Hương vị độc đáo từ trà Masala Chai của người Ấn

Đối với người dân Ấn Độ, không gì ngon bằng một tách Masala Chai hoàn hảo cho dù là giữa mùa hè hay mùa đông. Trà được đun trong ấm với các loại gia vị thơm và sẽ tuyệt vời hơn nếu dùng với bánh quy Parle-G.

Masala Chai Ấn Độ là loại thức uống được người dân Ấn từ người già đến trẻ nhỏ đều yêu thích, nó đã có mặt hàng nghìn năm nay và ngày càng trở nên nổi tiếng trên thế giới. 

“Chai” trong tiếng Hindi của Ấn có nghĩa là “Trà”, và Masala Chai có nghĩa là “Trà hỗn hợp gia vị”. Nghe đến đây thôi cũng phần nào hình dung được sự đặc biệt của loại trà sữa này khi nó có sự kết hợp của nhiều gia vị khác nhau. 

Masala Chai là đồ uống đặc trưng của người Ấn
Masala Chai là đồ uống đặc trưng của người Ấn

Từ chính cái tên của nó đã giải thích những nguyên liệu chủ đạo làm nên món đồ uống đặc trưng mùi vị Nam Á. Nguyên liệu chính của Masala Chai cũng giống như nhiều loại trà sữa khác đó chính là sữa tươi và trà đen. Tuy nhiên, sự độc đáo của Masala chai nằm ở chỗ kết hợp đặc biệt với những loại thảo dược có vị cay nồng nàn. Nhóm nguyên liệu chính tạo nên Trà sữa Masala Chai khác biệt với những loại trà sữa trên thị trường hiện nay đó chính là: tiêu đen, vỏ quế, đinh hương, thảo quả, bạch đậu khấu, bột gừng khô, bột nhục đậu khấu,... Đúng như tên gọi, đây quả thật là “trà hỗn hợp gia vị”. 

Để làm nên món trà sữa Masala Chai đúng chuẩn thì người Ấn sẽ đun sữa tươi trên bếp cho thật nóng, song song đó giã nát các loại nguyên liệu ra thành bột mịn rồi cho vào đun cùng với sữa. Tiếp đến, cho trà đen cùng lượng đường vừa phải vào và đun cho tan. Sau khi trà sữa sôi đều sẽ tắt bếp, đổ trà sữa vào rây lọc để loại bỏ xác trà cũng như các cặn thảo dược. Cuối cùng sẽ tạo nên một thức uống hòa quyện giữa vị ngọt ngào là vị nồng ấm, và đối với Masala Chai dù uống nóng hay lạnh đều rất tuyệt vời với những cảm nhận khó quên.

Với danh sách một loạt các thảo dược nổi bật như trên, Masala Chai không chỉ đơn giản là một thức uống giải khát, mà ở Ấn Độ đây được xem như một bài thuốc cổ truyền rất tốt cho sức khỏe. Thưởng thức một ly Trà sữa Masala Chai có thể giúp làm ấm cơ thể, lưu thông máu huyết, ngoài ra còn giúp tăng cường tiêu hóa, tăng cường trí nhớ, trị viêm khớp và các bệnh đau đầu kinh niên... Có lẽ vì chính những lý do đó mà Masala Chai tồn tại qua hàng ngàn năm, đến bây giờ càng được ưa chuộng và ngày càng được thế giới biết đến nhiều hơn. 

Ngoài trà đen và sữa, gia vị là thứ không thể thiếu để làm nên món đồ uống này
Ngoài trà đen và sữa, gia vị là thứ không thể thiếu để làm nên món đồ uống này

Trà sữa Masala Chai Ấn Độ được cho là đúng vị thì phải có hương vị cay nồng của tiêu, hương thơm đặc trưng của các thảo dược, nhưng vẫn có vị béo ngọt của sữa và đường cùng vị thanh mát của trà đen, chúng hòa quyện với nhau một cách hoàn hảo nhất, thoang thoảng nồng nhưng vẫn đậm vị ngọt thanh.

Dù chưa xác định được thời gian ra đời của món thức uống truyền thống đặc biệt có nguồn gốc từ Ấn Độ này (có truyền thuyết ghi lại Masala Chai đã xuất hiện 9.000 năm trước, cũng có tài liệu cho rằng nó xuất hiện cách đây khoảng 5.000 năm), tuy nhiên với bề dày và ngày càng nổi tiếng như thế, có thể khẳng định Masala Chai là một phần linh hồn của ẩm thực Ấn, một phần văn hoá và không thể thiếu trong nhịp sống của những con người nơi đây. Hơn thế nữa, Masala Chai góp phần tạo nên sự đa dạng, ấn tượng và độc đáo cho nền ẩm thực của thế giới. 

Nếu có dịp đến Ấn Độ, bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp những quầy hàng bán Masala Chai ở khắp đường phố. Loại hình quầy bán trà sữa có thể tương tự như các quán cà phê vỉa hè ở Việt Nam. Và nếu chưa biết đến món uống truyền thống này thì cũng không ít người nhầm lẫn rằng, người Ấn Độ đang uống cà phê sữa vì Masala Chai cũng có màu sắc tương tự.

Việc thưởng thức một cốc trà sữa Masala Chai nóng ấm và cay nồng chắc chắn sẽ để lại nhiều trải nghiệm khó quên cho bất kỳ ai đến Ấn Độ lần đầu tiên.

Hương Trà (t/h)