Huyện Ba Vì (Hà Nội): Xã Ba Trại tích cực xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Là một trong 07 xã vùng núi của huyện Ba Vì, xã Ba trại có diện tích tự nhiên là 2017,4 ha, dân số 15.444 người, trong đó có 41% là đồng bào Mường, Dao, còn lại là đồng bào Kinh. Nền kinh tế của xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi, trong đó cây chè được xác định là cây chủ lực, đã góp phần tích cực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Được sự quan tâm của Huyện Ba Vì và Thành phố Hà Nội, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị xã Ba Trại đã lãnh đạo nhân dân vượt mọi khó khăn, xây dựng xã Ba Trại trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của 7 xã vùng núi vào năm 2017. Từ đó đến nay địa phương vừa tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới (NTM) đã đạt được, vừa tiến hành xây dựng xã NTM nâng cao theo lộ trình, đến nay toàn xã đã đạt được 07/19 tiêu chí NTM nâng cao, 11/19 tiêu chí cơ bản đạt và 01 tiêu chí đang tiếp tục phấn đấu.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, UB-MTTQ xã Ba Trại.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, UB - MTTQ xã Ba Trại.

Ông Hoàng Văn Chuyển, Phó Bí thư Đảng ủy Chủ tịch UBND xã Ba Trại, cho biết, năm 2023 và 06 tháng đầu năm 2024 tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã đảm bảo tốt, không có tình hình, vụ việc phức tạp, đột xuất bất ngờ xảy ra, về kinh tế xã hội có sự chuyển biến tích cực. Tổng thu nhập năm 2023 đạt 1.068 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, trong đó thu từ các nhóm ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 58%, thu từ công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ chiếm 42%; bình quân thu nhập đầu người năm 2023 đạt 69,7 triệu đồng/người/năm. Toàn xã hiện chỉ còn 02 hộ nghèo (chiếm 0,05%) và 69 hộ cận nghèo (chiếm 1,85%).

Ông Hoàng Văn Chuyển, PBT Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ba Trại.
Ông Hoàng Văn Chuyển, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ba Trại.

Về văn hóa xã hội, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tuyên truyền phát động toàn dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, như phong trào " Xây dựng NTM, đô thị văn minh" gắn với phong trào thi đua "Xây dựng thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn"; thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc hiếu, việc hỷ và trong tổ chức các hoạt động tôn giáo, lễ hội. Tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 96,7% trở lên, số hộ đạt tiêu chuẩn GĐVH 3 năm liên tục (2021-2023) là 89%, xã có 10/10 thôn được công nhận giữ vững danh hiệu Làng văn hóa. Về giáo dục và đào tạo, đội ngũ giáo viên của 05 nhà trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn, chất lượng dạy và học của các trường THCS, Tiểu học và Mầm non trên địa bàn xã duy trì chất lượng cao.

Trong năm qua UBND xã đã khen thưởng cho 77 học sinh THCS, Tiểu học đạt học sinh giỏi Quốc gia, Thành phố và cấp Huyện với tổng số tiền 14.100.000 đồng; khen thưởng cho 24 sinh viên thi đỗ vào các trường Đại học đạt từ 24 điểm trở lên với số tiền 11.500.000 đồng; trong 6 tháng đầu năm 2024 Uỷ ban nhân dân xã tiếp tục khen thưởng cho 100 học sinh đạt giải Huy chương, học sinh giỏi cấp thành phố và cấp huyện với tổng số tiền 21.050.000 đồng trích từ quỹ khuyến học của xã. Công tác y tế dân số và gia đình được thực hiện tốt.

Khu dân cư Nông thôn mới thôn 2 xã Ba Trại
Khu dân cư Nông thôn mới thôn 2 xã Ba Trại.
Cây chè là một trong những cây trồng chủ lực mang lại kinh tế cao cho người dân trên địa bàn xã Ba Trại. Ảnh: Sơn Thủy
Cây chè là một trong những cây trồng chủ lực mang lại kinh tế cao cho người dân trên địa bàn xã Ba Trại. Ảnh: Sơn Thủy.

Lãnh đạo xã Ba Trại thường xuyên chú trọng đến việc phát triển kinh tế nông nghiệp, nhất là phát triển làng nghề chè gắn với du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng. Hiện nay toàn xã vẫn duy trì ổn định diện tích 471 ha chè, năng xuất 8,5 tấn/ha, sản lượng 4.003,5 tấn và duy trì thương hiệu sản phẩm chè Ba Trại đạt OCOP 3 sao từ năm 2022.

Ông Hoàng Văn Chuyển, Chủ tịch và ông Bạch Quang Nho, PCT- UBND xã Ba Trại với phóng viên.
Ông Hoàng Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã và ông Bạch Quang Nho, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trại với phóng viên.

Phát huy kết quả đã đạt được, Đảng bộ chính quyền xã Ba Trại tiếp tục huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra từ đầu năm. Về kinh tế đưa tổng giá trị thu nhập toàn xã năm 2024 đạt 1.110 tỷ 400 triệu đồng, trong đó thu từ các nhóm ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 60%, thu từ công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ chiếm 40 %, nâng thu nhập bình quân đầu người đạt mức 72 triệu đồng/người/năm. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị xã trong sạch, vững mạnh, hoàn thành chương trình xây dựng xã Ba Trại trở thành xã NTM nâng cao, góp phần xây dựng huyện Ba Vì ngày càng phát triển và đổi mới.

SƠN HÀ - PHI LONG