Huyện Yên Bình (Yên Bái): Bưởi Đại Minh, sản phẩm OCOP 3 sao làm giàu cho người dân địa phương

Trong niềm vui của cán bộ nhân dân huyện Yên Bình (Yên Bái) tổ chức thành công Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng Quốc gia Hồ Thác Bà năm 2022, với gia đình vợ chồng  ông bà Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Lê Hằng Nga ở thôn Khả Lĩnh, xã Đại Minh là vui hơn cả, vì hai năm liền gia đình ông bà đạt giải Nhất (cây bưởi cổ nhất, đẹp nhất, nhiều quả nhất và chất lượng ngon nhất), trở thành điểm tham quan du lịch trải nghiệm vườn bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.  

Ông bà Đông Nga trong vườn bưởi của gia đình.
Ông bà Đông Nga trong vườn bưởi của gia đình.

Hiện tại gia đình ông bà Đông Nga canh tác gần 4 ha bưởi đặc sản, gồm các loại bưởi Khả Lĩnh, bưởi Diễn, bưởi Cát Quế, bưởi đỏ Hòa Bình, đã cho thu hoạch trên 5 vạn quả bưởi thành phẩm, giá bán cao nhất tại vườn là 30 ngàn đồng/1 quả, còn thấp nhất thì cũng được 7- 8 ngàn đồng/1 quả, thu về trên 400 triệu đồng, bên cạnh đó gia đình còn nuôi 200 đàn ong mật kết hợp ngoài tác dụng thụ phấn chéo cho cây còn cho thu nhập 260 -270 triệu đồng, đó là chưa kể nguồn thu từ chăn nuôi lợn nái, nuôi gà thịt, vừa để sử dụng thực phẩm sạch vừa có nguồn phân bón hữu cơ chăm bón cho cây bưởi. Tiếp phóng viên trong căn nhà vườn mái Nhật diện tích 240m2 vừa hoàn thành trị giá 2 tỷ đồng, ông bà Đông Nga tâm sự, căn nhà mới cũng là thành quả lao động có được từ trồng bưởi, nuôi ong của gia đình mà có.

Ông Nguyễn Văn Đông( bên phải) giới thiệu cho khách về giống bưởi của gia đình.  
Ông Nguyễn Văn Đông( bên phải) giới thiệu cho khách về giống bưởi của gia đình.  
Giấy chứng nhận cây bưởi đạt giải Nhất của gia đình ông Nguyễn Văn Đông.
Giấy chứng nhận cây bưởi đạt giải Nhất của gia đình ông Nguyễn Văn Đông.

Từ khi bưởi Đại Minh được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, việc trồng bưởi theo sản xuất nông nghiệp sạch, theo tiêu chuẩn Viet Gap, hoàn toàn sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học được người dân xã Đại Minh ý thức cao, tuân thủ nghiêm ngặt, chất lượng bưởi đảm bảo tuyệt đối an toàn, nên gia đình ông cũng như nhiều hộ trong thôn xã đều bán bưởi cho thương lái theo kiểu bán cả cây, cả vườn, không phải bán rong, bán lẻ.

Nói về cây bưởi cổ đạt giải Nhất cuộc thi năm nay, ông Đông cho biết, do chăm sóc tốt nên mặc dù đã trên 85 năm tuổi cây vẫn khỏe,quả nhiều và giữ được chất lượng tốt, chỉ với 17 cây bưởi giống cổ Khả Lĩnh, hàng năm mỗi cây cho thu hoạch từ 1.000 đến 1.300 quả, đem lại nguồn thu trên 250 triệu đồng. Ở xã Đại Minh có hàng chục hộ gia đình trồng bưởi, và giàu lên nhờ trồng bưởi.  vào mùa thu hoạch, nhất là những ngày cuối năm, xe cộ của thương lái từ các tỉnh, thành đến thu hái bưởi nhộn nhịp, làm cho không khí Tết như đến sớm hơn đối với người dân huyện Yên Bình. Người dân mong muốn các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa đến việc phát triển và nhân rộng giống bưởi Đại Minh và sớm có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân có ý thức bảo vệ nhãn hiệu độc quyền sản phẩm OCOP 3 sao đối với sản phẩm bưởi Đại Minh. Góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng địa phương ngày càng phát triển và đổi mới.

Trường Sơn