HTX Chè Thủy Thuật – Sản xuất chè hữu cơ hướng đến phát triển bền vững

Hiểu rõ sản xuất chè hữu cơ là nhu cầu tất yếu để tạo ra các sản phẩm trà chất lượng cao, an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như bảo vệ môi trường, HTX Chè Thủy Thuật (xóm Lai Thành, xã Phúc Trìu, thành phố Thái Nguyên) đã từng bước đổi mới, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, thay đổi sang phương pháp canh tác chè hữu cơ.

HTX Chè Thủy Thuật thành lập tháng 6/2017 với 8 thành viên, ban đầu vận hành gặp không ít khó khăn nhưng nhờ học hỏi kinh nghiệm từ những HTX trước đó nên HTX Thủy Thuận đã đã dần hoàn thiện và phát triển những sản phẩm an toàn vì quyền lợi khách hàng và bảo vệ môi trường.

Mô hình sản xuất chè hữu cơ của HTX Chè Thủy Thuật
Mô hình sản xuất chè hữu cơ của HTX Chè Thủy Thuật

Với mục tiêu phát triển sản xuất chè theo hướng hữu cơ, nhằm nâng cao giá trị nông sản, tạo môi trường trong sạch, đem tới cho người tiêu dùng sản phẩm chè an toàn tuyệt đối, HTX đã mời các chuyên gia về tận nơi “cầm tay chỉ việc” cho các thành viên và người dân. Chính vì vậy, mọi người đều nắm rõ và thực hiện nghiêm túc quy trình trồng, chế biến chè theo tiêu chuẩn sản xuất. Không hóa chất độc hại, sử dụng nguồn nước sạch, bón phân đúng liều lượng, đúng thời gian là những yêu cầu bắt buộc của HTX đối với các thành viên và người dân trồng chè nhằm cung ứng nguồn nguyên liệu chè đầu vào của HTX luôn đạt được chất lượng cao, bảo đảm các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không phải là HTX đầu tiên trên địa bàn sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt nhưng nhờ sự tích cực, năng động và tinh thần ham học, diện tích chè của HTX Chè Thủy Thuật đã được cải tạo, trồng những giống mới. Điển hình là 2 ha chè cũ của HTX được thay thế bằng giống chè lai LDP1 và chè Trung du. HTX Thủy Thuật cũng đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm với tổng giá trị đầu tư là 3 tỷ đồng để tiết giảm công lao động, sử dụng nước hợp lý trên các đồi chè.

Nhằm đáp ứng như cầu thị trường, từ 5ha chè ban đầu, đến nay HTX còn liên kết với Tổ hợp tác chè xóm Lai Thành, hình thành chuỗi liên kết, cung ứng nguyên liệu chè búp tươi theo tiêu chuẩn VietGAP và UTZ nâng tổng diện tích vùng nguyên liệu lên 20 ha, bảo đảm chè nguyên liệu để cung cấp cho những đơn hàng lớn. Bên cạnh đó, HTX cũng tích cực đầu tư máy móc, trang thiết bị, nhà xưởng theo mô hình khép kín, tự động hóa lên đến 80% các công đoạn sản xuất chè. Các loại máy vò chè, sao chè, máy sấy, máy sàng… hoạt động bằng điện được thay thế cho máy bằng củi nhằm tiết kiệm công lao động và giảm ô nhiễm môi trường.HTX cũng tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong khâu sản xuất và chế biến theo phương thức khép kín. Dây chuyền chế biến chè hiện đại của HTX có thể chế biến 3 tấn chè búp tươi/ngày. Hiện, sản phẩm chính của HTX gồm 4 loại, là nhất tâm trà, chè tôm móc câu, chè đinh, chè thượng hạng. Thị trường tiêu thụ của HTX gồm ở trong và ngoài tỉnh, như: Hà Nội, Phú Thọ, Hải Phòng, Tp.HCM và cả thị trường Đài Loan (Trung Quốc). HTX cũng tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ… để quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ông Ngô Viết Thuật, Giám đốc HTX Chè Thủy Thuật (thứ ba từ phải sang) cùng mọi người đi tham quan đổi chè của HTX 
Ông Ngô Viết Thuật, Giám đốc HTX Chè Thủy Thuật (thứ ba từ phải sang) cùng mọi người đi tham quan đổi chè của HTX 

Sản xuất chè sạch, an toàn, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm chính là định hướng của HTX. Tính đến thời điểm hiện tại, giá thành sản phẩm chè của HTX Thủy Thuật có giá trị khác nhau tùy thuộc vào chất lượng từ 250 nghìn đồng - 2,8 triệu đồng/kg. Bên cạnh đó, Hợp tác xã (HTX) chè Thủy Thuật, xã Phúc Trìu, có 3 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3-4 sao. Cụ thể là sản phẩm Nhất Tâm trà (3 sao), Lộc Đinh trà và Chè tôm nõn (4 sao). Hiện nay, các sản phẩm này đều được HTX xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh với giá trung bình từ 1-3 triệu đồng/kg, cao hơn gấp nhiều lần so với sản phẩm chè thông thường.

Ông Ngô Viết Thuật, Giám đốc HTX Chè Thủy Thuật cho biết, HTX đang tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ chè trong nước, tiến tới xuất khẩu. Thời gian tới, sẽ tuyên truyền, áp dụng quy trình sản xuất chè hữu cơ đối với các hộ liên kết sản xuất tiêu thụ chè; xây dựng điểm du lịch trải nghiệm văn hóa chè gắn với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

“Sinh sau, đẻ muộn” nhưng HTX Thủy Thuật ngày càng khẳng định vị trí của mình là một trong những đơn vị kinh tế hợp tác điển hình của tỉnh Thái Nguyên, có những đóng góp nhất định trong việc tăng cường các mối liên doanh liên kết giữa các HTX với các tổ chức kinh tế, góp phần tạo động lực phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn theo hướng bền vững.

Hoài Anh