Khám phá những điều thú vị ở các mùa thu hoạch chè

Chè là một loại cây trồng đặc biệt, nhạy cảm với thời gian, hương vị sẽ thay đổi theo mùa. Sự khác biệt về thời tiết trong các mùa khác nhau là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể của trà.

Thời điểm thu hoạch chè trà là một trong bốn yếu tố chính tạo nên sự phổ biến của bất kỳ loại chè nào, ảnh hưởng đến hương vị cuối cùng và thường quyết định mức chất lượng của trà. Ở nhiều vùng, chè được thu hoạch quanh năm, nhưng sự khác biệt giữa các mùa thu hoạch có thể rất lớn để tạo ra một loại chè hoàn toàn khác. Mặt khác, các điều kiện trồng trọt cần thiết đối với nhiều loại trà cao cấp giới hạn sản lượng chỉ một hoặc hai vụ thu hoạch mỗi năm.

Những người đam mê trà có thể biết rằng các loại trà thu hoạch vào mùa xuân thường có hương vị ngọt ngào tự nhiên, nhưng không phải tất cả các loại trà đều ưu tiên vị ngọt. Mỗi loại trà có một bộ tiêu chuẩn riêng để đánh giá chất lượng, và mỗi loại trà có một mùa thu hoạch riêng với những điều kiện lý tưởng để đáp ứng các tiêu chuẩn đó. Ở đây, chúng tôi sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan nhanh về các loại trà và đặc điểm mong đợi từ mỗi mùa thu hoạch.

Khám phá những điều thú vị ở các mùa thu hoạch chè - Ảnh 1

Mùa xuân (tháng 3 - tháng 5)

Đây thường là mùa hái chè nổi tiếng nhất, đặc biệt là ở những vùng chè lâu đời nhất. Mùa xuân là lúc những búp chè và những chiếc lá non mới nhú xuất hiện trên những bụi chè sau một thời gian ngủ yên trong mùa đông. Ở những nơi này, nụ tầm xuân được đánh giá cao nhất vì chúng chứa tất cả hương vị và chất dinh dưỡng được lưu giữ qua mùa đông, khiến chúng mọng nước, kết cấu phong phú và đặc biệt có mùi thơm. Mùa xuân hái chè bắt đầu vào khoảng đầu tháng 3 và kéo dài chỉ vài tuần hoặc có nơi kéo dài đến tháng 5.

Mặc dù trà thu hoạch vào mùa xuân thực sự chiếm một phần tương đối nhỏ trong vụ thu hoạch của năm, nhưng thường được chú ý nhiều nhất. Nhìn chung, chè thu hoạch vào mùa xuân có hương vị rất nhẹ và mùi thơm nồng. Trà xanh và trà trắng đã qua chế biến tối thiểu được chọn thu hoạch tốt nhất vào đầu mùa xuân, vì những búp đầu tiên sau khi ngủ đông sẽ mang lại hương vị ngọt ngào nhất, nhờ tốc độ tăng trưởng chậm. Ngoài ra, một trong những loại trà phổ biến nhất được thu hoạch trong mùa này là trà Ô long.

Khám phá những điều thú vị ở các mùa thu hoạch chè - Ảnh 2

Mùa hè (tháng 6 - tháng 8)

Vào thời điểm nóng nhất trong năm, cây chè phát triển tốt và đây là mùa mà hầu hết các loại chè sản xuất hàng loạt được hái, bằng tay hoặc bằng máy. Thật không may, tốc độ tăng trưởng tăng lên có nghĩa là lá có ít thời gian hơn để chè lưu trữ carbohydrate và phát triển các hợp chất hương vị phức tạp, vì vậy trà thu hoạch trong những tháng mùa hè này có hương thơm không phong phú như trà xuân. Ngoài ra, các mối đe dọa từ sâu bệnh gia tăng trong thời tiết ấm hơn đòi hỏi nhà máy phải sản xuất nhiều caffeine hơn trung bình, điều này góp phần khiến chè có vị đắng và se se.

Lá trà đen được trồng vào mùa hè thường được đóng gói thành trà túi lọc hoặc hỗn hợp lá lỏng, được thiết kế để uống với sữa và / hoặc đường. Trà xanh được hái trong những tháng mùa hè thường được sử dụng làm cơ sở cho các loại trà hoa nhài hoặc trà có hương vị khác. Mặc dù những loại trà mùa hè này có ít hương vị phức tạp vốn có hơn, nhưng số lượng lớn hơn, giá thấp hơn và hương vị ngon khiến chúng trở thành cơ sở hoàn hảo cho các hỗn hợp hoặc đồ uống có thêm hương vị như trà sữa hoặc kombucha.

Mùa thu (tháng 9 - tháng 11)

Hầu hết các loại trà ô long, bao gồm các loại trà từ Quảng Đông, Phúc Kiến và Đài Loan, có vụ thu hoạch thứ cấp vào mùa thu, do thời tiết lạnh đi và tốc độ tăng trưởng chậm lại trước khi ngủ đông. Liệu mùa xuân hay mùa thu cho ra loại trà ngon hơn trong các loại này là một vấn đề cần tranh luận, thường phụ thuộc vào điều kiện thời tiết cụ thể trong năm và sở thích cá nhân của khẩu vị.

Trà mùa thu có hàm lượng tinh dầu thơm cao hơn, được gọi là “hương thơm mùa thu” của trà. Thời tiết mùa thu trong lành và mát mẻ giúp tổng hợp và tích lũy chất thơm trà.  Tuy nhiên, sự tích lũy các thành phần dinh dưỡng trong trà mùa thu tương đối ít hơn vì thời gian sinh trưởng của trà mùa thu ngắn hơn trà mùa xuân. 

Khám phá những điều thú vị ở các mùa thu hoạch chè - Ảnh 3

 Mùa đông (tháng 12 - tháng 2)

Trong những tháng lạnh nhất trong năm, hầu hết các cây chè bước vào thời kỳ ngủ đông và không ra lá mới. Thay vào đó, cây chè thường thu thập chất dinh dưỡng, đặc biệt là carbohydrate trong mùa này và chuẩn bị cho vụ thu hoạch mùa xuân. Ngược lại, cây chè ở vĩ độ ấm hơn được thu hoạch trong suốt thời gian này của năm, nhưng không tạo ra lá chất lượng cao hơn vào mùa xuân năm sau. 

Một ngoại lệ bất thường đối với thời kỳ ngủ đông thông thường xảy ra ở Đài Loan, nơi thời tiết ấm áp bất thường có thể “lừa” cây chè ra chồi. Những lá chè được thu hoạch trong mùa độc đáo này là mùa ngọt nhất trong năm, nhờ vào lượng lớn cacbohydrat cần thiết trong lá để tăng cường sức mạnh cho sự phát triển vượt qua các điều kiện thời tiết khó khăn. Những loại trà này được gọi là dong pian, hoặc “mầm mùa đông”, và hoàn toàn không giống với các loại trà từ bất kỳ mùa thu hoạch nào khác, ngay cả những loại chè từ cùng một loại cây.

Hương vị của trà mùa đông thường sẽ nhẹ và ngọt. Mặc dù hương vị không phong phú như trà mùa xuân, nhưng cũng mềm mại và dai nước.

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến cây chè như thế nào?

Thay đổi khí hậu khiến chất lượng của là chè và nước trà cũng bị thay đổi. Đã có một cuộc tranh luận kéo dài về việc biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng như thế nào đến số lượng chè được sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay ngày càng có nhiều lo lắng về việc nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng chè như thế nào. Đặc biệt là cây chè vốn rất nhạy cảm với khí hậu mà nó phát triển. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy mưa quá nhiều do biến đổi khí hậu có thể làm loãng hương vị của trà. Ngoài ra, nhiệt độ dao động nhanh chóng trong mùa đông có thể gây ra sương giá trên lá trà ở một số vùng, có thể dẫn đến thay đổi hương vị. Vì vậy, nếu những thay đổi khí hậu này không được quản lý đúng cách, hương vị của tách trà trong tương lai có thể thay đổi đáng kể.

Có thể thấy, thời điểm thu hoạch của bất kỳ loại trà nào cũng đóng một vai trò quan trọng trong hương vị của trà thành phẩm. Với việc thưởng thức nhiều trà hơn bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa các mùa trà.  

Hồng Anh

Từ khóa: