Hội thảo khoa học “Tinh thần Lý Tự Trọng - Khát vọng của thanh niên”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tinh thần Lý Tự Trọng - Khát vọng của thanh niên”. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia, nhà khoa học, và đại diện thanh niên tiêu biểu trong và ngoài nước.

Các đại biểu tham gia hội thảo
Các đại biểu tham gia hội thảo

Hội thảo có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh, Đồng chí Hoàng Bình Quân - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đồng chí Đinh Thị Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, và nhiều đồng chí lãnh đạo khác. Đặc biệt, hội thảo còn kết nối trực tuyến với 8.914 điểm cầu,gồm các điểm cầu quốc tế từ Trung Quốc, Cuba, và Pháp, cùng sự tham dự của gần 700.000 cán bộ đoàn viên thanh niên.

Chủ trì điều hành hội thảo
Chủ trì điều hành hội thảo

Nội dung hội thảo tập trung vào ba chủ đề chính: "Tinh thần Lý Tự Trọng - Những bài học cho thanh niên hiện nay", "Lý Tự Trọng với quê hương Hà Tĩnh", và "Tinh thần Lý Tự Trọng - Khát vọng của thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới". Qua 13 tham luận và các phát biểu, hội thảo đã làm rõ vai trò của Lý Tự Trọng - người thanh niên quả cảm, sẵn sàng hy sinh tuổi trẻ cho sự nghiệp cách mạng. Cuộc đời và tinh thần của anh đã trở thành tấm gương sáng ngời, là nguồn cảm hứng lớn lao cho thế hệ trẻ học tập và phấn đấu.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng tham luận tại hội thảo
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng tham luận tại hội thảo

 Đó là lòng yêu nước nồng nàn, yêu đồng bào và tinh thần tự tôn dân tộc; lý tưởng sống cao đẹp, tấm lòng kiên trung theo Đảng, sẵn sàng cống hiến, hi sinh vì độc lập, tự do của đất nước, vì hạnh phúc của Nhân dân. Đó là những bài học về tấm gương ham học hỏi, ham hiểu biết, tinh thần tự học, tự rèn để không ngừng tiến bộ; về lòng can đảm, gan dạ, anh dũng và ý chí sắt đá của một chiến sĩ cộng sản chân chính; bài học về tình đồng chí, đồng đội thủy chung son sắt.

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Ny Hương tham luận tại hội thảo
Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Ny Hương tham luận tại hội thảo

Cuộc đời, sự nghiệp của anh Lý Tự Trọng là nguồn cảm hứng lớn cho các thế hệ thanh niên Việt Nam tiếp nối, không ngừng nỗ lực học tập, lao động, rèn luyện, cống hiến để xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Từ tinh thần cách mạng của anh Lý Tự Trọng cũng như các bậc tiền bối cách mạng, chúng ta rút ra được rất nhiều bài học quý báu trong công tác tập hợp, tuyên truyền, giáo dục thanh niên và phát triển tổ chức trong bối cảnh tình hình mới.

Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn nhấn mạnh, những nội dung của hội thảo sẽ góp phần quan trọng đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ gắn với tấm gương Lý Tự Trọng và những người anh hùng trẻ tuổi. Đồng thời, đây cũng là căn cứ để các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, xác lập các giải pháp mới, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên, nâng cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, sẵn sàng cống hiến của thế hệ trẻ cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Hội thảo cũng đã khẳng định tầm quan trọng của việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho thanh thiếu niên Việt Nam, đồng thời kêu gọi thanh niên ngày nay tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện và đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Diễm Phước