Từ cuối năm 2022, trên hàng loạt các con đường cà phê muối bắt đầu mọc lên đáp ứng nhu cầu thưởng thức của giới trẻ. Món thức uống tưởng lạ mà quen này khiến học sinh, sinh viên đến nhân viên văn phòng, công sở đều bắt đầu săn lùng thưởng thức.
Đến tháng 5/2023, một video ngắn trên TikTok về việc pha chế món trà mãng cầu gây xôn xao cộng đồng mạng, thức uống này cũng nhanh chóng tạo ra một cơn sốt khiến người người, nhà nhà xếp hàng cả tiếng đồng hồ để thưởng thức.
Cho đến đầu tháng 9/2023, bánh đồng xu phô mai nhanh chóng gây sốt trên thị trường với giá từ 30.000 đồng - 35.000 đồng/chiếc. Các quầy bánh mọc lên như nấm. Trên khắp tuyến phố, siêu thị, quán cafe, trà sữa… người tiêu dùng không khó để bắt gặp cảnh tượng, hàng dài người xếp hàng chờ mua.
Đu theo trend (xu hướng), các quầy bán bánh đồng, cà phê muối, trà mãng cầu... đua nhau mọc lên như nấm trên các tuyến đường ăn uống và gần các trường học. Đa phần khách mua hàng đều là các bạn trẻ vì sự hiếu kỳ, tò mò. Sau một thời gian, những món đồ ăn, đồ uống này gần như đã bị lãng quên bởi giá thành đắt, trong khi chất lượng trung bình. Điểm chung của những món ăn, thức uống này là đều “sớm nở, tối tàn”. Những cơn sốt này chỉ nổi lên một thời gian rồi nhanh chóng bị lãng quên.
Không thể duy trì kinh doanh, nhiều người bán đã ồ ạt đóng cửa hàng, thanh lý dụng cụ, máy móc làm bánh trên mạng xã hội với giá chỉ rẻ một nửa so với giá gốc sau khi kết thúc trend. Thậm chí nhiều người còn khuyến mại bằng việc miễn phí công thức làm bánh, nước uống cho người mua hàng thanh lý.
Chị Vy (Đội Cấn) cho hay, tại thời điểm này quầy hàng chị bán không đủ chi phí điện nước. Chị đang tính đến phương án thanh lý dụng cụ để chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác vì không đủ tiền chi trả các loại phí dịch vụ khác.
Tương tự chị Vy, anh Quân chủ quán trà sữa trên đường Kim Mã cũng gặp trường hợp tương tự, anh chia sẻ “Quán mình chủ yếu kinh doanh trà sữa, trend bánh đồng xu quá hot nên mình cũng tìm người làm quầy hàng di động ngay trước cửa tiệm, học công thức và tìm mua máy làm bánh với hi vọng kiếm thêm thu nhập. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thu hồi được vốn ban đầu bỏ ra thì đã hết khách mua hàng.”
Thời điểm hiện tại, trà chanh giã tay và trà sữa đất nung đang “làm mưa làm gió” tại Hà Nội. Không ít người lo ngại cho 2 loại thức uống cũng có kết cục tương tự như những “chị em” trước đó, nhận cái kết bị lãng quên sau một thời gian.
Trend" cà phê muối, bánh đồng xu phô mai… cũng giống như các "trend" trước đây như trà dâu hay trà mãng cầu và nhiều loại đồ ăn, thức uống du nhập khác, chỉ nổi lên một thời gian và sớm bị lãng quên. Sự săn đón ban đầu của người tiêu dùng phản ánh hành vi tiêu dùng và nhu cầu tò mò trước cái mới lạ.
Sự bùng nổ của các cửa hàng, xe bán bánh di động cho đến các hội nhóm trao đổi kinh nghiệm thể hiện xu hướng nắm bắt thị trường nhanh nhạy của người kinh doanh. Tuy nhiên, để có thể đi được đường dài hay việc làm sao để trở thành món ăn phổ biến thì người kinh doanh phải nắm vững kiến thức sản phẩm và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng…, còn không sẽ khó có thể trụ lại trong thị trường kinh doanh hiện nay.
Bên cạnh đó, một số chuyên gia kinh doanh khác cũng thông tin, việc kinh doanh sản phẩm theo xu hướng - cần “đánh nhanh - rút gọn". Đồng thời, không nên đầu tư lớn vào việc kinh doanh các sản phẩm "trend" như các mặt hàng mang tính bền vững khác để tránh nhiều rủi ro.