Hương vị trà mùa thu

Chén trà không chỉ có hương vị khác nhau bởi chủng loại, vùng sản xuất mà nó còn ảnh hưởng không nhỏ bởi mùa vụ thu hoạch. Đối với nhiều loại trà, mùa thu chính là thời điểm trà có hương vị có thể nói là tốt nhất chỉ sau mùa xuân, thậm chí trà thu còn có hậu vị còn mạnh mẽ và kéo dài hơn trà xuân.

Mùa thu là khoảng thời gian đánh dấu sự chuyển giao từ mùa hè sang mùa thu, khi nắng vẫn chói chang nhưng thời tiết đã mát mẻ hơn. Cùng với sự thay đổi của thời tiết, cây cối cũng bắt đầu thay áo mới. Các lá cây chuyển sang màu vàng, cam và đỏ rực rỡ, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp cho mùa thu.

Hương vị trà mùa thu - Ảnh 1

Trên những vùng đất chè Thái Nguyên, mùa thu là thời điểm rất quan trọng trong năm. Những người trồng chè ở đây đang tận hưởng những ngày đầu thu đầy hoa trái và chờ đợi để thu hoạch những lá chè tươi mới. Những cây chè ở đây vẫn phát triển ổn định và người dân vẫn hái chè theo định kỳ tiêu chuẩn đã đề ra.

Trà là loại cây trồng đặc biệt, nhạy cảm với thời gian bởi thế hương vị của tách trà sẽ thay đổi theo mùa. Câu nói “nước trà mùa xuân, hương trà mùa thu” là cách nói tóm tắt các đặc tính này của cây trà. Nếu trà xuân có hương vị đầy đặn và sự biến đổi dư vị đáng mong đợi thì trà mùa thu lại mang hương thơm đặc biệt. Hương thơm mùa thu đề cập đến trà được sản xuất vào mùa thu, nổi tiếng với hương thơm đặc sắc.

Trà của mùa này có một vị đậm đà và thơm ngon đặc trưng của vùng chè Thái Nguyên. Hương thơm của lá chè quyện với hương cốm vàng non tạo nên một mùi thơm đặc trưng, mang lại cho người thưởng thức một cảm giác say đắm lòng người.

Hương vị trà mùa thu - Ảnh 2

Giai đoạn tốt nhất để thu hoạch trà thu là Hàn Lộ (ngày 8 hay 9 tháng Mười) hay là Sương Giáng (ngày 23 hay 24 tháng Mười). Vào thời điểm này thì thời tiết trở nên mát và lạnh hơn. Đối với nhiều loại trà thì mùa thu chính là thời điểm trà có hương vị có thể nói là tốt nhất chỉ sau mùa xuân, thậm chí trà thu còn có hậu vị còn mạnh mẽ và kéo dài hơn trà xuân. Giống như dân gian có câu ‘ngày tháng Mười chưa cười đã tối’ thì việc ít nắng đi trong một ngày cũng góp phần giảm lượng polyphenol (vị chát) khi cây trà quang hợp. Ngoài ra thì cây trà cũng ra ít lá hơn để tích tụ chất dinh dưỡng, đặc biệt là đường nên trà có hậu vị ngọt hơn. Cây trà thường tích thêm đường vào mùa thu hay gần mùa đông vì đây là cách thực vật tích trữ năng lượng cho mùa đông sắp đến, như đông vật tích mỡ trước mùa đông vậy.

Vào mùa thu, hương thơm trà sẽ duy trì ở mức độ lớn nhất trong quá trình tăng trưởng, hái và chế biến trà. Tuy nhiên, sự tích lũy các thành phần dinh dưỡng trong trà mùa thu tương đối ít hơn vì thời gian sinh trưởng của trà mùa thu ngắn hơn trà mùa xuân. Do đó hương vị của trà mùa thu có phần bằng phẳng. 

Không chỉ cây cối mà con người cũng trở nên dễ chịu hơn trong mùa thu. Với thời tiết mát mẻ và dịu nhẹ của mùa này, con người cảm thấy sảng khoái và thoải mái hơn. Gió nhẹ thoảng qua và nắng vàng dịu nhẹ tỏa sáng lên những chiếc lá vàng cam rực rỡ, tạo nên một thế giới tươi đẹp hơn.

Hương Trà

Từ khóa: