Khám phá những lợi ích tuyệt vời của Trà Giảo cổ lam 

Giảo cổ lam là một trong những loại thảo dược cổ xưa quý hiếm. Chính vì vậy Giảo cổ lam còn được ưu ái gọi với cái tên – Cỏ trường sinh. Không chỉ là một loại trà được lưu truyền trong dân gian, Giảo cổ lam đã được khoa học tiên tiến dày công nghiên cứu.

Giảo cổ lam ( Gynostemma pentaphyllum) là một loại dược liệu quý. Đây là một loại cây thân thảo có một tua duy nhất để leo. Loại cây này thường mọc trong rừng ẩm ở một số nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, một số nước châu Âu… Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã phát hiện loại thảo dược này ở vùng núi Phan-xi-păng (Lào Cai) và vùng núi đá vôi Hòa Bình. 

Thành phần chính của Giảo cổ lam là flavonoid và saponin. Loại thảo mộc này cũng chứa các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như selen, kẽm, mangan, sắt, phốt pho… Giảo cổ lam được coi là loại thực phẩm không chứa caffeine và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể con người. Trong bài viết này chúng ta sẽ nghiên cứu thêm về đặc điểm & lợi ích của việc uống trà Giảo cổ lam.

Khám phá những lợi ích tuyệt vời của Trà Giảo cổ lam  - Ảnh 1

Trà giảo cổ lam là gì?

Trà Giảo cổ lam là một loại trà được làm trực tiếp từ lá, cành và thân của cây Giảo cổ lam. Dựa vào hình dạng của lá, có 3 loại Giảo cổ lam: Giảo cổ lam 3 lá, 5 lá và 7 lá. Trong đó giảo cổ lam 5 lá được cho là có tác dụng chữa bệnh tốt nhất và được dùng phổ biến để pha trà.

Tùy vào mục đích sử dụng mà sẽ có những cách dùng Giảo cổ lam khác nhau, tuy nhiên, cách phổ biến nhất là pha trà Giảo cổ lam.

Khám phá những lợi ích tuyệt vời của Trà Giảo cổ lam  - Ảnh 2

Cách dùng Trà Giảo cổ lam : Cho 20g Giảo cổ lam khô vào ấm và đổ nước sôi vào. Bạn có thể uống trà giảo cổ lam thay nước đun sôi mỗi ngày.

Cách dùng Giảo cổ lam với các vị thuốc khác : Cho sắn dây (20g), Giảo cổ lam và xạ hương (mỗi loại 30g) vào bình hoặc ấm, sau đó đổ 1,5 lít nước sôi và ủ khoảng 30 phút.  

Giảo cổ lam có phải là một loại trà xanh không?

Mặc dù chúng là những loài khác nhau (gynostemma & camellia sinensis), cả hai đều có những ưu điểm và mùi vị giống nhau. Thức uống này không chứa caffein và không có khả năng gây ra tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng chất kích thích.

Bạn có thể dùng trà Giảo cổ lam hàng ngày với liều lượng 60 – 70 g/ngày. Khi pha nên rửa giảo cổ lam một lần để loại bỏ hết tạp chất và mùi thơm của trà sẽ hấp dẫn hơn.

Khám phá những lợi ích tuyệt vời của Trà Giảo cổ lam  - Ảnh 3

Trà giảo cổ lam có caffein không?

Hiện nay trên thị trường có 2 loại Trà Giảo cổ lam.

Trà Giảo cổ lam không chứa caffein: 100% được làm từ cây Giảo cổ lam.

Tất cả các bộ phận của cây Giảo cổ lam đều có thể dùng để pha trà. Các bộ phận này sau khi thu hoạch được rửa sạch, phơi khô ở nhiệt độ nắng khoảng 2 đến 3 ngày rồi bảo quản trong túi ni lông. Loại trà thảo dược này vốn không chứa caffeine khi được pha thành trà, trong khi trà xanh thì có. Nó có vị hơi đắng, giống như trà đen hoặc xanh.

Loại trà 100% nguyên chất này thường đắt, số lượng cũng ít.

Trà Giảo cổ lam chứa caffein: là sự pha trộn giữa cây Giảo cổ lam & trà xanh hoặc một số loại thảo mộc khác.

Giảo cổ lam có vị hơi đắng nên để người tiêu dùng dễ sử dụng, người ta thường pha với trà xanh hoặc các loại thảo mộc khác như cỏ ngọt, cỏ xạ hương… Hỗn hợp này sẽ chứa một lượng caffein nhất định được chiết xuất từ ​​trà xanh. Lá trà. Nhưng giá rẻ hơn và hương vị cũng quen thuộc hơn với người tiêu dùng.  

Khám phá những lợi ích tuyệt vời của Trà Giảo cổ lam  - Ảnh 4

Khám phá những lợi ích tuyệt vời của Trà Giảo cổ lam 

Giảo cổ lam là một loại thảo dược quý có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng giảo cổ lam để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu cách dùng cũng như những lưu ý khi sử dụng loại trà này trong đời sống hàng ngày nhé.

Các tác dụng của Giảo cổ lam bao gồm:

- Điều trị cao huyết áp hoặc tăng cholesterol trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

- Điều trị các bệnh về niêm mạc dạ dày, viêm dạ dày hay một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, khó tiêu.

- Hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể, cực kỳ phù hợp với những người có hệ miễn dịch kém, thường xuyên bị cảm, ho.

- Giúp giảm căng thẳng, tăng hiệu quả trong công việc và học tập hàng ngày.

- Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, hạ đường huyết trong cơ thể.

- Kích thích quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân cho người thừa cân béo phì.

- Trị đau đầu hay đau nửa đầu do thiếu máu lên não, kích thích tuần hoàn máu lên não.

Trà giảo cổ lam được cho là an toàn, tuy nhiên nếu sử dụng quá liều lượng và không đúng đối tượng có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định. Một số tác dụng phụ được ghi nhận là:

- Mất ngủ: Để tránh tình trạng này, hai giờ trước khi ngủ không nên dùng Giảo cổ lam.

- Đầy bụng: Giảo cổ lam có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa khiến người dùng bị đầy bụng.

- Hạ huyết áp: Để hạn chế tác dụng phụ này, chỉ dùng Giảo cổ lam khi bụng no và không quá 70g mỗi ngày. 

Lưu ý khi sử dụng trà giảo cổ lam

Trà giảo cổ lam có thể có tác động đến hệ thống miễn dịch. Những người mắc các bệnh như đa xơ cứng, lupus và viêm khớp dạng thấp nên tránh sử dụng loại thảo mộc này cho đến khi có nhiều nghiên cứu cụ thể hơn.

Trà giảo cổ lam có thể ngăn ngừa đông máu và bất lợi cho những người mắc bệnh về máu, đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc đang chuẩn bị phẫu thuật.

Những người đang sử dụng insulin hoặc các loại thuốc điều trị đường huyết khác nên thận trọng khi sử dụng trà Giảo cổ lam. Nó có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp.

Giảo cổ lam khi được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng sẽ mang lại những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, song song với việc sử dụng trà Giảo cổ lam cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp thì mới đạt hiệu quả tốt.

Bảo Anh

Từ khóa: