quân đạt 1.521 USD/tấn, chè khác chiếm 9%. Các thị trường chính của Việt Nam là Pakistan, Đài Loan, Trung Quốc, Nga, Mỹ...

 Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vấn đề liên quan đến chủ đề cơ hội và thách thức của ngành chè Việt Nam. Bên cạnh đó buổi hội thảo còn có các tham luận của những chuyên gia, doanh nghiệp nước ngoài liên quan đến vấn đề “Thế giới chè và trà Việt”. Các đại biểu đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, kinh nghiệm và giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững cũng như việc quảng bá cho ngành chè.

Hội thảo lần này cũng là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến, sản xuất chè nhìn nhận đúng thực trạng về tình hình sản xuất, chế biến, kinh doanh chè; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, sở hữu trí tuệ, đồng thời nghiên cứu đề xuất giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm phát triển thương hiệu trà Việt Nam nâng cao uy tín sản phẩm chè trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại hội nghị: 

Hội nghị giao thương ngành chè 2022 - Ảnh 1
GS. Nguyễn Quốc Vọng 
GS. Nguyễn Quốc Vọng 
Ông Lê Quang Chuyền - Giám đốc công ty chè Mỹ Lâm 
Ông Lê Quang Chuyền - Giám đốc công ty chè Mỹ Lâm 
Mr. Denis Shumakow TMC
Mr. Denis Shumakow TMC
Hội nghị giao thương ngành chè 2022 - Ảnh 2
Hội nghị giao thương ngành chè 2022 - Ảnh 3
Hội nghị giao thương ngành chè 2022 - Ảnh 4
Hội nghị giao thương ngành chè 2022 - Ảnh 5
Hội nghị giao thương ngành chè 2022 - Ảnh 6
Hội nghị giao thương ngành chè 2022 - Ảnh 7

Hoài Anh