Hương vị mùa hè trong trà sen tháng 6

Khi những cơn gió nồm nam thoang thoảng hương sen thì đấy cũng thời điểm vào chính vụ trà sen. Thưởng thức chén trà sen để nếm trọn vẹn hương vị mùa hè. Hương vị đó là sự kết hợp tinh tế giữa chè Thái Nguyên thượng hạng và sen Bách Diệp nổi tiếng vùng Tây Hồ.

Trà sen - thức uống mang hương vị đặc trưng mùa hè (Nguồn: Nghiện trà)
Trà sen - thức uống mang hương vị đặc trưng mùa hè (Nguồn: Nghiện trà)

Trà ướp hương sen là thức uống mang đậm tinh hoa tâm hồn Việt. Dòng trà ướp hương sen phủ Tây Hồ tinh tế, cầu kỳ, mộc mạc và rất đỗi nên thơ. Tuy Hà Nội không có những đồi chè xanh bạt ngàn nhưng nơi đây là nơi sản sinh trà sen hấp dẫn khắp thế giới, và là vùng kinh đô cổ xưa gắn liền với văn minh lịch sử Việt Nam, nơi đóng góp giá trị Việt vào văn hoá trà.

Trà sen Tây Hồ từ lâu được mệnh danh là “thiên cổ đệ nhất trà”, là loại trà tinh tế nhất của Việt Nam mà không nước nào trên thế giới có được. Dựa theo phương thức ướp trà, trà sen được chia làm 2 loại là trà truyền thống và trà ướp xổi.

Trà sen phủ Tây Hồ nổi tiếng đã từ lâu. Nhiều nghệ nhân cao tuổi làm trà ướp sen với kinh nghiệm của hàng chục năm. Để có được một mẻ trà sen khô cần mất từ 15 - 21 ngày ủ và chế biến. Công đoạn làm trà, ủ hương vô cùng phức tạp và đòi hỏi sự khéo léo cao.

Mỗi kg trà sen có giá khoảng 7 triệu đồng, còn trà sen “ướp xổi” có giá từ 35.00 đồng - 80.000/bông. Đối với những người sành trà, khi đã nếm qua vị trà sen truyền thống thì không thể uống được loại nào khác. Ngày xưa, chỉ những gia đình danh gia vọng tộc mới sử dụng trà sen. Ngày nay, trà sen vẫn là món quà quý. Mỗi gói trà đều được nâng niu, chăm chút với cả tâm đức của người làm trà. Phải trải qua những công đoạn kỳ công tỉ mỉ mới làm ra được một tách trà sen hội tụ đủ tinh hoa của đất trời.

Trà sen thượng hạng say đắm trái tim của những người yêu trà (Nguồn: Internet)
Trà sen thượng hạng say đắm trái tim của những người yêu trà (Nguồn: Internet)

Một bình trà sen cho nước trong vắt, dậy hương. Người thưởng thức chưa nên dùng ngay mà nhẹ nhàng đưa chén lên mũi để cảm nhận mùi thơm của trà. Sau đó, nhấp một ngụm nhỏ và từ từ nhâm nhi hết chén trà. Trà sen là sự kết hợp của các hương vị thơm, ngọt, chát. Vị chát của trà, vị ngọt và thơm của bông hoa. Đây là thức uống truyền thống mang hương vị độc đáo và tao nhã trong văn hóa trà Việt.

Uống một chén trà sen bạn sẽ cảm giác bừng tỉnh bởi hương vị chỉ mùa hè mới cảm nhận được. Đấy chính là hương thơm ngào ngạt của sen Bách Diệp hồ Tây tháng 6. Khi ở những giây phút chạm ngõ đầu tiên, hương thơm tròn đầy truyền thống hoa sen Việt Nam lan tỏa. Hương vị có chứa những giọt sương mai trong lành, cảm được cả sự thanh khôi trong từng ngụm. Quyện vào khứu giác là một ít chan chát của trà Thái Nguyên hảo hạng. Nhấp môi đong đầy bởi vị ngọt nơi đầu lưỡi, pha một ít chan chát nhẹ của trà xanh khiến mọi giác quan như bừng tỉnh, khó lòng giấu nỗi sự ngưỡng mộ cho một loại trà mang hơi thở của dân tộc.

Trà sen được xem như một đặc sản của đất Hà thành, còn thưởng trà sen là một nghệ thuật. Bởi, người thưởng trà phải tinh tế mới có thể cảm nhận hết nét thanh tao trong chén trà. Cứ đến mùa hoa, người Hà Nội lại có thú ngắm hoa, nhâm nhi chén trà sen thơm dịu và đàm đạo sự đời. Cảm nhận rõ hương vị mùa hè ngát hương trong chén trà sen thơm dịu nhẹ, thanh lịch như con người xứ Hà thành.

Thanh Trà