Huyện Yên Châu (Sơn La): Thúc đẩy xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm OCOP địa phương

Những năm qua, thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Yên Châu đã và đang tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng, rà soát, tổ chức đánh giá xếp loại OCOP cấp huyện. Tiếp tục lựa chọn sản phẩm dự thi đánh giá và xếp hạng sao các sản phẩm cấp tỉnh; nâng cao giá trị các sản phẩm đặc trưng, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Góp phần, tạo việc làm và tăng thu nhập cho bà con nhân dân nơi đây.

Huyện Yên Châu được biết đến với nhiều sản phẩm nông nghiệp, hoa quả nổi tiếng như: Xoài tròn Yên Châu, Chuối Yên Châu, Tỏi đen… Ngoài những nguồn thu chính từ bán và chế biến quả tươi thì hiện nay nhiều cơ sở chế biến tại huyện còn chú trọng nhiều cách chế biến khác nhau nhằm nâng cao chất lượng và giá trị các sản phẩm của địa phương như: Chuối sấy dẻo, chuối sấy giòn, xoài sấy, mận sấy, trà hoa đu đủ đực sấy... Hướng tới, xây dựng thương hiệu riêng của cá nhân nói riêng và huyện nói chung,  đánh giá xếp loại OCOP tạo dựng niềm tin tới người tiêu dùng.

Các quy trình chế biến luôn được HTX Tây Bắc huyện Yên Châu quản lý nghiêm ngặt đảm bảo vệ sinh. ảnh A Trứ
Các quy trình chế biến luôn được HTX Tây Bắc huyện Yên Châu quản lý nghiêm ngặt đảm bảo vệ sinh. ảnh A Trứ

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Xuân Dũng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Châu, cho biết: Toàn huyện hiện có 11 sản phẩm đạt OCOP, tuy nhiên hiện có một số sản phẩm đang được rà soát và đánh giá lại… Còn hiện tại, tỏi đen tại địa phương và trà hoa đu đủ đực đang là những sản phẩm OCOP tiêu biểu mà huyện đang xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích các HTX  quan tâm đầu tư dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường.  Ngoài ra, để nâng cao giá trị các sản phẩm đặc trưng của địa phương tham gia chương trình OCOP, huyện Yên Châu đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia; kết nối với các đơn vị cấp tỉnh hỗ trợ tập huấn kiến thức và kỹ năng tham gia chương trình; thường xuyên tổ chức các buổi khảo sát thực tế quá trình sản xuất và hướng dẫn trực tiếp tại từng cơ sở; tiến hành hỗ trợ cho các sản phẩm, ý tưởng có tiềm năng; khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho các chủ thể đầu tư mở rộng quy mô, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào quá trình sản xuất.

Sản phẩm tỏi đen Diệp Bách của HTX Tây Bắc đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. ảnh A Trứ
Sản phẩm tỏi đen Diệp Bách của HTX Tây Bắc đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. ảnh A Trứ

Để trực tiếp được tìm hiểu cách chế biến các sản phẩm OCOP của địa phương. Chúng tôi đã được chuyên viên, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện dẫn đến tham xưởng chế biến các sản phẩm nông nghiệp của HTX Tây Bắc tại bản Huổi Hẹ, xã Viêng Lán. Tiếp đón chúng tôi, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Gián đốc HTX Tây Bắc, cho biết: HTX Tây Bắc, được thành lập từ năm 2016, với 8 thành viên, sản phẩm chính của HTX là tỏi đen được trồng tại một số xã trên địa bàn huyện. Ngoài ra, còn có một số sản phẩm như: Trà hoa đu đủ đực, chuối sấy, xoài sấy, chè Shan Tuyết Ôn Ốc… tuy nhiên sản phẩm chính vẫn là tỏi đen. Dẫn chúng tôi đến xem khu vực chế biến của HTX, anh Đức cho biết thêm: HTX có 8 máy làm tỏi đen, trong đó 4 máy chuyên ủ men và 4 máy sấy; công suất mỗi máy khoảng 1,5 tấn tỏi tươi/mẻ, các máy sấy đều được lắp đạt hệ thống điều khiển thông minh từ xa. Mỗi tháng, HTX sản xuất 3 tấn tỏi đen, giá bán 800 nghìn đồng/kg, chủ yếu xuất bán tại các thị trường trong Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thanh Hóa... có thời điểm cũng đã xuất bán cho thị trường ngoài nước như Mỹ, Canada… cho doanh thu 2,5-3 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, HTX phát triển thêm các sản phẩm rượu tỏi đen, mật ong ngâm tỏi đen… Trong quá trình sản xuất, sản phẩm tỏi đen của HTX hoàn toàn không có chất phụ gia hay chất bảo quản, là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên. Hiện, HTX Tây Bắc xây dựng các sản phẩm với thương hiệu “Diệp Bách” đã được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng, thường xuyên đạt và lấy làm quà biếu tặng bạn bè người thân.

Sản phẩm xoài sấy dẻo đang hướng tới đăng ký sản phẩm OCOP. ảnh A Trứ
Sản phẩm xoài sấy dẻo đang hướng tới đăng ký sản phẩm OCOP. ảnh A Trứ

Chia sẻ về hành trình đến với tỏi đen của HTX Tây Bắc, chị Nguyễn Thị Yến Linh, Giám đốc HTX Tây Bắc, chia sẻ: Từ năm 2014, mình luôn nghe kể về sản phẩm tỏi đen, có giá thành cao, có nhiều tác dụng… Qua tìm hiểu, sản phẩm tỏi đen có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: chống lão hóa, phòng ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, tăng cường sức đề kháng... Với lợi thế của địa phương có diện tích trồng tỏi lớn, đất đai phù hợp để trồng tỏi, nguyên liệu đầu vào nhiều, giá cả hợp lý, HTX đã đầu tư dây chuyền sản xuất sản phẩm tỏi đen.  Qua nhiều quá trình tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, HTX đã dần thành công. Hiện, sản phẩm tỏi đen của HTX đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh và hướng tới đăng ký OCOP cho một số sản phẩm khác của HTX, nâng tầm thương hiệu riêng.

Không chỉ có sản phẩm tỏi đen “Diệp Bách”, trà hoa đu đủ đực, chuối sấy, xoài sấy… mà nhiều sản phẩm khác của các doanh nghiệp HTX trên địa bàn huyện đã dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường tiêu dùng. Nhiều sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm truyền thống… của địa phương đang được hoàn thiện theo quy chuẩn; một số sản phẩm đã tạo được vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây sẽ là hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của huyện nói riêng và tỉnh nói chung ngày càng phát triển.

A Trứ/ VP Tây Bắc