Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Xã Phú Yên giữ vững sản xuất tiểu thủ công nghiệp và thương mại

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội); sự đoàn kết, nhất trí của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân địa phương, xã Phú Yên đã cơ bản hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2021. Tổ chức thành công bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kinh tế xã hội của xã được đảm bảo, sản xuất tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ được giữ vững.

Năm 2021, xã Phú Yên có tổng thu nhập giá trị đạt 351 tỷ đồng, trong đó tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ chiếm 85,75%. Hợp tác xã nông nghiệp đã chỉ đạo tốt kế hoạch sản xuất, gieo cấy 02 vụ lúa và 01 vụ đông. Năng suất bình quân ước đạt 410 kg/sào/năm, bằng 155.800 tấn/năm, thành tiền là 12,4 tỷ đồng. Nuôi trồng thủy sản ước đạt 3,9 tỷ đồng. Tổng thu chăn nuôi, ấp nở ước đạt 21,7 tỷ đồng.

Trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, song sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã vẫn phát triển, sản xuất khoảng 6 triệu đôi giày dép, ước đạt 120 tỷ đồng. Hoạt động thương mại dịch vụ giày da đáp ứng nhu cầu buôn bán, trao đổi, giao lưu hàng hóa trên địa bàn xã, các vùng lân cận và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Giá trị sản xuất thương mại dịch vụ ước đạt 181 tỷ đồng.

Sản xuất giày tại làng nghề giày da Giẽ Thượng, xã Phú Yên
Sản xuất giày tại làng nghề giày da Giẽ Thượng, xã Phú Yên
Giày da xã Phú Yên
Giày da xã Phú Yên

Đối với dự án Cụm công nghiệp làng nghề Phú Yên, UBND huyện cùng các phòng ban chuyên môn của huyện đã thẩm định, hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải phóng mặt bằng đối với 230/230 hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án xây dựng HTKT Cụm công nghiệp làng nghề Phú Yên.

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên - Lê Ngọc Anh thăm cơ sở sản xuất làng nghề giày da Phú Yên
Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên - Lê Ngọc Anh thăm cơ sở sản xuất làng nghề giày da Phú Yên

Đối với công tác quy hoạch sử dụng đất, xã Phú Yên đã tổ chức niêm yết, lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào hồ sơ quy hoạch Dự án mở rộng Trung tâm nghiên cứu Vịt Đại Xuyên và Dự án Điểm dân cư mới xã Phú Yên. Đề nghị UBND huyện thực hiện triển khai quy hoạch xây dựng chi tiết điểm dân cư nông thôn tỷ lệ 1/500 tại xứ đồng Dọc Dưới và Ao Quan, Sâu Ra.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, xã Phú Yên luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên, rà soát, nắm bắt tình hình kịp thời người đi đến vùng dịch về địa phương trong suốt thời gian từ 01/01/2021 đến nay để có biện pháp cách ly, lấy mẫu. Tổ giám sát chống dịch thường xuyên, liên tục kiểm tra giám sát, nhắc nhở nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

100% các hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết phòng chống dịch bệnh Covid-19. Công tác khử khuẩn nơi công cộng, công tác tuyên truyền được triển khai thường xuyên, liên tục.

Trong năm 2021, xã Phú Yên đã tét và xét nghiệm 3758 mẫu. Trong đó, lấy mẫu diện rộng 5 đợt được 3142 mẫu; lấy mẫu cho người cách ly y tế là 189 mẫu; làm 01 đợt tét nhanh dịch vụ được 122 mẫu, tét nhanh cho các lực lượng phòng chống dich 270 tét; xét nghiệm cho đối tượng ho sốt 55 lượt.

Kết hợp với các ban ngành đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt các qui định về phòng chống dịch và giãn cách xã hội, tham gia trực chốt cầu Giẽ, trực dịch tại trạm. Đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong đợt bầu cử HĐND các cấp, các đợt cấp căn cước công dân.

Năm 2021, Đài truyền thanh xã Phú Yên đã xây dựng và phát sóng trên 140 chương trình. Bình quân mỗi tuần 03 chương trình, với thời lượng 15-20 phút. Trực phát chương trình theo đúng thời gian đã quy định; tập trung tuyên truyền sát, đúng, phục vụ tích cực cho việc chỉ đạo điều hành của lãnh đạo.

Các nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19. Trường Tiểu học và THCS tổ chức tốt việc dạy học trực tuyến cho học sinh.

Đặc biệt, trong năm 2021 thực hiện hỗ trợ người có công bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2021 của Chính phủ và Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND Thành phố là 61 người có công với tổng kinh phí hỗ trợ 152,5 triệu đồng; 28 hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền 28 triệu đồng; 202 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền 202 triệu đồng; 221 lao động tự do với số tiền 331,5 triệu đồng và đang tiến hành tổng hợp gần 2.000 hồ sơ làng nghề để xét duyệt.

Công tác quân sự địa phương đảm bảo giao quân đủ chỉ tiêu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã lập đề án lắp đặt và đưa vào hoạt động hệ thống camera giám sát tại tuyến đường tỉnh lộ 428 và các tuyến đường liên thôn để đảm bảo an ninh trật tự và phòng ngừa tội phạm, phục vụ công tác điều tra bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Trong công tác cải cách hành chính của UBND xã Phú Yên được đánh giá tốt. Kết quả chấm chỉ số CCHC năm 2020 đạt 89,64 điểm/100 điểm (đứng thứ 2 toàn huyện). Công tác xây dưng nông thôn mới được quan tâm, đường làng, ngõ xóm, giao thông nội đồng được đầu tư xây dựng đảm bảo cho nhân dân đi lại và sản xuất.

Thạch Văn